รีเซต

ศบค.ปรับโซนสีมีผลวันนี้-นำร่องท่องเที่ยว 26 จว.ดริงก์ในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม

ศบค.ปรับโซนสีมีผลวันนี้-นำร่องท่องเที่ยว 26 จว.ดริงก์ในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม
มติชน
1 เมษายน 2565 ( 07:31 )
44
ศบค.ปรับโซนสีมีผลวันนี้-นำร่องท่องเที่ยว 26 จว.ดริงก์ในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า ศบค.ได้ปรับปรุงพื้นที่ในสถานการณ์โควิด-19 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไป ได้แก่ พื้นที่ควบคุม หรือสีส้มจะลดจาก 44 จังหวัด เหลือ 20 จังหวัด ส่วน พื้นที่เฝ้าระวังสูง หรือสีเหลือง จะเพิ่มจาก 25 จังหวัด เป็น 47 จังหวัด และพื้นที่สีฟ้า หรือพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว เพิ่มอีก 2 จังหวัดเป็น 26 จังหวัด

 

พญ.สุมนี กล่าวว่า สำหรับมาตรการสำคัญสำหรับพื้นที่สีส้ม 20 จังหวัด จำกัดการรวมกลุ่มไม่ให้เกิน 500 คน ส่วนพื้นที่สีเหลือง จำกัดการรวมกลุ่มไม่เกิน 1,000 คน และในพื้นที่สีส้มยังไม่ได้มีการอนุญาตให้บริโภคสุราในร้านอาหาร แต่จำหน่ายและนำกลับไปดื่มที่บ้านได้ ส่วนสีเหลืองจำกัดเวลาการบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ไม่เกิน 23.00 น.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ได้ลงนามคำสั่ง ศบค.เรื่องพื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูง และพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไป ดังนี้ พื้นที่ควบคุม 20 จังหวัด ได้แก่ ตาก นครนายก นครปฐม นครราชสีมา (ยกเว้น อ.เมืองนครราชสีมา อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.โชคชัย อ.ปากช่อง อ.พิมาย อ.วังน้ำเขียว และ อ.สีคิ้ว) นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ (ยกเว้น อ.เมืองบุรีรัมย์) พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก ระนอง (ยกเว้นเกาะพยาม) ระยอง (ยกเว้นเกาะเสม็ด) ราชบุรี สงขลา สมุทรปราการ (ยกเว้นบริเวณพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) สมุทรสาคร สุราษฎร์ธานี (ยกเว้น เกาะเต่า เกาะพะงัน และเกาะสมุย) อุดรธานี (ยกเว้น อ.เมืองอุดรธานี อ.กุมภวาปี อ.นายูง อ.บ้านดุง อ.ประจักษ์ศิลปาคม และ อ.หนองหาน) และอุตรดิตถ์

 

พื้นที่เฝ้าระวังสูง 47 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น (ยกเว้น อ.เมืองขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง อ.เปือยน้อย อ.พล อ.ภูเวียง อ.เวียงเก่า และ อ.อุบลรัตน์) จันทบุรี (ยกเว้น อ.เมืองจันทบุรี และ อ.ท่าใหม่) ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย (ยกเว้น อ.เมืองเชียงราย อ.เชียงของ อ.เชียงแสน อ.เทิง อ.แม่จัน อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่สาย อ.แม่สรวย อ.เวียงแก่น และ อ.เวียง) ตรัง ตราด (ยกเว้น อ.เกาะกูด และ อ.เกาะช้าง) นครพนม นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ ปราจีนบุรี ปัตตานี เพชรบูรณ์ แพร่ พะเยา มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยะลา ยโสธร ร้อยเอ็ด ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย (ยกเว้น อ.เชียงคาน) ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรสงครามสระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุรินทร์ (ยกเว้น อ.เมืองสุรินทร์ และ อ.ท่าตูม) หนองคาย (ยกเว้น อ.เมืองหนองคาย อ.ท่าบ่อ อ.ศรีเชียงใหม่ และ อ.สังคม) หนองบัวลำภู อ่างทอง อุทัยธานี อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ

 

พื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว 26 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กระบี่ กาญจนบุรี ขอนแก่น (เฉพาะ อ.เมืองขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง อ.เปือยน้อย อ.พล อ.ภูเวียง อ.เวียงเก่า และ อ.อุบลรัตน์) จันทบุรี (เฉพาะ อ.เมืองจันทบุรี และ อ.ท่าใหม่) ชลบุรี เชียงราย (เฉพาะ อ.เมืองเชียงราย อ.เชียงของ อ.เชียงแสน อ.เทิง อ.พาน อ.แม่จัน อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่สาย อ.แม่สรวย อ.เวียงแก่น และอ.เวียงป่าเป้า) เชียงใหม่ ตราด (เฉพาะ อ.เกาะกูด และ อ.เกาะช้าง) นครราชสีมา (เฉพาะ อ.เมืองนครราชสีมา อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.โชคชัย อ.ปากช่อง อ.พิมาย อ.วังน้ำเขียว และ อ.สีคิ้ว) นนทบุรี บุรีรัมย์ (เฉพาะ อ.เมืองบุรีรัมย์) ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ (เฉพาะเทศบาลเมืองหัวหิน เฉพาะ ต.หัวหิน และ ต.หนองแก) พระนครศรีอยุธยา (เฉพาะ อ.พระนครศรีอยุธยา) พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระนอง (เฉพาะเกาะพยาม) ระยอง (เฉพาะเกาะเสม็ด) เลย (เฉพาะ อ.เชียงคาน) สมุทรปราการ (เฉพาะบริเวณพื้นที่ทำอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ) สุราษฎร์ธานี (เฉพาะเกาะเต่า เกาะพะงัน และเกาะสมุย) สุรินทร์ (เฉพาะ อ.เมืองสุรินทร์ และ อ.ท่าตูม) หนองคาย (เฉพาะ อ.เมืองหนองคาย อ.ท่าบ่อ อ.ศรีเชียงใหม่ และ อ.สังคม) และอุดรธานี (เฉพาะ อ.เมืองอุดรธานี อ.กุมภวาปี อ.นายูง อ.บ้านดุง อ.ประจักษ์ศิลปาคม และ อ.หนองหาน)

 

สำหรับร้านอาหารทั้งในและนอกศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่อื่นใดที่มีร้านอาหาร อนุญาตให้บริโภคในร้านได้ แต่ยังจำกัดเวลาการบริโภคสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านไม่เกินเวลา 23.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง