รีเซต

กัมพูชาปิด ‘นครวัด นครธม’ ไม่รับนักท่องเที่ยว

กัมพูชาปิด ‘นครวัด นครธม’ ไม่รับนักท่องเที่ยว
TNN World
9 เมษายน 2564 ( 17:00 )
288
กัมพูชาปิด ‘นครวัด นครธม’ ไม่รับนักท่องเที่ยว

 

 

ข่าววันนี้ สำนักข่าว AP รายงานว่า สำนักงานอัปสราของรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งมีหน้าที่ดูแลแหล่งท่องเที่ยวปราสาท ‘นครวัด นครธม’ ในเมืองเสียมเรียบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา ได้สั่งปิดนครวัดนครธมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 เมษายน) ไม่รับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เป็นเวลานาน 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 7-20 เมษายนนี้ โดยระบุว่า เป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยสกัดการระบาดของโควิด-19 ได้

 

 

นครวัด นครธม เป็นโบราณสถานและแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของกัมพูชา และเป็นแหล่งมรดกโลกของ UNESCO ด้วย สร้างตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 9-15 ในปี 2019 รับนักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 2.2 ล้านคน

 

 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในกัมพูชาเมื่อปีที่แล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนนครวัด นครธม ได้ลดลงอย่างมาก และนักท่องเที่ยวยังต้องกักตัวก่อนที่จะเข้าไปในนครวัดนครธมได้

 

ส่วนสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ล่าสุดในกัมพูชา กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชารายงานเมื่อวานนี้ (8 เมษายน) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 113 คน เป็นการติดเชื้อจากในประเทศ ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดในกัมพูชา เพิ่มขึ้นเป็น 3,028 คน  และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 2 คน เพิ่มยอดผู้เสียชีวิตเป็น 24 คน

 

การปิดนครวัด นครธม ครั้งนี้ นับเป็นมาตรการล่าสุดของกัมพูชา ในการสกัดการระบาดของโควิด-19 ที่เริ่มกลับมาระบาดมากขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐบาลกัมพูชาโทษว่าสาเหตุเกิดจากชาวต่างชาติ 1 คน ที่ละเมิดการกักตัวในโรงแรม หนีออกไปเที่ยวไนท์คลับในกรุงพนมเปญในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ และแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ทำให้มีผู้ติดเชื้อหลายคน 

 

สถานการณ์ระบาดบานปลายในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา ทำให้รัฐบาลกัมพูชาต้องสั่งปิดโรงเรียนเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมไปถึงโรงภาพยนตร์ บาร์ และสถานบันเทิงทั่วกรุงพนมเปญ บังคับใส่หน้ากากอนามัยในกรุงพนมเปญและอีก 4 จังหวัดที่มีประชากรมากที่สุด 

 

โรงแรมขนาด 500 ห้องที่เลิกกิจการเนื่องจากการระบาดของโควิดในกรุงพนมเปญ ถูกเปลี่ยนเป็นโรงพยาบาลเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด และมาตรการล่าสุดในพนมเปญ คือการประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่ 20.00 น. ถึง 5.00 น. นาน 2 สัปดาห์ ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

 


รัฐบาลยังออกกฎหมายใหม่ คาดโทษหนักทางอาญาสำหรับผู้ที่ละเมิดมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด และขยายมาตรการจากกรุงพนมเปญ ไปทั่วประเทศด้วย โรงเรียน ฟิตเนส สถานที่จัดคอนเสิร์ต พิพิธภัณฑ์ และสถานที่รวมตัวของประชาชน ถูกสั่งปิดทั่วประเทศ



ภาพ: Tiago Cardoso

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง