รีเซต

เริ่มคึกคัก ศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.3 เขตทั้ง 'สงขลา-ชุมพร-กทม.'

เริ่มคึกคัก ศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.3 เขตทั้ง 'สงขลา-ชุมพร-กทม.'
มติชน
27 ธันวาคม 2564 ( 06:52 )
80
เริ่มคึกคัก ศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.3 เขตทั้ง 'สงขลา-ชุมพร-กทม.'

วันที่ 27 ธันวาคม บรรยากาศการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. 3 เขต คือ เขต 6 สงขลา , เขต1 ชุมพร และเขต 9 กรุงเทพฯ เริ่มคึกคักเป็นลำดับ

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรค นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา รองหัวหน้าพรรคฯ ดูแลภาคใต้ และผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อม พร้อมคณะลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งซ่อมเขต 6 จ.สงขลา ช่วย น.ส.สุภาพร กำเนิดผล ผู้สมัครเลือกตั้งจากพรรคปชป.

ที่โรงเรียนพะตงวิทยามูลนิธิ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายจุรินทร์กล่าวว่า เขตนี้เป็นพื้นที่ของพรรคปชป. ก็ควรจะได้รับโอกาสทำงานการเมืองต่อในอนาคต ซึ่ง น.ส. สุภาพร มีความรู้ ความสามารถ ที่จะมาแทนนายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส. สงขลา เขต 6 ขอให้โอกาสให้น.ส.สุภาพรได้เป็น ส.ส.หญิงคนแรกของสงขลา ทั้งนี้ผลการเลือกตั้งซ่อมทั้ง จ.สงขลาและ จ.ชุมพร จะส่งผลกระทบกับการเลือกตั้งใหญ่ในอนาคตด้วย หากชนะการเลือกตั้งจะส่งผลและกำลังใจในการทำงาน

เมื่อถามว่ากระแสข่าวว่าพรรคปชป.จะไม่ส่งผู้สมัครส.ส.เขต 9 กทม. ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เพื่อแสดงมารยาททางการเมือง นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคจะพิจารณาตามความเหมาะสม ไม่ใช่ว่าพื้นที่ใดมีเก้าอี้ว่างลงก็จะส่งผู้สมัครลงแข่งขันทุกเขต แต่จะดูว่าพื้นที่นั้นเป็นพื้นที่เดิมของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ เพราะหากส่งลงแข่งขันกันเอง ก็จะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลด้วย แต่เหมือนแนวทางนี้จะถูกลบเลือนไป

ที่หอประชุม โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านท่าตะเภา อ.เมือง จ.ชุมพร พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ หรือ “ผู้กำกับหนุ่ย” ยื่นสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 ในนามพรรคกล้า โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และคณะเดินทางมาให้กำลังใจ โดยพ.ต.อ.ทศพล ได้หมายเลข 5 จากนั้น นายกรณ์ พร้อมพ.ต.อ.ทศพล ตระเวนหาเสียงไปรอบๆ ตัวเมืองชุมพร เพื่อเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิในวันที่ 16 มกราคม 2565

ก่อนหน้านั้นเมื่อเย็นวันที่ 25 ธันวาคม ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ เทศบาลตำบลท่ายาง อ.เมืองจ.ชุมพร นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่ากากระทรวงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรค ปชป.ในฐานะ ผอ.พรรค ปชป.เขต 1 จ.ชุมพร นำสมาชิกพรรค ปชป.ลงพื้นที่ จ.ชุมพร ช่วยปราศรัยหาเสียงให้นายอิสรพงษ์ มากอำไพ หรือ “ตาร์ท” ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 เพื่อชิงเก้าอี้ส.ส.คืนหลังนายชุมพล จุลใส ถูกศาลตัดสินให้พ้นจากการเป็น ส.ส.

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 23-26 ธันวาคม มีผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมเขต 1 ชุมพร จาก 5 พรรคเข้ายื่นใบสมัครประกอบด้วย หมายเลข 1 นายอิสรพงษ์ มากอำไพ พรรคปชป. หมายเลข 2 ร.ต.ท.สมชาย แพ่งยงยุทธ พรรคไทยศรีวิไลย์ หมายเลข 3 นายวรพล อนันตศักดิ์ พรรคก้าวไกล หมายเลข 4 นายชวลิต อาจหาญ พรรคพลังประชารัฐ และ หมายเลข 5 พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ พรรคกล้า

ส่วนการเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.เขต 9 แทนนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม.เขต 9 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพส.ส. เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ในวันที่ 28 ธันวาคม ครม.จะมีการพิจารณาออกพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้งซ่อมตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องมา เพราะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน หลังศาลวินิจฉัยให้นายสิระ พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ซึ่งจะครบประมาณวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565

ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกล(ก.ก.) มีมติส่งนายกรุณพล เทียนสุวรรณ หรือ “เพชร กรุณพล” ดารานักแสดงลงเลือกตั้งซ่อมเขต 9 กทม. หลังจากนั้น เพชร กรุณพล ก็เริ่มลงพื้นที่หาเสียงล่วงหน้าทันที
ส่วนพรรคเพื่อไทย(พท.) เตรียมส่งนายสุรชาติ เทียนทอง ชิงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 เช่นกัน
ด้านนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี แถลงเปิดตัวนายพันธุ์เทพ ฉัตรนะรัชต์ นักธุรกิจหนุ่มเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 9 กทม.

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ยังไม่เคาะว่าจะส่งใครชิงพื้นที่คืน แต่มีข่าวว่านางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ภรรยาของนายสิระ ลงชิงเก้าอี้ส.ส.ของสามีคืน แต่ยังต้องรอที่ประชุมพรรคพปชร.อีกครั้ง
ศึกเลือกตั้งซ่อมส.ส. 3 เขต ทั้งที่ สงขลา ชุมพร และกทม.จึงเริ่มคึกคักเป็นลำดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง