รีเซต

5 แบรนด์ยางรถยนต์รักษ์โลก รถรักษ์โลกได้ ยางก็ต้องรักษ์โลกด้วย

5 แบรนด์ยางรถยนต์รักษ์โลก รถรักษ์โลกได้ ยางก็ต้องรักษ์โลกด้วย
Tech By True Digital
5 เมษายน 2566 ( 08:00 )
277
5 แบรนด์ยางรถยนต์รักษ์โลก รถรักษ์โลกได้ ยางก็ต้องรักษ์โลกด้วย

เทคโนโลยียานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในไม่กี่ปีมานี้คงหนีไม่พ้นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) แต่ลำพังรถ EV อย่างเดียวอาจจะยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่พอ

 

5 แบรนด์ยางรถยนต์รักษ์โลก รถรักษ์โลกได้ ยางก็ต้องรักษ์โลกด้วย 

 

Summary

  • คนหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากขึ้นเพราะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ในความเป็นจริง ชิ้นส่วนอื่น ๆ ของรถก็ปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อมได้เช่นเดียวกัน
  • ยางรถยนต์มีส่วนในการปล่อยอนุภาคฝุ่นขนาดละเอียดที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ที่เกิดจากการเบรก การเร่งความเร็ว เลี้ยวโค้ง และการสึกหรอของยางรถยนต์
  • หลายค่ายยางรถยนต์อยู่ในระหว่างการพัฒนายางรักษ์โลกเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมโลก ทั้งแบบที่ใช้วัสดุที่ยั่งยืน ลดการใช้วัสดุบางอย่างที่จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไปจนกระทั่งการปลูกพืชในยางรถยนต์
  • เมื่อจะขับรถแบบรักษ์โลกทั้งทีจึงต้องพิจารณาทุกส่วนของรถ ตั้งแต่ตัวรถ เทคโนโลยีการขับขี่ และยางรถยนต์ก็ต้องมีส่วนช่วยรักษ์โลกด้วย

 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

เทคโนโลยียานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในไม่กี่ปีมานี้คงหนีไม่พ้นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) แต่ลำพังรถ EV อย่างเดียวอาจจะยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่พอ ชิ้นส่วนอย่างยางรถยนต์ก็สำคัญไม่แพ้กัน Tech By True Digital จะพาไปทำความรู้จักเทคโนโลยียางรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อที่เมื่อจะต้องขับรถแบบรักษ์โลกทั้งทีก็ต้องรักตั้งแต่หลังคาจรดปลายล้อกันไปเลย

 

ยางรถยนต์จะช่วยโลกได้อย่างไร

ในการขับขี่รถยนต์นั้น นอกเหนือจากการปล่อยก๊าซต่าง ๆ ออกมาหลากหลายชนิดที่เป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยางรถยนต์เองก็ปล่อยอนุภาคฝุ่นขนาดละเอียดหรือ Ultrafine Particle ที่เกิดจากเบรก การเร่งความเร็ว เลี้ยวโค้ง และการสึกหรอของยางรถยนต์ที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไม่น้อย การใช้รถไฟฟ้าที่ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนก็จริง แต่ก็ยังมีการปล่อยก๊าซที่ไม่ใช่ไอเสียหรืออนุภาคเล็ก ๆ จากชิ้นส่วนอื่น ๆ ของรถยนต์อยู่ดี ดังนั้นหากจะให้เป็นรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั้งคันจริง ๆ แล้ว ยางรถยนต์ก็ต้องมีส่วนช่วยรักษ์โลกด้วย

 

และนี่คือตัวอย่างเทคโนโลยียางรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเพื่อความยั่งยืนของโลกจากแต่ละแบรนด์

 

 

Goodyear 
Sustainable-Material Tire ยางรถยนต์จากน้ำมันถั่วเหลืองและแกลบข้าว

 

 

--- ยางรถยนต์ Goodyear จากน้ำมันถั่วเหลืองและแกลบข้าว ---
ที่มา : https://corporate.goodyear.com/ 

 

Goodyear เปิดตัวยางรถยนต์รักษ์โลกโมเดลล่าสุดเมื่อต้นปี 2023 ที่ผ่านมา โดยเป็นยางรถยนต์ที่ใช้วัสดุที่ยั่งยืน (Sustainable Materials) เป็นส่วนประกอบถึง 90% อาทิ น้ำมันถั่วเหลือง ขี้เถ้าแกลบ ยางจากไม้สน และโพลีเอสเตอร์จากขวดรีไซเคิล ซึ่งวัสดุที่ยั่งยืนเหล่านี้ยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพของยางรถยนต์ ซึ่งผ่านการทดสอบด้านมาตรฐานการใช้งานบนท้องถนนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคุณสมบัติของวัสดุเหล่านี้ อาทิ น้ำมันถั่วเหลือง เพิ่มการยึดเกาะในสภาวะอากาศเย็น เช่น ฝน หรือ หิมะ และเพิ่มความยืดหยุ่นของยางในอุณหภูมิที่ต่ำลง ขี้เถ้าแกลบ ช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนนและลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในขณะขับขี่ เป็นต้น 

 

Goodyear วางแผนการผลิตยางรถยนต์รักษ์โลกรุ่นนี้ภายในปี 2023 และมีเป้าหมายที่จะเป็นบริษัทแรกที่ใช้วัสดุที่ยั่งยืน (Sustainable Materials) เป็นส่วนประกอบ 100% ภายในปี 2030 

 

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2018 Goodyear เคยออกแบบ 'ยางรถยนต์อัจฉริยะ Oxygene' ที่เปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์เป็นออกซิเจน ด้วยการบรรจุต้นมอสที่เติบโตอยู่ภายในแก้มยางที่มีลักษณะใส โครงสร้างยางแบบเปิด ทำหน้าที่ช่วยดูดซับและระบายความชื้นจากน้ำบนพื้นผิวถนนผ่านรูขนาดเล็กที่อยู่บริเวณขอบยาง จากนั้นจึงทำการสังเคราะห์แสงด้วยการเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลายเป็นออกซิเจนขึ้นสู่อากาศ โดยที่ยังสามารถนำพลังงานที่เกิดจากการสังเคราะห์แสงไปผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าในตัวได้อีกด้วย และที่สำคัญยาง Oxygene ทำจากยางล้อรถยนต์เก่าที่นำกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ โดยที่สมรรถนะของยางรถยนต์ไม่ด้อยไปกว่ายางแบบปกติเลย 

 

 

--- ยางรถยนต์อัจฉริยะ Oxygene จาก Goodyear ---
ที่มา : https://www.goodyear.co.th/news/2018oxygene 

 

 

Michelin 
ยางรถยนต์จากน้ำมันดอกทานตะวันและเรซินจากแหล่งชีวภาพ

 

 

--- ยางจาก Michelin สำหรับรถยนต์ผลิตจากวัสดุที่ยั่งยืนเป็นส่วนประกอบ 45% ---
ที่มา : https://www.michelin.com/

 

Michelin เองก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ยางรถยนต์ที่มีการพัฒนายางเพื่อความยั่งยืนของโลกมาโดยตลอด ล่าสุดเมื่อปลายปี 2022 เปิดตัวยางรถยนต์ที่ผลิตจากวัสดุที่ยั่งยืนเป็นส่วนประกอบ 45% สำหรับรถยนต์ และ 58% สำหรับรถบัส โดยประกอบด้วย ยางธรรมชาติ Carbon Black ที่รีไซเคิลจากยางรถยนต์ที่หมดอายุการใช้งานแล้ว น้ำมันดอกทานตะวันและเรซินจากแหล่งชีวภาพ ซิลิก้าจากขี้เถ้าแกลบ และเหล็กรีไซเคิล โดยยางรุ่นนี้ได้ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพในการขับขี่บนท้องถนนแล้ว พบว่าให้สมรรถะในการขับขี่และประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนเหมือนกับยางที่ใช้ในปัจจุบัน โดยวางแผนจะวางตลาดภายในปี 2025 

 

Michelin ตั้งเป้าหมายที่จะผลิตยางจากวัสดุที่ยั่งยืน ทั้งที่มาจากแหล่งชีวภาพ ทดแทนหรือรีไซเคิลได้ 100% ภายในปี 2050 

 

Bridgestone 
ยางรถยนต์ Air Free Concept ไม่มียางใน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

 

 

--- ยางรถยนต์ Air Free Concept ไม่มียางใน รุ่นปี 2013 ---
ที่มา : https://www.bridgestone.co.th/

 

Bridgestone พัฒนาเทคโนโลยียางรถยนต์แบบ Air Free Concept หรือยางรถยนต์ไม่มียางใน ที่จะช่วยลดการสูญเสียพลังงาน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นจากการขับขี่ เพราะโดยปกติแล้วประมาณ 90% ของการสูญเสียพลังงานเกิดจากความต้านทานต่อการหมุนของยาง เช่น เมื่อเบรก หรือเข้าโค้ง ซึ่งยางรถยนต์ Air Free Concept สามารถลดการสูญเสียพลังงานลงได้จากโครงสร้างของยางที่ถูกดีไซน์ให้ซับซ้อนน้อยลง ทำให้ยางมีระดับความต้านทานการหมุนต่ำ ส่งผลโดยตรงในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ในขณะขับขี่ 

 

ในขณะเดียวกัน วัสดุที่ Bridgestone นำมาใช้กับการผลิตยางรถยนต์ Air Free Concept ก็เป็นวัสดุที่ยั่งยืน ไม่มีส่วนใดของยางรถยนต์ประเภทนี้ที่กลายเป็นขยะ เรซินที่ใช้ในโครงยางด้านในสามารถนำมารีไซเคิลได้ ในขณะเดียวกันโครงสร้างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ ยางรถยนต์ Air Free Concept  ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักของรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้รถมีน้ำหนักน้อยลง หากนำไปใช้กับรถที่ใช้ในอุตสาหกรรมหนักสามารถประหยัดน้ำมันขึ้นอีกได้

 

ปัจจุบันยางรถยนต์ Air Free Concept ไม่มียางใน ยังเป็นโมเดลต้นแบบ โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา ได้มีการนำไปทดลองใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในโรงงานปิโตรเคมีแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นเพื่อทดสอบประสิทธิภาพ เก็บข้อมูลการใช้งานจริง ก่อนวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ โดยมีแผนต่อยอดสู่การพัฒนาเป็นยางสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ 

 

 

--- ยางรถยนต์ Air Free Concept รุ่นปี 2023 ของ Bridgestone ติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กของโรงงาน Idemitsu Kosan ประเทศญี่ปุ่น ---
ที่มา : https://www.bridgestone.co.jp/ 

 

Continental 
ยางจากดอกไม้และขวด PET รีไซเคิล

 

 

--- ยางจากดอกไม้และขวด PET รีไซเคิล จาก Continental --- 
ที่มา : https://www.continental.com/en/

 

Continental มองว่าการใช้ยางจากธรรมชาติเป็นส่วนประกอบของยางรถยนต์นั้นยังมีความจำเป็นอยู่ แต่เพื่อให้การผลิตยางเป็นไปอย่างยั่งยืน ยางจากธรรมชาติที่อยู่ในสายการผลิตของ Continental นั้นจะต้องจัดหามาอย่างมีความรับผิดชอบ มีส่วนร่วมกับคนในท้องถิ่น และสามารถตรวจสอบทั้งห่วงโซ่อุปทานได้อย่างโปร่งใสและใช้เทคโนโลยีเป็นองค์ประกอบสำคัญ โดยยางรักษ์โลกของ Continental นั้นอยู่ในระหว่างการพัฒนา โดยพยายามพึ่งพายางจากธรรมชาติน้อยลง ใช้วัสดุอย่างยั่งยืนเป็นส่วนประกอบ ด้วยการสกัดยางธรรมชาติจากต้นดอก Dandelion ที่ปลูกแบบพิเศษเพื่อยางรถยนต์ต้นแบบของ Continental นอกจากนี้ยังมี ขวด PET รีไซเคิล ซิลิก้าจากขี้เถ้าแกลบ ที่ช่วยเรื่องการยึดเกาะ แรงต้านการหมุน และอายุการใช้งานของยาง น้ำมันจากน้ำมัน Rapeseed และเรซินจากวัสดุที่เหลือใช้จากอุตสาหกรรมกระดาษและไม้ เป็นทางเลือกทดแทนสารเติมแต่งจากน้ำมันดิบในยางของ Continental ซึ่งน้ำมันและเรซินจะช่วยให้เกิดความยืดหยุ่นของสารประกอบยางรถและเพิ่มสมรรถนะในการยึดเกาะถนนได้เป็นอย่างดี 

 

 

-- วัสดุที่ยังยืนที่เป็นส่วนประกอบยางรถยนต์จาก Continental ---

ที่มา : https://www.continental.com/en/

 

Yokohama 
ยางรถแข่ง ADVAN Racing จากปาล์มน้ำมันและเปลือกส้ม

 

 

--- ยาง ADVAN Racing จาก Yokohama ---
ที่มา : https://www.y-yokohama.com/release/?id=3924&lang=en 

 

Yokohama ผู้ผลิตยางรถยนต์จากญี่ปุ่น ประกาศผลิตยาง ADVAN Racing หรือยางสำหรับรถแข่งที่มีสัดส่วนวัสดุที่ยั่งยืน เพื่อใช้ในการแข่งขัน Super Formula Championship ในฤดูกาลปี 2023 ซึ่งมีส่วนประกอบจากทั้งยางธรรมชาติและสารผสมจากวัสดุที่ยั่งยืน อาทิ ถั่วปาล์มน้ำมันและเปลือกส้ม เหล็กรีไซเคิล และยางรีไซเคิลจากเศษยางเก่า ซึ่งวัสดุที่ยั่งยืนนี้คิดเป็นประมาณ 33% ของวัสดุทั้งหมดที่ใช้ในยาง ซึ่งผ่านการทดสอบประสิทธิภาพแล้วว่าเทียบเท่ากับยางมาตรฐานที่ใช้ในการแข่งขัน Super Formula Championship ในฤดูกาลปี 2022 

 

 

--- ยาง ADVAN Racing จาก Yokohama ---
ที่มา : https://www.y-yokohama.com/release/?id=3924&lang=en

 

Yokohama มีเป้าหมายที่จะพัฒนายางสำหรับรถแข่งโดยใช้วัสดุที่ยั่งยืนโดยที่ไม่ลดทอนประสิทธิภาพการขับขี่ ในขณะเดียวกันสำหรับยางซีรีส์อื่น ๆ ภายใต้ Yokohama นั้น ก็อยู่ในแผนดำเนินการผลิตโดยใช้วัสดุหมุนเวียนและรีไซเคิลให้มากกว่า 30% ภายในปี 2030 และมีเป้าหมายเป็น 100% ภายใน 2050  

 

เราได้เห็นหลายแบรนด์ของอุตสาหกรรมยางรถยนต์ ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมของโลกด้วยการพยายามอย่างจริงจังในการคิดค้นเทคโนโลยีเพื่อยางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อความยั่งยืนของโลก แม้ว่าเราอาจยังไม่ได้เห็นยางรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมในลักษณะเชิงพาณิชย์ในเร็ววันนี้ แต่นี่ถือเป็นหมุดหมายสำคัญของเส้นทางของอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อตลาดยานยนต์สมัยใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

 

* วัสดุที่ยั่งยืน (Sustainable Materials) หมายถึง วัสดุชีวภาพ วัสดุหมุนเวียน วัสดุรีไซเคิล หรือวัสดุที่อาจผลิตขึ้นโดยใช้หรือมีส่วนร่วมในแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนอื่น ๆ เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรและ/หรือการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่โล

 

ที่มา :

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง