รีเซต

จนท. นำ ฮ. ขึ้นโปรยสารเคมีป้องกันเพลิงโรงงานกิ่งแก้วปะทุ เตรียมถกวางแผนต่อวันนี้

จนท. นำ ฮ. ขึ้นโปรยสารเคมีป้องกันเพลิงโรงงานกิ่งแก้วปะทุ เตรียมถกวางแผนต่อวันนี้
มติชน
6 กรกฎาคม 2564 ( 10:28 )
45
จนท. นำ ฮ. ขึ้นโปรยสารเคมีป้องกันเพลิงโรงงานกิ่งแก้วปะทุ เตรียมถกวางแผนต่อวันนี้

 

จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้และระเบิดภายในบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 87 ซ.กิ่งแก้ว 21 หมู่ที่ 15 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก และเกิดเพลิงไหม้ขึ้นตั้งแต่ช่วงเวลา 03.00 น. ของวันที่ (5 ก.ค.) ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น จากนั้น เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เวลา 23.45 น. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้เพียงระยะเวลาหนึ่ง หลังจากนั้นไม่นานเพลิงได้ปะทุขึ้นมาอีกครั้งพร้อมกับมีเสียงระเบิดดังพร้อมมีกลุ่มควันปะทุขึ้นมาอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จึงได้ถอนกำลังออกไปอยู่บริเวณด้านนอกเพื่อความปลอดภัยก่อนที่จะกลับเข้ามาใช้น้ำยาเคมีโฟมฉีดจนระงับเหตุเพลิงไหม้ได้เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันนี้ (6 ก.ค.)

 

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาหลังจากสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว เจ้าหน้าที่ได้ฉีดโฟมล่อเลี้ยงเอาไว้ตลอดเวลาเพื่อป้องกันเพลิงปะทุขึ้นมาอีกครั้ง จนกระทั่งเมื่อ เวลา 07.15 น. ได้เกิดมีเสียงระเบิดขึ้นประมาณ 3 ครั้ง พร้อมกับมีกลุ่มควันสีดำจำนวนมากลอยขึ้นบนท้องฟ้าเป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกันผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกจากบริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งระดมกำลังฉีดโฟมควบคุมเพลิงอีกครั้งใช้เวลาประมาณ 20นาทีจึงสามารถควบคุมเพลิงจนสงบ

 

 

นอกจากนี้เริ่มมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกรมควบคุมมลพิษได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นเข้ามาตรวจสอบเรื่องปัญหามลพิษบริเวณที่เกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียง และหน่วยงานสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ นำโดนมาบินขึ้นตรวจสอบความร้อนบริเวณที่เกิดเหตุเพื่อวัดค่าความร้อน และสำรวจความเสียหายบริเวณโรงงานดังกล่าว

 

 

เวลา 08.45 น.นายชัยพจน์ จรูญพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าวว่าหลังจากเพลิงได้สงบลงเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงตอนนี้เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยยังได้ฉีดโฟมและน้ำหล่อเลี้ยงที่เกิดเหตุอยู่เพื่อป้องกันการประทุขึ้นมาอีกครั้ง ส่วนตอนสายวันนี้จะมีการร่วมกันประเมินสถานการณ์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ายังมีอันตรายมากน้อยแค่ไหนและจะดำเนินการอย่างไรต่อไปส่วนด้านการจราจรบริเวณใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุเบื้องต้นขอปิดการจราจรไว้ก่อนชั่วคราวเพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ ปภ.ได้นำเฮลิคอปเตอร์จำนวน 2 ลำขึ้นบินเพื่อโปรยสารเคมีบริเวณที่เกิดเหตุเพื่อป้องกันเพลิงประทุขึ้นมาอีกครั้ง

 

 

ขณะที่การดูแลบ้านพักอาศัยที่อยู่ใกล้เคียงบริเวณที่เกิดเหตุเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางแก้ว ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจ ออกตรวจตราตามบ้านเรือนประชาชน เพื่อป้องกันเหตุมิจฉาชีพถทอโอกาสเข้าไปลักขโมยของมีค่าตามบ้านเรือนประชาชนที่อพยพไปอยู่ตามศูนย์พักพิงต่างๆ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง