รีเซต

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว สั่งปลดล็อกให้ปชช.รัศมี 1 กม.กลับเข้าบ้านได้แล้ว

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว สั่งปลดล็อกให้ปชช.รัศมี 1 กม.กลับเข้าบ้านได้แล้ว
TNN ช่อง16
11 กรกฎาคม 2564 ( 09:15 )
105
ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว สั่งปลดล็อกให้ปชช.รัศมี 1 กม.กลับเข้าบ้านได้แล้ว

ข่าววันนี้ 10 ก.ค.64 ที่ผ่านมา บรรยากาศการขนย้ายสารเคมีสไตริน โมโนเมอร์ จากบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งมีการเคลื่อนย้ายกันตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันนี้ โดยทางบริษัท มหาชนจำกัด อัคคีปราการ ได้นำรถโอโซน แท็งค์จำนวน 4 คัน ที่สามารถบรรจุสารเคมีสไตรีนได้คันละ 24 คิว หรือ 24,000 ลิตร โดยวิธีการใช้ปั๊มระบบอัดด้วยลมทำการถ่ายสารเคมีดังกล่าวออกจากถังกักเก็บขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ในที่เกิดเหตุก่อนที่จะลำเลียงออกจากที่เกิดเหตุเดินทางไปทำลายที่บริษัท มหาชนจำกัด อัคคีปราการ ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยนิคมอุตสาหกรรมบางปูซอย 1 ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ซึ่งมีระยะทางประมาณ 24 กิโลเมตร คาดว่าตลอดทั้งวันจะสามารถขนย้ายสารเคมีดังกล่าวได้ประมาณ 4-5 คันในแต่ละวัน 

 

โดยที่ทางบริษัท มหาชนจำกัด อัคคีปราการ ได้จัดเตรียมแท็งค์ขนาดใหญ่จำนวน 3 ใบ ซึ่งสามารถบรรจุสารเคมีได้จำนวน  600 ตัน ก่อนที่จะทยอยฉีดเข้าเตาเผาเพื่อทำลาย 

 

 

นายเริงชัย  เรืองพยุงศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายบริหาร บริษัท มหาชนจำกัด อัคคีปราการ ได้อธิบายขั้นตอนการทำลายสารเคมีดังกล่าวว่า ขั้นตอนแรกเราจะนำสารเคมีดังกล่าวถ่ายเข้าใส่ถังกักเก็บเอาไว้ก่อนและทยอยเผา เนื่องจากการเผาแต่ละครั้งต้องรอเวลา ซึ่งรถต้องวนกลับไปรับสารเคมีที่เหลืออีกก็จะทำให้เสียเวลาในการวิ่งไปรับสารเคมีเที่ยวต่อไป จึงเอามากักเก็บในถังใหญ่ก่อน

 

พอได้ปริมาณมากพอเราก็เปิดวาล์วจากถังกักเก็บฉีดพ่นเข้าไปในเตาเผาอุณหภูมิสูง 1 พันองศา โดยใช้ไนโตเจนเป็นตัวดันส่งให้สารเคมีฉีดพ่นเข้าเตาเผา เพราะสารสไตรีน โมโนเมอร์นี้ ถ้ามีอุณหภูมิ 36 องศาจะเริ่มมีปฎิกริยาที่เกิดจากการรวมตัวทำให้เกิดความร้อน ถ้ามีออกซิเจนเข้าไปผสมก็จะทำให้เกิดจุดวาบไฟได้ จึงจำเป็นต้องปัจจัยที่จะทำให้เกิดจุดวาบไฟคือ ออกซิเจน แต่ก็ต้องควบคุมคือเผาได้ในปริมาณ 1 ตันต่อ 1 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นถ้าต่อจากรถโอโซน แท็งค์เข้าเตาเผาเลย รถก็จะกลับไปรับสารเคมีที่เหลือไม่ทัน จึงจำเป็นต้องเก็บไว้ก่อน พอจังหวะที่เหมาะสมรถพอที่จะหมุนเวียนได้ไม่สะดุดติดขัดกับแผ่นการเคลื่อนย้ายของทางราชการก็จะเริ่มทยอยทำเผาทำลายตามขั้นตอน

 

 

ด้านนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยและดูขั้นตอนการขนย้ายเคมีดังกล่าวยังที่เกิดเหตุ และได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ในสถานที่เกิดเหตุทุกอย่างสามารถควบคุมสถานการณ์ต่างๆไว้ได้หมดแล้ว ทั้งสารเคมีที่ฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศขณะเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว เหลือเพียงในดินและในน้ำเท่านั้นที่ยังพบว่ามีสารเคมีเจือปนอยู่ จึงได้ทำการยกเลิกคำสั่งอพยพสถานการณ์ฉุกเฉิน อนุญาตให้ประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร สามารถกลับเข้าบ้านพักอาศัยได้ตามปกติ ส่วนในเรื่องการขนย้ายสารเคมีออกจากที่เกิดเหตุคาดว่าน่าจะใช้เวลาในการดำเนินประมาณ 5 วันน่าจะแล้วเสร็จ

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง