รีเซต

"โนวาแวกซ์”เผยผลทดลองวัคซีนเฟส 3 ป้องกันติดเชื้อได้นานขึ้น

"โนวาแวกซ์”เผยผลทดลองวัคซีนเฟส 3 ป้องกันติดเชื้อได้นานขึ้น
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2565 ( 12:15 )
60
"โนวาแวกซ์”เผยผลทดลองวัคซีนเฟส 3 ป้องกันติดเชื้อได้นานขึ้น

วันนี้ (2 มี.ค. 65) โนวาแวกซ์ อิงค์ (Novavax, Inc.) (Nasdaq: NVAX) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพผู้พัฒนาและจำหน่ายวัคซีนรุ่นใหม่สำหรับโรคติดเชื้อรุนแรง ประกาศผลการวิเคราะห์เพิ่มเติม จากการทดลองทางคลินิกเฟส 3 ในสหราชอาณาจักร ซึ่งแสดงให้เห็นว่า วัคซีนโควิด-19 แบบมีโปรตีนเป็นพื้นฐานที่บริษัทพัฒนาขึ้นเองอย่าง NVX-CoV2373 ยังคงมีประสิทธิภาพสูงตลอด 6 เดือนที่ติดตามผล นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์ยังแสดงให้เห็นว่า วัคซีนนี้มีประสิทธิภาพ 82.5% ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งแบบแสดงอาการและไม่แสดงอาการ โดยวัดตาม  PCR+ หรือการเปลี่ยนแปลงในตัวอย่างเลือด (seroconversion) แบบ anti-N

"ข้อมูลเหล่านี้บ่งบอกประสิทธิภาพของวัคซีน NVX-CoV2373 ได้สองด้าน โดยที่สำคัญคือ วัคซีนดังกล่าวปกป้องการติดเชื้อโควิด-19 ได้ทั้งแบบแสดงอาการและไม่แสดงอาการ ซึ่งอาจทั้งยับยั้งการแพร่กระจายของไวรัสและป้องกันโรคโควิด-19" นายแพทย์เกรกอรี เอ็ม เกล็นน์ (Gregory M. Glenn) ประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนาของโนวาแวกซ์ กล่าว "นอกจากนี้ เรายังปลื้มใจที่ได้เห็นว่า วัคซีนโควิด-19 ของเรายังคงมีประสิทธิภาพสูง และมีความปลอดภัยเมื่อเวลาผ่านไป"

ข้อมูลดังกล่าวมาจากการวิเคราะห์ผลการทดลองเฟส 3 ในสหราชอาณาจักร ซึ่งเผยแพร่ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (New England Journal of Medicine) เมื่อเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งโนวาแวกซ์ได้นำข้อมูลส่วนนี้ไปประกอบเอกสารที่ยื่นต่อฝ่ายกำกับดูแลทั่วโลกเพื่อขอพิจารณาอนุมัติวัคซีน NVX-CoV2373 โดยปรากฏให้เห็นว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ 89.7% จากการทดลองกับอาสาสมัครเป็นเวลา 3 เดือน (ระยะเวลาติดตามเฉลี่ย 55 วัน)

ในการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมจากเดิมนั้น ได้มีการประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนตลอดระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 จนถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2564 (ระยะเวลาติดตามเฉลี่ย 101 วัน) โดยวัคซีน NVX-CoV2373 ยังคงปรากฏให้เห็นระดับความปลอดภัยที่น่าพึงพอใจในช่วงเวลานี้ ส่วนผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ก็ไม่ต่างกันมากระหว่างกลุ่มที่ได้วัคซีนและยาหลอก นอกจากนี้ การทดลองดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า วัคซีนตัวนี้ยังคงออกฤทธิ์ปกป้อง ด้วยประสิทธิภาพรวม 82.7% และวัคซีนตัวนี้มีประสิทธิภาพป้องกันไม่ให้เป็นโรครุนแรงได้ 100% จากที่ติดตามผลมา 6 เดือน ซึ่งสอดคล้องกับการวิเคราะห์เบื้องต้น

ภาพจาก :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง