รีเซต

โจ ไบเดน จัดสรรวัคซีนโควิด 80 ล้านโดส ให้ไทย

โจ ไบเดน จัดสรรวัคซีนโควิด 80 ล้านโดส ให้ไทย
TNN Wealth
4 มิถุนายน 2564 ( 11:47 )
133
โจ ไบเดน จัดสรรวัคซีนโควิด 80 ล้านโดส ให้ไทย

 

ข่าววันนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยแผนการจัดสรรวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดจำนวน 80 ล้านโดสให้แก่ต่างประเทศ โดยร้อยละ 75 จะจัดสรรผ่านโครงการโคแวกซ์ของสหประชาชาติ เพื่อจัดสรรให้กับประเทศในละตินอเมริกาและแคริบเบียน เอเชียใต้และตะวันออกเฉียงใต้ และแอฟริกา เพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐฯมีการแบ่งปันวัคซีนเหล่านี้เพื่อช่วยชีวิต และนำไปสู่การยุติการระบาดใหญ่ ซึ่งยังเป็นการปฏิบัติตามค่านิยมของสหรัฐอเมริกา


ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดจำนวน 80 ล้านโดสไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกภายในสิ้นเดือนนี้ (มิ.ย.) ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางแรงกดดันจากการที่สหรัฐฯ มีการสำรองวัคซีนไว้มากกว่าความต้องการใช้จริง ขณะที่ยังมีอีกหลายประเทศที่ยังไม่ได้รับวัคซีน


ด้านทำเนียบขาวสหรัฐฯ เพิ่มเติมว่า ขณะนี้กำลังมีการทำงานเพื่อส่งออกวัคซีนล็อตแรกจำนวน 25 ล้านโดส และจะสามารถส่งมอบวัคซีนได้ครบ 80 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนมิถุนายน โดยจะเป็นวัคซีน 3 ชนิดที่มีการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในสหรัฐฯ คือ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, โมเดอร์นา และไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค แต่ยังไม่มีการจัดสรรวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเพราะยังไม่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในสหรัฐฯ 


ในแถลงการณ์ยืนยันว่าการจัดสรรวัคซีนในครั้งนี้ไม่ได้สหรัฐฯไม่หวังผลตอบแทนทางการเมือง โดยวัคซีนเกือบ 19 ล้านโดสที่จะส่งตรงให้กับโครงการโคแวกซ์ จะมีการแบ่งแจกจ่ายจำนวน 7 ล้านโดสให้แก่เอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 6 ล้านโดสให้แก่ลาตินอเมริกาและแคริบเบียน และประมาณ 5 ล้านโดสให้แก่แอฟริกา


โดยโควตาของเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในล็อตแรกนี้ จะได้แก่อินเดีย เนปาล บังกลาเทศ ปากีสถาน ศรีลังกา อัฟกานิสถาน มัลดีฟส์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย ไทย ลาว ปาปัวนิวกินี และไต้หวัน


นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวแสดงความขอบคุณและบอกว่าเขารู้สึกซาบซึ้งใจที่ประธานาธิบดีไบเดนประกาศแจกจ่ายวัคซีนเพื่อปกป้องผู้ที่มีความเสี่ยงมากที่สุด และเขาสนับสนุนให้ประเทศอื่นๆ ทำเช่นเดียวกัน โดยโครงการโคแวกซ์มีการส่งมอบวัคซีนไปแล้วเกือบ 80 ล้านโดสให้แก่ 127 ประเทศและเขตปกครอง โดยส่วนใหญ่คือวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง