รีเซต

สาวโคราชผงะ! 'เข็มในเนื้อหมู' หวิดกลืนลงท้อง จี้แก้ปัญหา อย่าปล่อยให้ผู้บริโภครับกรรม

สาวโคราชผงะ! 'เข็มในเนื้อหมู' หวิดกลืนลงท้อง จี้แก้ปัญหา อย่าปล่อยให้ผู้บริโภครับกรรม
มติชน
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:40 )
121
สาวโคราชผงะ! 'เข็มในเนื้อหมู' หวิดกลืนลงท้อง จี้แก้ปัญหา อย่าปล่อยให้ผู้บริโภครับกรรม

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ Joyce Sirisookgomol โพสต์ภาพ เนื้อหมูมีเข็มฉีดยาติดอยู่ เป็นเนื้อส่วนลิ้น พร้อมระบุข้อความว่า “โอ้โหหหห ไม่คิดว่าจะเจอด้วยตัวเอง ดูข่าวมาก็หลายครั้ง อีเวรเอ้ยยยยย เข็มฉีดยาในเนื้อหมู หัวแหลมมาก(แต่ที่เจอนี่คือลิ้นหมูนะซื้อหัวหมูต้มแบบหั่นแล้ว ขายเป็นขีดอะ) ไม่รู้ว่าจะโทษใครดีอะ เขียงหมู คนต้มหมู หรือคนขายที่หั่นหมูเป็นชิ้นๆแล้วมึงไม่เห็นหรือไงงงงง ประเด็นคือแม่กินเข้าปากไปแล้วด้วย ดีนะนางนึกว่ากระดูกเลยคายออกมาก่อน ถ้ากลืนลงท้องไปนี่ไม่อยากจะคิดเลย ปล. พรุ่งนี้คุณป้าร้านหัวหมู เดี๋ยวหนูไปขอพบนะคะ” ซึ่งหลังจากเผยแพร่ลงโซเชียลไปนั้น ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก

 

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับผู้โพสต์คือ นางสาวภัทรศยานันท์ ยีรัมย์ อายุ 31 ปี หรือน้องจอย ชาวบ้านหนองพุดซา ต.โพธิ์กลาง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ตนได้ไปซื้อลิ้นหมูและหัวหมูต้มที่แบ่งขายในตลาดแห่งหนึ่งย่านถนนมุขมนตรี เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เมื่อเช้าวานนี้ (16 กุมภาพันธ์) แต่เก็บใส่ตู้เย็นแล้วมาอุ่นให้แม่รับประทานในช่วงเย็น พอแม่ทานไปสักพัก ก็เจอว่าหมูชิ้นนี้เหมือนมีอะไรแข็งๆ แทรกอยู่ ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นกระดูก จึงคายออกมา และด้วยสายตาที่ไม่ดี จึงได้เรียกตนมาช่วยดู ก็พบว่า เป็นเข็มโลหะ ความยาวประมาณ 1 นิ้ว มีรอบบุบนิดหน่อย แทรกอยู่ในชิ้นเนื้อส่วนหัวดังกล่าว จึงรู้สึกตกใจอย่างมาก เพราะเคยเห็นข่าวบ่อยๆไม่คิดว่าจะเจอด้วยตัวเอง และที่สำคัญคือ ไม่ได้เจอในส่วนคอหรือบริเวณเนื้อส่วนต่างๆ ของหมู แต่ปะปนมาในส่วนของหัว ไม่รู้ว่ามาได้ยังไง ก็เลยตัดสินใจโพสต์ในเฟสบุ๊ก เตือนภัยเป็นอุทาหรณ์ ผู้บริโภคจะได้ระมัดระวังกันมากขึ้น

 

 

 

“ทั้งนี้ ตนไม่แน่ใจว่าเป็นเข็มที่ใช้ในการฆ่าก่อนชำแหละหมูหรือไม่ แต่หลังจากโพสต์ไม่นาน ก็มีบุคคล อ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดฯ ติดต่อเข้ามา โดยบอกว่า จากการสันนิษฐานเบื้องต้น คาดว่า น่าจะเป็นเข็มที่ใช้ฉีดบริเวณลำคอของหมู แต่หลังจากชำแหละ น่าจะใส่เนื้อส่วนนั้นปะปนมากับหัวหมูและลิ้นหมูด้วย คนขายก็นำมาต้มแล้วตัดแบ่งขายให้กับลูกค้า แต่ทั้งนี้ จะได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบต้นตอว่า เป็นหมูมาจากฟาร์มไหน ถ้ามีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

 

ซึ่งหลังจากคุยกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ดังกล่าว ก็ยิ่งรู้สึกตกใจมากขึ้น เพราะกว่าหมูชิ้นนี้จะมาถึงผู้ริโภคต้องผ่านมากี่ขั้นตอน ตั้งแต่ฟาร์มเลี้ยง โรงชำแหละ เขียงหมู จนมาถึงแม่ค้าที่ขายให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ก็ไม่รู้ว่า จะต้องมานั่งพิจารณาอาหารทุกมื้อทุกคำอย่างนั้นหรือ แต่ส่วนตัวก็ยอมรับว่า มีส่วนผิดตรงที่ไม่ตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะนำไปให้แม่รับประทาน ซึ่งตนก็ยอมรับว่าเลินเล่อ แต่จริงๆ ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ควรที่จะมาแก้ที่ปลายเหตุ น่าจะเริ่มตรวจสอบและควบคุมดูแลให้ดีตั้งแต่ต้นทางแต่ละทอด เพราะขนาดแม่ค้าคนหั่นเนื้อเป็นชิ้นเล็กๆ ยังไม่เห็น แล้วผู้บริโภคจะเห็นได้ยังไง” นางสาวภัทรศยานันท์ กล่าว

 

นางสาวภัทรศยานันท์ กล่าวอีกว่า อยากจะให้ช่วยกันสอดส่องตรวจสอบด้วย เพราะไม่ใช่เคสต์แรกที่เกิดขึ้น ส่วนการโพสต์เรื่องราว ตนต้องการให้เป็นอุทาหรณ์แก่ผู้ขายและผู้ซื้อเท่านั้น ไม่ได้ตั้งใจให้ส่งผลกระทบกับแม่ค้าที่ขายให้ เพราะเห็นใจว่าช่วงโควิด-19ระบาด ขายของไม่ค่อยได้กันอยู่แล้ว โพสต์ก็เพื่อเตือนผู้บริโภคด้วยกันเองให้ระมัดระวังกันมากขึ้น และในฐานะประชาชนคนหนึ่ง อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้า ได้เพิ่มความใส่ใจกับสินค้าที่จะนำมาขายให้มากขึ้นด้วย ช่วยตรวจสอบ ควบคุมดูแลอย่างละเอียดตั้งแต่ต้นน้ำ เรื่อยลงมาทุกขั้นตอน เพื่อให้สินค้าสะอาดปลอดภัย ก่อนส่งถึงมือผู้บริโภค ซึ่งถ้าภาครัฐและผู้ประกอบการร่วมมือกัน ตรวจสอบดูแลให้ดี ก็น่าจะปลอดภัยเพียงพอ อย่าปล่อยให้ผู้บริโภคเสี่ยงรับกรรมแบบนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง