รีเซต

เมื่อของขวัญปีใหม่สุดคลาสสิกคุกกี้ 'กล่องแดง' ถูก Disrupt ด้วย 'กล่องเขียว' จาก Bitkub

เมื่อของขวัญปีใหม่สุดคลาสสิกคุกกี้ 'กล่องแดง' ถูก Disrupt ด้วย 'กล่องเขียว' จาก Bitkub
TNN ช่อง16
25 ธันวาคม 2564 ( 18:34 )
491
เมื่อของขวัญปีใหม่สุดคลาสสิกคุกกี้ 'กล่องแดง' ถูก Disrupt ด้วย 'กล่องเขียว' จาก Bitkub

ในช่วงเทศกาลโดยเฉพาะ เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ หลายคนน่าจะคุ้นตากับ " คุกกี้กล่องแดง " ที่บรรดาซุปเปอร์มาร์เก็ตนำมาจัดบนชั้นวางขายให้เห็นเด่นสะดุดตา ง่ายต่อการหยิบจับเลือกซื้อ และดูจะเป็นของขวัญจับฉลากสุดคลาสสิกเลยเห็นจะได้ แม้ว่าปัจจุบันจะไม่ค่อยนิยมนำมาใช้เป็นของขวัญจับฉลากกันเท่าไหร่ แต่ด้วยรสชาติที่หอมอร่อย ก็ยังมีวางจำหน่ายมาได้เรื่อย นั่นหมายความว่ายังมีความต้องการของผู้บริโภคอยู่ 


ความเป็นมาของคุกกี้กล่องแดง 

คุกกี้กล่องแดงในตำนาน มีต้นกำเนิดเริ่มต้นมาในปี 1933 โดยสองสามีภรรยานามว่า “Anna” กับ “Marinus Kjeldsen” ได้เปิดร้านเบเกอรี่เล็กๆ ที่หมู่บ้าน Norre Snede ประเทศเดนมาร์ค โดยใช้ชื่อร้านว่า “Kjeldsens” โดยในทุกๆ ช่วงคริสต์มาส ในสมัยก่อนคุกกี้ถูกผลิตเพื่อใช้บริโภคกันในราชวงศ์ เพราะรสชาติความอร่อยจึงทำให้เป็นที่เลื่องลือ ภายหลังจึงได้ทำขายและขายดีมากๆ จึงได้ขยายกิจการออกไปที่อื่นๆ จนสุดท้าย สามีภรรยา คู่นี้กลายเป็นเจ้าของธุรกิจยักษ์ใหญ่ และเปลี่ยนชื่อเป็น 'Kelsen Group' เพราะในประเทศเดนมาร์ครู้จัก คุกกี้ ของพวกเขาเป็นอย่างดี 

ความพิเศษที่เป็นจุดเด่นของคุกกี้ที่ทำให้มีรสชาติอร่อยหอมหวานคือ ทำขึ้นจากเนยธรรมชาติ โดยในกล่องจะมีคุกกี้หน้าตาหลายแบบ ถูกใส่อยู่ในกระดาษห่อเล็กๆ และบรรจุใส่รวมกันอยู่ในกล่องเหล็กเพื่อช่วยรักษาความสดใหม่ของคุกกี้ ช่วยลดแรงกระแทก ที่สำคัญทำให้เก็บได้นานขึ้น ฝรั่งจะเรียกคุกกี้กล่องนี้ว่า “The Blue Tin” ส่วนในประเทศไทยเรียกว่า “กล่องแดง” ซึ่งโดยปกติแล้วฝรั่งนิยมซื้อคุกกี้เป็นของฝากปีใหม่ เพราะวัฒนธรรมของเขาทานคุกกี้ คู่กับ กาแฟ, ชา และซุปเป็นปกติอยู่แล้ว ทำไห้คุกกี้ยี่ห้อนี้ขายดีมาก และถูกขายทั่วโลกกว่า 130 ประเทศเลยทีเดียว

ภาพประกอบ :TNN Online

ผู้ผลิตคุกกี้ในไทย

ที่จริงแล้วคุกกี้กล่องแดงในบ้านเรามีอยู่ 2 แบรนด์ คือ อิมพีเรียล และอาร์เซนอล  

โดยแบรนด์แรกคือแบรนด์อิมพีเรียล ผลิตจากบริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด สินค้าของบริษัท เคซีจี มีหลากหลายมาก มีทั้งบิสกิต วัตถุดิบในการทำเบเกอรี่ สินค้าประเภทนม เนย ชีส อาหารสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง เครื่องจักรและอุปกรณ์ เครื่องดื่ม เนื้อและอาหารทะเล ซึ่งก็มีประวัติก่อตั้งยาวนานราว 63 ปี มีการก่อตั้งบริษัท โรงงาน ศูนย์กระจายสินค้า และยังขยายธุรกิจไปอีกหลากหลายสาขาด้วยกัน 

สำหรับรายได้ของบริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในปี 2563 มีรายได้รวม 4,950,002,373 บาท ลดลง 12.46%   มีรายจ่ายรวม 4,542,520,400 บาท ลดลง 13.65%  ทำให้มีกำไรสุทธิ 244,231,583 บาท ลดลง 2.68%  ซึ่งสาเหตุหลักก็มาจากสถานการร์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นั่นเอง

และอีกแบรนด์คือ บัตเตอร์คุกกี้ อาร์เซนอล นั้นผลิตโดยบริษัท สยามร่วมมิตร จำกัด มีอายุกว่า 40 ปีแล้ว และยังผลิตขนมขบเคี้ยวที่หลายคนรู้จักกันดี นั่นก็คือ  สแน็คแจ๊ค    ฮานามิ ข้าวเกรียบรวยเพื่อน รวมทั้งคอร์นพัฟอีกด้วย โดยในปี 2563 ทำรายได้รวม 1,858,466,337.90 บาท ลดลง 2.57%  ส่วนรายจ่ายรวม 1,690,324,392.27 บาท ลดลง 4.95%  ทำให้มีกำไรสุทธิ 145,830,103.37 บาท เพิ่มขึ้น 32.59%


 Bitkub เข้ามา Disrupt คุ๊กกี้กล่องแดง ด้วย 'คุ๊กกี้กล่องเขียว'

ไม่นานมานี้ จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา CEO ของ Bitkub ได้ออกมาประกาศดิสรัปต์วงการคุกกี้กล่องแดง โดยได้นำเสนอคุกกี้ “กล่องเขียว” ที่มีโลโก้ของ Bitkub วางขายอยู่ทั่ว Gourmet Market โดยเริ่มวางขายในช่วงเช้าของวันพุธที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งไอเดียของ บิทคับ คือ "ของขวัญสุดพิเศษที่ไม่เคยมีใครได้มาก่อน มีของขวัญให้คนที่คุณรักแล้วหรือยัง ปีใหม่ปีนี้มอบของขวัญแห่งอนาคต Gift For The Future มอบบิตคอยน์ บัตเตอร์ คุกกี้ เพื่อเป็นของขวัญสุดพิเศษที่ไม่เคยมีใครได้มาก่อน" เป็นการหยิบเอากิมมิคเหรียญ KUB Coin มาทำเป็นรูปร่างของขนม และทำแพ็กเกจด้วยกล่องสีเขียว หวังจะฉีกจาก คุกกี้กล่องแดง ที่ทุกคนคุ้นเคยนั่นเอง 

ภาพประกอบ :Facebook Bitkub

สำหรับคุกกี้ บิทคับ บิตคอยน์ บัตเตอร์ คุกกี้ มีให้เลือก 2 ขนาด คือ ราคา 99 บาท และราคา 199 บาท ส่วนกระเช้า กระเช้าบิตคอยน์ บัตเตอร์ คุกกี้ 550 กรัม ราคา 690 บาท และกระเช้าบิตคอยน์ บัตเตอร์ คุกกี้ 500 กรัม ราคา 590 บาท วางจำหน่ายที่กูร์เมต์ มาร์เก็ต 14 สาขาและสั่งซื้อได้แล้ววันนี้ที่ Bitkub Academy เท่านั้น 


ไม่ว่าจะเป็นวงการไหน คริปโทเคอร์เรนซี  โฆษณา วงการสื่อ หรือภาพยนตร์ ต่างก็มีการ Disrupt จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี หรือการพัฒนาการกลยุทธ์การตลาด ที่สร้างความแตกต่าง เพื่อนำเสนอความแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภค จึงไม่น่าแปลกใจที่แม้แต่ คุกกี้ ขนมธรรมดาๆ ที่อยู่คู่กับตลาดและชั้นวางขายซุปเปอร์มาร์เก็ต ทำไมจะไม่ถูก Disrupt  ถ้ายังเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการ



อ้างอิง : siamblockchain.com ,Bitkub 

ภาพประกอบ : Bitkub, 





ข่าวที่เกี่ยวข้อง