รีเซต

ซาอุฯปลื้มไทย-เวทีเอเปค ร่วมมือ 2 ประเทศ บูมเศรษฐกิจ

ซาอุฯปลื้มไทย-เวทีเอเปค ร่วมมือ 2 ประเทศ บูมเศรษฐกิจ
มติชน
21 พฤศจิกายน 2565 ( 08:30 )
88
ซาอุฯปลื้มไทย-เวทีเอเปค ร่วมมือ 2 ประเทศ บูมเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูตไทยประจำซาอุดีอาระเบีย ให้สัมภาษณ์หลังการเสด็จฯเยือนไทยอย่างเป็นทางการของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีซาอุฯ ถือเป็นการเยือนของผู้นำซาอุฯ ครั้งแรกในรอบ 32 ปี ว่า การเสด็จฯเยือนครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะพระองค์เสด็จฯเยือนหลายประเทศในภูมิภาค แต่ทรงประทับอยู่ในไทยนานที่สุด ส่วนหนึ่งเพราะได้ร่วมประชุมกับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคด้วย ฝ่ายซาอุฯกระตือรือร้นอย่างมาก พระองค์ท่านแสดงความชื่นชมที่ได้รับเชิญเป็นแขกพิเศษในการเข้าร่วมพูดคุยกับผู้นำเอเปค เพราะเป็นการส่งเสริมบทบาทของซาอุฯในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

นายดามพ์กล่าวว่า สำหรับโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (บีซีจี) ของไทย ที่ผู้นำเอเปคให้การรับรอง ก็สอดคล้องกับข้อริเริ่มซาอุฯสีเขียว (Saudi Green Initiative) และตะวันออกกลางสีเขียว (Middle East Green Initiative) ที่เน้นการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่ไม่ปล่อยมลภาวะ ฝ่ายซาอุฯอยากให้ไทยเข้าไปช่วยสนับสนุนเรื่องแรงงานมีฝีมือด้านการบริการ ท่องเที่ยว สุขภาพ และด้านก่อสร้าง ดดยในด้านการท่องเที่ยว ซาอุฯจะมีห้องพักเพิ่่ม 1 ล้านห้อง ตามมีเป้าหมายให้มีท่องเที่ยวเข้าประเทศให้ได้ 100 ล้านคนภายในปี 2573

เอกอัครราชทูตไทยประจำซาอุฯ กล่าวว่า ฝ่ายซาอุฯยังต้องการร่วมมือกับไทยโดยเฉพาะในเรื่องพลังงานสีเขียว ซึ่งซาอุฯมีองค์ความรู้ในด้านนี้เป็นอันดับต้นๆ ของโลก และอยากให้ไทยเป็นฮับเรื่องพลังงานสะอาดในภูมิภาค นอกจากนี้ยังพูดถึงเรื่องความมั่นคงทางอาหาร ที่ไทยเป็นประเทศส่งออกอาหารและสินค้าเกษตร นอกจากนี้ยังต้องการเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุน ลดอุปสรรคในการไปมาหาสู่สำหรับนักธุรกิจต่อไปในอนาคต และยังพูดถึงความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและการกีฬาอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง