รีเซต

35% ของผู้ติดเชื้อโควิดที่หายแล้ว มีอาการแทรกซ้อนระยะยาว

35% ของผู้ติดเชื้อโควิดที่หายแล้ว มีอาการแทรกซ้อนระยะยาว
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2563 ( 11:47 )
1.2K
35% ของผู้ติดเชื้อโควิดที่หายแล้ว มีอาการแทรกซ้อนระยะยาว

วันนี้ (29 ก.ย.63) ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว จำนวนหลายหมื่นคนทั่วโลก เกิดอาการแทรกซ้อนในระยะยาว หลังจากรักษาหายจากโควิด-19 แล้ว อาการที่พบมากที่สุดคือ อาการ "ลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือด" โดยพบได้ใน 30% ของผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนัก แม้ว่าจะรักษาโควิดหายแล้วก็ตาม 

นพ.แลนเซอล็อต พินโต โรงพยาบาลพีดี ฮินดูจา ในนครมุมไบของอินเดีย ระบุว่า อาการอักเสบที่ปอด ซึ่งเกิดจากโควิด จะทำให้ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว เกิดมีอาการลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือด โดยเฉพาะหลอดเลือดที่ขาได้ และลิ่มเลือดอาจแตกตัวออก และเคลื่อนตัวไปตามหลอดเลือด เข้าสู่ปอด และไปอุดตันเส้นเลือดได้ ซึ่งเป็นภาวะที่อาจทำให้เสียชีวิต หากไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงที

ด้าน ศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐ หรือซีดีซี รายงานผลสำรวจของซีดีซีเอง พบว่า อย่างน้อย 35% ของผู้ป่วยโควิดที่รักษาหายแล้ว แต่สุขภาพกลับไม่กลับคืนมาปกติเท่าเดิมเหมือนก่อนที่จะติดเชื้อโควิด โดยอาจมีอาการแทรกซ้อนในระยะยาว แม้กระทั่งในกลุ่มผู้ป่วยอายุน้อย ที่ไม่มีโรคประจำตัวก็ตาม

ปัญหาอาการแทรกซ้อนในผู้ป่วยโควิดที่รักษาหายแล้วนี้ ผู้เชี่ยวชาญเรียกว่า เป็นโรคโควิดระยะยาว (long Covid หรือ long-haul Covid)

ด้าน ดร.นาตาลี แลมเบิร์ต ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ แห่งมหาวิทยาลัยอินเดียน่าในสหรัฐ เป็นผู้เชี่ยวชาญคนแรกๆ ที่เตือนเกี่ยวกับอาการแทรกซ้อนระยะยาวที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยโควิดที่รักษาหายแล้ว ได้แก่ อาการอ่อนเพลียมากผิดปกติ หายใจลำบาก ไปจนกระทั่งอาการผมร่วง 

ทั้งนี้ อาการแทรกซ้อนหลังโควิด มักจะพบในผู้ป่วยโควิดที่เคยมีอาการหนักมาก่อน ก่อนที่จะรักษาหาย

อย่างไรก็ตาม แม้กระทั่งผู้ป่วยโควิดในกลุ่มที่มีอาการปานกลาง แม้บางคนไม่ได้มีอาการหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล แต่ก็มีจำนวนมากที่ไม่สามารถฟื้นตัวเต็มที่ จนกลับมามีสุขภาพเดิมดังเดิมได้

ดังนั้น การดูแลผู้ป่วยโควิดหลังจากหายแล้วอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก แต่หลายประเทศยังไม่สามารถทำเช่นนี้ได้ อย่างเช่นอินเดีย เนื่องจากสถานการณ์ระบาดยังคงรุนแรงมาก มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 2 ของโลก และในแต่ละวัน ยังพบผู้ติดเชื้อรายวันมากถึงประมาณ 90,000 คน 

อาการแทรกซ้อนในระยะยาว หลังหายป่วยจากโควิด จะส่งผลกระทบต่ออินเดียอย่างมาก เนื่องจากอินเดียเป็นประเทศที่มีผู้แรงงานจำนวนมหาศาล อาการแทรกซ้อนจากโควิด ทำให้พวกเขาไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ทำให้การทำงานและการดำรงชีวิตของพวกเขา ต้องยากลำบากมากขึ้นไปอีก


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง