รีเซต

อย่าคิดปกปิด 'ไทม์ไลน์' ผิดกฎหมายไม่รู้ตัว!

อย่าคิดปกปิด 'ไทม์ไลน์' ผิดกฎหมายไม่รู้ตัว!
TeaC
7 เมษายน 2564 ( 18:28 )
810
อย่าคิดปกปิด 'ไทม์ไลน์' ผิดกฎหมายไม่รู้ตัว!

 

 

หลังจากที่คลัสเตอร์กลุ่มเสี่ยงจากสถานบันเทิงย่านทองหล่อผุดขึ้น จุดเริ่มต้นการกลับมาระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ระลอก 3 ที่กระจายอย่างกว้างขวาง ส่งผลกระทบให้เกิดตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนสูงขึ้น ลามตั้งแต่แวดวงบันเทิง แวดวงสีกากี แวดวงนักการเมือง ฯลฯ

 

หลายกลุ่มคนต่างตบเท้าเปิดเผยไทม์ไลน์ว่าตนเองเดินทางไปที่ไหนบ้าง ? แต่ก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อยขาดความรับผิดชอบต่อสังคม อาจเป็นได้ที่จะอยู่ในกลุ่มผู้มีความเสี่ยง หรือถึงขั้นติดเชื้อโควิด-19 กลับปกปิดไทม์ไลน์ของตนเอง ไม่ยอมเปิดเผยความจริง ซึ่งอาจมีความผิดตามกฎหมายได้โดยไม่รู้ตัว

 

เนื่องจาก พฤติกรรมการปกปิดไทม์ไลน์ เข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ผู้ฝ่าฝืนจะต้องโทษดังต่อไปนี้

 

 

  • ผู้ที่ให้ข้อมูลไทม์ไลน์เท็จ บิดเบือด ไม่สอดคล้อง ปกปิด หรือมีการปฏิเสธ มีความผิดตามมาตรา 9 ตามพรก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 17 และ พรบ.โรคติดต่อ 2558 ต้องโทษตามกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

นอกจากนี้ กรณีจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ ไม่สนว่าใครจะเสี่ยงติดโควิด-19 กรณีตัวอย่าง ดาราจัดปาร์ตี้ 

 

  • เข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนการห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงกับการแพร่โรค รวมทั้งไม่ทำตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกำหนดในมาตรา 9 ของ พรบ.สถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

 

 

ดังนั้น มาร่วมรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการเปิดเผย ไทม์ไลน์ อย่างละเอียดกันเถอะ ไม่ว่าจะเป็น 

 

  • ช่วงเวลาที่ไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยย้อนหลังไป 14 วัน หรือ 2 สัปดาห์
  • ทำกิจกรรมอะไรไปบ้าง
  • ไปสถานที่ไหนมาบ้าง

 

 

สิ่งเหล่านี้ จะช่วยให้คนอื่น ๆ ได้เห็นความชัดเจนว่า พวกเขามีความเสี่ยงในการสัมผัส หรือได้รับเชื้อโควิด-19 ด้วยหรือไม่ และยังสามารถช่วยให้การควบคุมโรคเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ลดการแพร่เชื้อให้แคบลงได้อีกด้วย

 

 

มาร่วมรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน รู้ว่าเสี่ยง รู้ว่าติดเชื้อ ยืดอกเปิดเผย ไทม์ไลน์ กัน จะได้ไม่เสี่ยงทำผิดกฎหมายแล้วมาอ้างว่า รู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้

 

 

ข้อมูล : ราชกิจจานุเบกษา

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง