รีเซต

ปิดตำนาน “122 ปี สถานีรถไฟโคราช” เส้นทางรถไฟสายแรกของไทย

ปิดตำนาน “122 ปี สถานีรถไฟโคราช” เส้นทางรถไฟสายแรกของไทย
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2565 ( 16:41 )
1.4K
ปิดตำนาน “122 ปี สถานีรถไฟโคราช” เส้นทางรถไฟสายแรกของไทย

วันนี้ ( 22 ธ.ค. 65 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีรถไฟนครราชสีมา ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครราชสีมา ได้จัดงาน “ นิทรรศการรำลึก สถานีรถไฟโคราช 122 ปี ” ขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 ธันวาคม 2565 เพื่อให้พี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียง ตลอดจนนักท่องเที่ยว ได้มาร่วมย้อนรำลึกตำนานเส้นทางรถไฟสายแรกของประเทศไทย โดยนายอำพล  รัตนิยะ นายสถานีรถไฟนครราชสีมา กล่าวว่า แต่ก่อนสถานีแห่งนี้ จะใช้ชื่อว่า “สถานีโคราช” ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ร.ศ. 119 หรือ พ.ศ 2443 ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จพระราชดำเนินโดยขบวนรถไฟพระที่นั่ง จากสถานีกรุงเทพมหานคร ถึงสถานีโคราช หรือเรียกว่า มณฑลนครราชสีมา ในสมัยนั้น เพื่อเป็นปฐมฤกษ์เปิดเส้นทางรถไฟสายแรก กรุงเทพ-นครราชสีมา 

ในการนี้ ทางสถานีฯ จึงได้จัดนิทรรศการรำลึกสถานีรถไฟโคราช 122 ปี ขึ้น เพื่อย้อนรำลึกประวัติศาสตร์อันยาวนานของ สถานีรถไฟเก่าแก่กลางเมืองย่าโมแห่งนี้  และเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีพระราชดำริให้สร้างเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพ-นครราชสีมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ใช้สัญจร และได้เข้าถึงย่านการค้าที่สำคัญ ซึ่งหลังจากได้รับความเสียหายจากการทิ้งระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตร ในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มีการปรับปรุงและสร้างขึ้นใหม่ในปี พ.ศ.2498 และในอนาคตอันใกล้ จะมีการปรับเปลี่ยนให้เป็นสถานีใหม่ที่ทันสมัย รองรับการสร้างระบบขนส่งแบบใหม่ อย่างรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่ เพื่อให้ขนส่ง-เดินทางได้อย่างสะดวกสบาย และรองรับผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับการเปิดงานงานนิทรรศการรำลึกสถานีรถไฟโคราช 122 ปี ในวันนี้เป็นวันแรก ได้มีการจำลองบรรยากาศย้อนยุค การเปิดเส้นทางรถไฟสายแรก พ.ศ. 2443 ซึ่งมีประชาชนเดินทางมาใช้บริการรถไฟกันไม่ขาดสาย ส่วนพ่อค้าแม่ค้าก็นำสินค้าใส่ตะกร้ามาจำหน่ายริมชานชาลากันอย่างเนืองแน่น ทำให้บรรยากาศย้อนตำนาน 122 ปี สถานีรถไฟโคราช คึกคึกเป็นอย่างมาก  นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการเสวนา จัดแสดงรถไฟดีเซลรุ่นเก่า โมเดลรถไฟทุกรุ่น และสิ่งของต่าง ๆ พร้อมกับได้รับชมประวัติความเป็นมาของการรถไฟที่จะนำพาทุกคนย้อนไปในอดีต 

ทั้งนี้ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักผูกพันกับรถไฟไทย และคนรุ่นใหม่ ได้มาเที่ยวชม มาเก็บภาพบรรยากาศ บันทึกความทรงจำไปด้วยกัน  พร้อมแต่งกายชุดไทยย้อนยุค ปี 80-90  โดยเปิดให้ลงทะเบียนเข้าชมแล้ววันนี้ ไปจนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2565 เวลา 09.00-20.00 น. และจะมอบของที่ระลึก เป็นตั๋วจำลอง 122 ปี เพียง 2,500 ฉบับเท่านั้น ที่สถานีฯ ได้ผลิตขึ้นมาใหม่เพื่องานนี้โดยเฉพาะ  ส่วนประชาชนที่จะมาใช้บริการรถไฟ ยังสามารถใช้บริการได้ตามปกติ  แต่ในช่วงที่มีการปรับปรุงสถานี จะมีการย้ายไปให้บริการที่ “สถานีรถไฟจิระ”  เป็นการชั่วคราว .




ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

ภาพจาก  : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง