รีเซต

'อธิบดี สถ.' ชี้แลนด์ลอร์ดปลูกกล้วยในที่ดินว่างเปล่า ทำได้ดีกว่าปล่อยให้เป็นที่รกร้าง

'อธิบดี สถ.' ชี้แลนด์ลอร์ดปลูกกล้วยในที่ดินว่างเปล่า ทำได้ดีกว่าปล่อยให้เป็นที่รกร้าง
มติชน
27 พฤษภาคม 2565 ( 08:42 )
125
'อธิบดี สถ.' ชี้แลนด์ลอร์ดปลูกกล้วยในที่ดินว่างเปล่า ทำได้ดีกว่าปล่อยให้เป็นที่รกร้าง

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) เปิดเผยว่า ตามที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จำนวน 7,800 แห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาล กรุงเทพมหานคร (กทม.) และเมืองพัทยา เริ่มต้องจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประจำปี 2565 ซึ่งเป็นปีแรกที่เก็บในอัตรา 100% ปัจจุบันได้รับรายงานว่ามีหลายพื้นที่ได้ขอขยายเวลาการจ่ายภาษีออกไปเป็นระยะเวลา 2 เดือน จากเดิมเดือนเมษายนเป็นเดือนกรกฎาคมนี้ เช่น กรุงเทพมหานคร(กทม.) ให้ชำระภายในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยยังไม่พบปัญหานอกจากเสียบ่นประชาชนว่าต้องเสียภาษีในอัตราที่แพงขึ้นกว่า 2 ปีที่รัฐบาลลดให้ 90% ทั้งนี้สามารถอุทธรณ์ได้หากเห็นว่าท้องถิ่นนั้นๆ คำนวณอัตราภาษีไม่ถูกต้อง และหากท้องถิ่นยังยืนอัตราเดิม สามารถยื่นร้องต่อศาลได้

 

“ส่วนกรณีเทศบาลตำบลหมูสี ซื้อพื้นที่โฆษณาแจ้งประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ผ่านหนังสือพิมพ์นั้น เป็นการแจ้งขอความร่วมมือประชาชนให้มาเสียภาษี เป็นกลยุทธ์ของแต่ละพื้นที่ หลังจากที่แจ้งไปแล้วยังไม่ชำระตามกำหนดเวลา เป็นหน้าที่ของทุกคนต้องเสียภาษี หากไม่เสียจะถูกปรับตามกฎหมาย” นายประยูรกล่าว

 

นายประยูร กล่าวว่า สำหรับการที่เจ้าของที่ดินทำเลในเมืองและราคาที่ดินสูง มาปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดินจากที่ดินรกร้างว่างเปล่าเป็นเกษตรกรรม เช่น ปลูกกล้วย สามารถดำเนินการได้ หากเป็นไปตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดไว้ดีกว่าปล่อยให้เป็นที่รกร้าง

 

ด้าน นายสมเกียรติ พยัคฆ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลหมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ทางเทศบาลให้ประชาชนมาชำระภาษีที่ดินฯตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 แต่ยังมีอยู่ 532 รายที่ไม่สามารถติดต่อได้ ไปรษณีย์ถูกตีกลับ จึงตัดสินใจซื้อพื้นที่โฆษณาในหนังสือพิมพ์ มีค่าใช้จ่ายกว่า 1 แสนบาท เพื่อแจ้งให้มาเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประจำปี 2565 ส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่เช่น กรุงเทพฯ เป็นเจ้าของที่ดิน อาคาพาณิชย์ คอนโดมิเนียม หากเก็บได้ครบจำหนวนดังกล่าวจะทำให้มีรายได้กว่า 3 ล้านบาท ล่าสุดก็ได้ขยายเวลาการชำระภาษีเป็นเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้

 

“เราดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2565 ว่าด้วยการส่งคำสั่งเป็นหนังสือ หนังสือแจ้งประเมินหรือหนังสืออื่นให้แก่ผู้เสียภาษีโดยตรง หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ ณ ภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่ หรือสถานที่ทำการของบุคคลนั้น เพราะหากเจ้าของไม่มาชำระ จะทำให้ถูกปรับได้ ซึ่งการจัดเก็บรายได้ภาษีที่ดินฯในปีนี้ยังไม่รู้ว่าจะเก็บได้มากน้อยแค่ไหนหลังเก็บเต็มอัตรา100%” นายสมเกียรติ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง