รีเซต

บ้านพักเต็มแล้ว! นทท.แห่เที่ยว 'เขาใหญ่' เปิดวันแรกรองรับได้แค่ 3,000 คน

บ้านพักเต็มแล้ว! นทท.แห่เที่ยว 'เขาใหญ่' เปิดวันแรกรองรับได้แค่ 3,000 คน
มติชน
1 กรกฎาคม 2563 ( 16:08 )
214
บ้านพักเต็มแล้ว! นทท.แห่เที่ยว 'เขาใหญ่' เปิดวันแรกรองรับได้แค่ 3,000 คน

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม หลังจากเปิดให้นักท่องเที่ยวทยอยขึ้นเขาใหญ่วันแรก มีนักท่องเที่ยวทยอยขึ้นเรื่อยๆ ที่ด่านทางขึ้นศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปคนแรกเวลา 06.00 น. ซึ่งรวมทั้งประตูด่านทางขึ้น เนินหอม ด้าน จ. นครนายก โดยมี นายสว่าง กองอินทร์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี ว่าที่ พ.ต.นรินทร์ ปิ่นสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายสุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หมูสี ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจทางหลวงนครราชสีมา (ปากช่อง) ตรวจวัดควันดำรถจักรยานยนต์ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ตั้งจุดสกัด ตรวจวัดอุณหภูมิ โดยต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน สแกนแอฟชัยชนะ ใช้เวลาเล็กน้อย ตามขั้นตอน ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างดีใจที่ได้ขึ้นไปเที่ยว เนื่องจากอุทยานปิดนานกว่า 3 เดือน เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด19 อีกทั้งมีการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้ทราบว่า การขับรถบนอุทยานฯให้ใช้ความเร็ว 60 กม ต่อ ชม. และหากเป็นจักรยานยนต์ จะมีเสียงดัง ไม่เกิน 85 เดซิเบลล์ หากเกิน เจ้าหน้าที่จะไม่ให้ขึ้น วันนี้รับนักท่องเที่ยวได้ 3,000 คน หากเกินจะไม่ให้ขึ้น โดยยอดนักท่องเที่ยวเวลา 15.30 น.จำนวน 2 พันคน

 

ว่าที่ พ.ต.นรินทร์ ปิ่นสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า วันนี้เปิดวันแรก ไม่มีปัญหา อุปสรรคใดๆ เพราะเราเตรียมพร้อมมาหลายวันแล้ว ส่วนบ้านพัก มีนักท่องเที่ยว จองมาจากกรมอุทยานฯ เต็มจนถึงวันที่ 7 กรกฎาคม เต็มหมดแล้วเพราะเป็นวันหยุดหลายวัน ส่วนนักท่องเที่ยวจะมาพักกางเต็นท์ หรือมาเที่ยวแล้วกลับ ก็สามารถมาได้ ส่วนการที่บังคับให้ขับรถ 60 กม/ชม นั้น เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนสัตว์ป่า หากมีสัตว์ป่าออกมาบนถนนจะได้เบรกรถทัน และ นักท่องเที่ยวต้องช่วยกันดูแลสัตว์ป่าที่ออกมาให้นักท่องเที่ยวได้เห็นด้วย เก็บขยะใส่รถลงมาทิ้งด้านล่าง เพื่อสัตว์ป่าจะได้ไม่ไปคุ้ยเขี่ยกินขยะ

โดยในวันนี้บ้านพักถูกจองเต็มหมดแล้ว แต่บริเวณกางเต็นท์ผากล้วยไม้และลานกางเต็นท์ลำตะคอง ผู้ที่จะจองที่กางเต็นท์ ต้องเข้าไปลงทะเบียนที่หน่วยจุดกางเต็นท์ และเจ้าหน้าที่จะรันหมายเลขเต็นท์ เพื่อจะได้ทราบว่าชื่ออะไรนอนเต็นท์หมายเลขอะไร หากเกิดปัญหาก็จะสามารถติดตามตัวได้ โดยแต่ละเต็นท์นอนมีระยะห่างกัน 4 คูณ 4 เมตร ซึ่งเมื่อก่อนใกล้ชิดกันประมาณ 2 เมตร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 โดยลานกางเต็นท์ ผากล้วยไม้รับจพนวนนักท่องเที่ยวได้ 700 คน ต่อคืน ลานกางเต็นท์ลำตะคองรับนักท่องเที่ยวได้ 800 คน โดยจำกัดนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาบนอุทยานฯได้ไม่เกินวันละ 5,000 คน แต่ก็ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่สะแกนแอฟไทยชนะตอนขึ้นมาและช่วงลงไปท่านต้องสแกนออก ด้วยมิฉะนั้น ยอดก็จะค้างคนอื่นจะขึ้นมาก็จะไม่สามารถขึ้นได้

ซึ่งนักท่องเที่ยวอาจจะไม่ได้รับความสะดวกเหมือนแต่ก่อน เนื่องจากการจัดระเบียบขั้นตอนด้านหน้าประตูด่านทางขึ้น เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวเอง และในวันหยุดยาวตั้งแต่วันที่ 4-7 วันหยุดยาว ตรงกับวันอาสาฬบูชา และวันเข้าพรรษา คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยว แต่ก็ได้เตรียมความพร้อมเอาไว้แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ที่สำคัญได้จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเอาไว้ ส่วนด้านดูแลและป้องกัน นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาท่องเที่ยวอุทยานฯ ต้องปฏิบัติตามระเบียบ และกฎหมายอยู่แล้วหากมีการฝ่าฝืนก็จะถูกเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามระเบียบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง