รีเซต

เตือนภัยโควิดระดับ 3 ทั่วไทย แนะฟื้นเวิร์กฟรอมโฮม

เตือนภัยโควิดระดับ 3 ทั่วไทย แนะฟื้นเวิร์กฟรอมโฮม
มติชน
28 ธันวาคม 2564 ( 07:24 )
82
เตือนภัยโควิดระดับ 3 ทั่วไทย แนะฟื้นเวิร์กฟรอมโฮม

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์โลกตั้งแต่มีการระบาดโควิด-19 ขณะนี้เป็นเวฟใหญ่ที่ 4 คือโอมิครอน ซึ่งกำลังไต่ระดับขึ้นในภาพรวมของโลก แต่อัตราเสียชีวิตไม่ได้สูงตามอัตราผู้ติดเชื้อ หมายถึงการระบาดไม่ได้ทำให้ผู้เสียชีวิตมากขึ้น แสดงว่าอาการส่วนใหญ่ไม่รุนแรง ขณะนี้ประเทศไทยพบโอมิครอนสะสม 514 ราย และยังอยู่ในการควบคุมได้ โดยสธ.ประเมินสถานการณ์และประกาศแจ้งการเตือนภัยด้านสาธารณสุขเป็นระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ เพื่อป้องกัน ตรวจจับการระบาด ควบคุมโรคและสถานการณ์ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือความร่วมมือของประชาชน ดังนั้น หากมีการแจ้งเตือนภัยด้านสาธารณสุขเป็นระดับ 3 สิ่งที่ต้องเน้นย้ำและขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการ Covid-19 free settings อย่างเคร่งครัด

นพ.โอภาส กล่าวว่า เชื่อว่าหลังปีใหม่อาจมีการระบาดมากขึ้น โดยเฉพาะโอมิครอนที่ติดเชื้อง่าย ดังนั้น อาจต้องขอให้ปฏิบัติมาตรการทำงานจากที่บ้าน(Work From Home) อย่างต่อเนื่อง จากการประเมินความเสี่ยง 5 ระดับ คือ สีแดงเข้ม แดง ส้ม เหลือง และเขียว จะพิจารณาจาก 1.อัตราผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยต่อแสนประชากร ซึ่งเป็นข้อมูลรายสัปดาห์ หากสีแดงคือติดเชื้อมากกว่า 50 คน/แสนประชากร/วัน และ 2.ความสามารถรองรับผู้ป่วย

สำหรับความหมายทั้ง 5 ระดับ ได้แก่ 1.สีเขียว ใช้ชีวิตตามปกติ เปิดโควิดฟรีเซ็ตติ้งทุกแห่ง การเดินทางข้ามประเทศได้ปกติ 2.สีเหลือง ให้เร่งเฝ้าระวัง จำกัดเข้าพื้นที่ปิด เริ่มระบบ Test & Go 3.สีส้ม จำกัดการรวมกลุ่ม ปิดสถานบริการ ทำงานจากที่บ้าน คัดกรองก่อนเดินทาง และเปิดระบบแซนด์บ็อกซ์ 4.สีแดง ปิดสถานที่เสี่ยง เปิดเฉพาะสถานที่จำเป็นต้องชีวิต ชะลอการเดินทางข้ามพื้นที่ ใช้ระบบกักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศ แบบลดวันกักตัว และ 5.สีแดงเข้ม จำกัดการเดินทางและกิจกรรม เคอร์ฟิว และใช้ระบบกักตัวผู้เดินทางทุกราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง