รีเซต

รฟท.เดินหน้าพัฒนาสถานีกลางบางซื่อเปิดประมูลมิ.ย.นี้

รฟท.เดินหน้าพัฒนาสถานีกลางบางซื่อเปิดประมูลมิ.ย.นี้
TNN ช่อง16
22 มีนาคม 2564 ( 07:36 )
83
รฟท.เดินหน้าพัฒนาสถานีกลางบางซื่อเปิดประมูลมิ.ย.นี้

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า   การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีกลางบางซื่อว่าได้มีการปรับแผนการใช้ประโยชน์พื้นที่ให้สอดคล้องกับการให้บริการในปัจจุบันด้วยระบบออนไลน์ทำให้สามารถนำพื้นที่มาใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้เพิ่มขึ้น  โดยพื้นที่ชั้น 3 ประมาณ 18,600 ตรม.ที่มีการออกแบบไว้เผื่อสำหรับรองรับรถไฟความเร็วสูงสายใต้ แต่ปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจน เพื่อนำมาพัฒนาในอนาคต 


ทั้งนี้จะส่งผลให้สถานีกลางบางซื่อ มีพื้นที่เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น จากเดิมอยู่ที่ 12,900 ตร.ม.  หรือ 5%   เพิ่มเป็น 51,465 ตร.ม. หรือ 39.8%  และมีพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา 2,360 ตร.ม. ซึ่งเป็นโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่ม นอกจากนี้จะพิจารณาหาพลังงานทางเลือกมาเข้ามาช่วย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายซึ่งประเมินว่า สถานีบางซื่อจะมีค่าไฟฟ้าค่อนข้างสูง  โดยจะประมูลคัดเลือกเอกชนให้เข้ามาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ และพื้นที่โฆษณาภายในอาคารให้ได้ผลตอบแทนสูงสุด  ซึ่งอยู่ระหว่างสรุปรายละเอียดและจัดทำร่างทีโออาร์ คาดว่าจะเปิดประมูลได้เดือนมิ.ย.-ก.ค.64 โดยจะทยอยเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ ได้ตั้งแต่เดือนพ.ย. 64 อายุสัญญาจะไม่น้อยกว่า15 ปี


 ส่วนบริการที่จอดรถนั้น รฟท.จะต้องดำเนินการเองเพราะหากนำไปรวมในสัญญาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ จะทำให้เป็นโครงการร่วมลงทุนเอกชน (PPP) ต้องปฎิบัติตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ  62 ซึ่งจะมีขั้นตอนเพิ่มและยุ่งยาก ไม่ทันกับการเปิดให้บริการเดือนพ.ย.64


 ขณะที่การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีสายสีแดงอีก 12 สถานีนั้นจะแยกเป็นอีกสัญญา โดยจะหาโมเดลที่เหมาะสมเนื่องจากสถานีแต่ละแห่งมีบทบาทที่ต่างกัน เช่น สถานีรังสิต เป็นชุมทางรองรับประชาชนย่านปทุมธานี ส่วนสถานีดอนเมือง จะเป็นจุดเชื่อมต่อกับสนามบิน  ซึ่งในระยะแรก จะเน้นในการให้บริการประชาชนเพื่อให้สามารถเดินทางเชื่อมต่อเข้าออกสถานีได้สะดวกรวดเร็ว โดยจะเร่งพัฒนาระบบฟีดเดอร์ต่างๆ ก่อน


รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์รายได้เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ เฉลี่ยในปีแรกกว่า 221 ล้านบาทต่อปี และเพิ่มเป็น 300 ล้านบาท ในปี 73 ธุรกิจโฆษณามีรายได้เฉลี่ย 244 ล้านบาทต่อปี  ส่วนที่จอดรถเฉลี่ย 89 ล้านบาทต่อปี ขณะที่มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยกว่า 400 ล้านบาทต่อปี 

           

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง