รีเซต

7 นวัตกรรมจาก CES® 2023 นวัตกรรมให้คนอยู่สมดุลเทค

7 นวัตกรรมจาก CES® 2023 นวัตกรรมให้คนอยู่สมดุลเทค
Tech By True Digital
22 กุมภาพันธ์ 2566 ( 08:00 )
625
7 นวัตกรรมจาก CES® 2023 นวัตกรรมให้คนอยู่สมดุลเทค

Tech By True Digital ชวนดูนวัตกรรมจากงาน CES® ประจำปี 2023 ซึ่งได้จัดไปเมื่อวันที่ 5-8 มกราคม 2023 ที่ผ่านมา โดยงาน CES® เป็นงานจัดแสดงเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงต้นปี ที่แบรนด์ระดับโลก นักนวัตกร หรือนักธุรกิจ ต่างมารวมตัวกันเพื่อแสดงนวัตกรรมหรือผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของตัวเอง 

 

จากนวัตกรรมสุดเจ๋งตั้งแต่ระดับเทคโนโลยีที่พลิกโฉมอุตสาหกรรม ท้าทายเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปจนถึงเทคโนโลยีพื้นฐานเพื่อแก้ปัญหาชีวิตประจำวันหลายพันชิ้น Tech By True Digital คัดเลือกมา 7 นวัตกรรมที่เรามองว่า เป็นตัวอย่างของการนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชีวิตผู้คนอย่างเข้าอกเข้าใจ สร้างสังคมที่เท่าเทียม และเป็นนวัตกรรมที่ทำให้เราเห็นว่า นี่แหละคือการนำเทคโนโลยีมาอยู่ร่วมกันกับคนได้อย่างสมดุล โดยในงาน CES จะมีการประกาศรางวัล Honoree ให้กับนวัตกรรมที่ได้คะแนนสูงสุดในหมวดหมู่ต่าง ๆ และ รางวัล Best of Innovation สำหรับนวัตกรรมที่เป็นที่สุดของที่สุด นั่นคือได้รับคะแนนสูงสุดจากทุกหมวดหมู่ และนี่คือ 7 นวัตกรรมเพื่อคนสมดุลเทคจากงาน CES® 2023 ที่เราเลือกมา

 

 

1.The AeviceMD 

เครื่องฟังเสียงปอด Wearable Stethoscope 

Best of Innovation หมวดหมู่ Digital Health

 ที่มา: https://www.ces.tech/

 

AeviceMD เครื่องฟังเสียงปอดอัจฉริยะแบบสวมใส่หรือ Wearable Stethoscope มีขนาดเท่าเหรียญ  ทำงานโดยให้ AI ตรวจจับเสียงปอดที่ผิดปกติในโรคต่าง ๆ อาทิ โรคหอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง เมื่อผู้ป่วยมีอาการกำเริบจากโรคปอด เครื่องจะสามารถตรวจเจอได้อย่างรวดเร็วเพื่อให้ได้รับการดูแลได้อย่างทันท่วงที

 

AeviceMD ประกอบไปด้วยเซนเซอร์น้ำหนักเบาที่มีขนาดเล็กแต่ทรงประสิทธิภาพจาก Aevice Health ที่จะวิเคราะห์เสียงจากทรวงอกอย่างต่อเนื่อง อาทิ อัตราการหายใจ อัตราการเต้นของหัวใจ และเสียงหวีดที่เกิดจากการหายใจ และบันทึกลงในแอปพลิเคชันเพื่อติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกเหนือจากการบันทึกเสียงจากทรวงอกแล้ว ระบบยังแสดงภาพรวมของสุขภาพปอดของผู้ใช้งานในระหว่างรับการรักษาหรือการปรึกษาทางการแพทย์ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้แพทย์สามารถตัดสินใจเกี่ยวกับการรักษาได้อย่างรวดเร็วขึ้นเพราะมีข้อมูลบันทึกไว้ในทุกช่วงเวลา 



2.Cray X

อุปกรณ์ช่วยพยุงหลังแบบ Exoskeleton

Best of Innovation หมวดหมู่ Wearable Technologies

ที่มา: https://www.ces.tech/

 

Cray X เป็นอุปกรณ์ช่วยพยุงหลังที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ อยู่ในรูปแบบของ Exoskeleton หรืออุปกรณ์ที่สวมใส่บนร่างกาย เป็นเสมือนโครงกระดูกที่ทำงานควบคู่กับการทำงานของมนุษย์เพื่อทำหน้าที่เพิ่มสมรรถนะการทำงานหรือการเคลื่อนไหวของผู้สวมใส่ 

 

Cray X เหมาะสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมด้านโลจิสติกส์ ภาคการผลิต และการก่อสร้าง ที่คนทำงานต้องเคลื่อนย้ายของหนัก หรือถือของหนักเป็นเวลานาน ซึ่ง Cray X ช่วยป้องกันการบาดเจ็บของร่างกาย อาการปวดหลังเรื้อรัง ด้วยการช่วยพยุงและปกป้องหลังส่วนล่าง โดยสามารถรองรับน้ำหนักได้มากถึง 30 กิโลกรัมต่อการยก 1 ครั้ง นอกจากนี้ยังช่วยซัพพอร์ตการเดิน และบรรเทาความเหนื่อยล้าของพนักงานด้วย  

 

Cray X ถือเป็นระบบการทำงานร่วมระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรที่ผสมผสานความชาญฉลาดของมนุษย์กับความสามารถของเครื่องกลเข้าไว้ด้วยกันอย่างแท้จริง



3.L’Oréal Brow Magic

เครื่องเขียนคิ้วอิเล็กทรอนิกส์แบบพกพา

Honoree หมวดหมู่ Digital Health 

ที่มา: https://www.loreal.com/

 

L'Oréal Brow Magic เป็นอุปกรณ์เขียนคิ้วอิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาที่มีหลักการทำงานที่ถอดแบบความสวยงามของการสักคิ้วระดับ “ไมโครเบลด” ซึ่งเป็นเทคนิคการสักกึ่งถาวรที่ต้องใช้เข็มขนาดเล็กเพื่อสร้างลวดลายเส้นขนบนผิวหนัง ซึ่ง L'Oréal Brow Magic นี้เปรียบได้กับเครื่องพิมพ์คิ้วพกพา ที่ประกอบด้วยหัวเข็มเล็กจิ๋ว 2,400 หัว และเทคโนโลยีการพิมพ์ที่มีความละเอียดในการพิมพ์มากถึง 1,200 จุดต่อตารางนิ้ว (dpi) ซึ่งได้รับการพัฒนาร่วมโดย Prinker บริษัทเทคโนโลยีที่บุกเบิกด้านรอยสักแบบชั่วคราวระดับโลก ประกอบกับเทคโนโลยี Modiface AR ของ L'Oréal Brow Magic ที่จะสแกนใบหน้าของผู้ใช้ และให้คำแนะนำสำหรับการเติมสีคิ้วแบบลายเส้น แบบไล่เฉดสี หรือเติมสี โดยเครื่องจะอิงจากคิ้วธรรมชาติและใบหน้าของผู้ใช้งาน ก่อนจะทำการพิมพ์คิ้วลงไป จากนั้นผู้ใช้งานก็ทาน้ำยาเคลือบคิ้วลงปิดท้ายเพื่อรักษาทรงคิ้วไว้ เท่านี้ก็จะได้รูปทรงคิ้วแบบสวย คมชัด และสมบูรณ์แบบ ในเวลาเพียงไม่กี่วินาที ซึ่งคิ้วที่ถูกสร้างสรรค์จาก L'Oréal Brow Magic สามารถเช็ดออกได้ด้วยน้ำยาเช็ดเครื่องสำอางทั่วไป โดยมีแผนจะออกสู่ตลาดในปีนี้ 

 

4.L’Oréal HAPTA

อุปกรณ์สำหรับแต่งหน้าเพื่อผู้มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวมือและแขน 

Honoree หมวดหมู่ Accessibility 

ที่มา: https://www.loreal.com/

 

HAPTA เป็นอุปกรณ์สำหรับแต่งหน้าแบบอัจฉริยะด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่มีความแม่นยำสูง ออกแบบมาเพื่อรองรับความต้องการด้านความงามให้ผู้ใช้งานที่มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมือและแขนให้สามารถแต่งหน้า ทาลิปสติกได้ โดยกุญแจสำคัญของ HAPTA คือการผสมผสานระบบควบคุมการเคลื่อนไหวอัจฉริยะในตัวอุปกรณ์ที่สามารถปรับแต่งได้ตามการใช้งานจริงของผู้ใช้ ทำให้ผู้ใช้มีวิถีของการเคลื่อนไหวที่ดีขึ้น ทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกในการทำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อแขนและมืออีกหลายประการ อาทิ การเปิดบรรจุภัณฑ์ การทำงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้กล้ามเนื้อมือและแขนที่จำต้องอาศัยความแม่นยำ ซึ่งสำหรับบุคคลเหล่านี้อาจทำได้ไม่ง่ายนัก การมีอุปกรณ์เช่น HAPTA ไม่เพียงแต่ช่วยให้บุคคลผู้มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมือและแขนสามารถแต่งหน้าได้เท่านั้น แต่คือการช่วยเพิ่มความมั่นใจ รู้สึกเป็นอิสระ และได้เติมเต็มพลังแห่งความงามที่แสดงออกถึงตัวตนอีกด้วย 

 

HAPTA มีแผนที่จะประยุกต์เทคโนโลยีนี้ร่วมกับ Verily บริษัทวิจัยระดับโลกด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับสุขภาพในเครือ Alphabet ที่มีจุดเด่นเรื่องความแม่นยำ โดยนำไปใช้กับอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวและภาชนะ เพื่อช่วยในเรื่องการรับประทานอาหารได้อย่างมั่นใจและให้ความรู้สึกที่เป็นอิสระต่อผู้ใช้งานมากขึ้น

 

5.QBear+

เครื่องแปลเสียงร้องไห้ของทารกด้วย AI

Honoree หมวดหมู่ Smart Home

ที่มา: https://www.ces.tech/

 

Qbear+ เป็นเครื่องแปลเสียงร้องไห้ของทารกที่ทำงานด้วยการใช้เทคโนโลยี AI และการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อแปลความหมายของเสียงร้องไห้ของทารกว่าเกิดจากสาเหตุใด โดย Qbear+ ทำความเข้าใจความต้องการด้านร่างกายของทารกจากการร้องไห้ของพวกเขา อาทิ หิวนม ง่วงนอน ผ้าอ้อมแฉะ หรือเรื่องจุกจิกอื่นที่เกิดขึ้นได้กับทารก โดยเป็นตัวช่วยชั้นยอดให้กับพ่อแม่มือใหม่ให้สามารถเข้าใจความต้องการของลูกน้อยได้ 

 

นอกจากนี้ Qbear+ ยังสามารถเล่นเพลงที่ช่วยให้ทารกผ่อนคลายได้อัตโนมัติเพื่อช่วยปลอบโยนทารก ในขณะเดียวแอปของ Qbear+ ยังสามารถตรวจจับว่าทารกรู้สึกเจ็บปวดหรือไม่ ซึ่งช่วยให้พ่อแม่สามารถพาลูกไปหาหมอได้อย่างทันท่วงทีหากเกิดความผิดปกติที่อยู่ในวิสัยที่ Qbear+ สามารถตรวจจับได้ 



6.zkVoting

แอปลงคะแนนเลือกตั้งด้วยบล็อกเชน

Best of Innovation หมวดหมู่ Cybersecurity & Personal Privacy

 

zkVoting เป็นแอปพลิเคชันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่นำ Blockchain มาใช้กับการลงคะแนนเสียง ที่เป็นการนำคุณประโยชน์ของ Public Blockchain Ecosystem หรือ Blockchain ที่อนุญาตให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและมีส่วนร่วมในการบันทึกข้อมูลประวัติของการทำธุรกรรมดิจิทัลลงไป เนื่องจากเป็น Open Network ทั้งหมด เหมาะสำหรับทำธุรกรรมที่เป็นสาธารณะ เพราะมีความน่าเชื่อ ช่วยเพิ่มความโปร่งใส ทุกคนจะสามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งเมื่อนำมาใช้งานร่วมกับเทคโนโลยี ZKP (Zero Knowledge Proof) หรือกระบวนการยืนยันความถูกต้องของข้อมูลหรือธุรกรรม โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยรายละเอียดของข้อมูลชุดนั้น จึงทำให้ได้แพลตฟอร์มการลงคะแนนเสียงที่มีระบบรักษาความลับ มีความปลอดภัยสูง ไม่เปิดเผยข้อมูลของผู้ลงคะแนน ทำให้ปลอดภัยจากการโดนโจมตีจากผู้ไม่หวังดี ทั้งยังใช้งานง่ายผ่านมือถือและรับรองผลได้อย่างรวดเร็ว  

 

zkVoting  ได้รับรางวัล Best of Innovation หมวดหมู่ Cybersecurity & Personal Privacy จากงาน CES® ว่าเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาเปิดศักราชใหม่ของการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเลยทีเดียว 



7.Ashirase 

ระบบนำทางแบบสวมใส่ที่ช่วยผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็นในการเดิน

Honoree หมวดหมู่ Accessibility 

 

Ashirase อุปกรณ์นำทางแบบสวมใส่เพื่อช่วยผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็นในการเดิน โดยระบบ ออกแบบมามีลักษณะเป็นชิ้นวัตถุสี่เหลี่ยมเพื่อให้สามารถติดกับรองเท้ารูปแบบต่าง ๆ ได้ โดยเชื่อมต่อระบบกับสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์สั่นสะเทือนภายในรองเท้า รวมถึงเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว เพื่อสร้างคำแนะนำเส้นทางในการเดินที่เหมาะสมกับผู้สวมใส่ผ่านการสั่นสะเทือน Ashirase ช่วยให้ผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็นเป็นอิสระจากการที่ไม่ต้องถือโทรศัพท์นำทางตลอดเวลา ที่หากต้องใส่หูฟังก็อาจรบกวนการได้ยินเสียงจากสิ่งแวดล้อมภายนอกที่ยิ่งทำให้เกิดอันตรายมากขึ้น ทั้งยังสามารถมีสมาธิกับการเดินได้ดียิ่งขึ้น 

 

และนี่คือ 7 นวัตกรรมจากงาน CES® ที่แน่นอนว่าถูกออกแบบและสร้างสรรค์เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้คนหลากหลายกลุ่มและความต้องการ และถือเป็นตัวอย่างของนวัตกรรมที่ไม่ได้มาแทนที่คนแต่ทำให้คนอยู่ร่วมกับเทคโนโลยีได้อย่างสมดุล 

 

------------------

เกี่ยวกับ CES® หนึ่งในงานแสดงเทคโนโลยีเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดของโลก เปรียบเสมือนเวทีแสดงเทคโนโลยีและสิ่งประดิษฐ์ที่ก้าวล้ำระดับโลก ที่นำเสนอทุกแง่มุมของภาคเทคโนโลยี และเป็นงานหนึ่งที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อโลกธุรกิจ จัดโดยสมาคมเทคโนโลยีผู้บริโภค (Consumer Technology Association)

 

CES® ไม่เพียงเป็นการแสดงนวัตกรรมหรือผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีแสดงวิสัยทัศน์ของแบรนด์ต่าง ๆ ที่อาจส่งสัญญาณแนวทางเทคโนโลยีของโลกเช่นกัน 

 

-------------------------------------



อ้างอิง:

https://www.ces.tech/

https://www.loreal.com/

https://www.prnewswire.com/



 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง