รีเซต

ผู้ใหญ่เกาหลีใต้ 60% เชื่อโอกาส 'ไต่บันไดสังคม' มีน้อย

ผู้ใหญ่เกาหลีใต้ 60% เชื่อโอกาส 'ไต่บันไดสังคม' มีน้อย
Xinhua
17 พฤศจิกายน 2564 ( 19:42 )
73
ผู้ใหญ่เกาหลีใต้ 60% เชื่อโอกาส 'ไต่บันไดสังคม' มีน้อย

โซล, 17 พ.ย. (ซินหัว) -- ผลการสำรวจของสำนักงานสถิติเกาหลีใต้ (Statistics Korea) ที่เผยแพร่ในวันพุธ (17 พ.ย.)  เผยว่าผู้ใหญ่ชาวเกาหลีใต้ 6 ใน 10 คน คิดว่าตนมีความเป็นไปได้ต่ำที่จะไต่บันไดสังคมแม้จะทุ่มเทความพยายามก็ตาม

 

ผลการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำทุกสองปีโดยสำนักงานฯ ระบุว่าผู้ตอบแบบสอบถามที่มีอายุ 19 ปีขึ้นไปร้อยละ 60.6 คิดว่าตนมีความเป็นไปได้ต่ำที่จะยกระดับชนชั้นทางสังคมและเศรษฐกิจแม้จะพยายามแล้วก็ตาม

 

ตัวเลขดังกล่าวลดลงเล้กน้อยเมื่อเทียบกับตัวเลขร้อยละ 64.9 ในผลการสำรวจเมื่อสองปีที่แล้ว โดยผู้ใหญ่ที่ตอบแบบสอบถามมากกว่าร้อยละ 60 ยังคงเชื่อว่าการเลื่อนชนชั้นทางสังคมนั้นเป็นไปได้ยากท่ามกลางความเหลื่อมล้ำที่กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียงร้อยละ 25.2 เท่านั้นที่กล่าวว่าตนเองมีความเป็นไปได้สูงที่จะไต่บันไดสังคม อย่างไรก็ดีตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 22.7 ที่ได้จากแบบสำรวจความคิดเห็นเมื่อสองปีก่อน

 

ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 53.8 กล่าวว่า ความเป็นไปได้ที่บุตรหลานของตนจะสามารถยกระดับชนชั้นทางสังคมได้นั้น อยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ร้อยละ 29.3 เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูง

 

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 38.5 คิดว่าตนอยู่ในชนชั้นล่างในแง่สถานะทางสังคมและเศรษฐกิจ ลดลง 0.6 จุด จากสองปีที่แล้ว ส่วนผู้ที่เชื่อว่าตนอยู่ในชนชั้นสูงมีสัดส่วนที่ร้อยละ 2.7 และผู้ที่เชื่อว่าตนจัดเป็นชนชั้นกลางมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 58.8

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง