รีเซต

ประธานาธิบดี “เซเลนสกี” ของยูเครน เรียกร้องชาวโลกออกมาชุมนุมพร้อมกันวันนี้ ครบ 1 เดือนวิกฤตยูเครน

ประธานาธิบดี “เซเลนสกี” ของยูเครน เรียกร้องชาวโลกออกมาชุมนุมพร้อมกันวันนี้ ครบ 1 เดือนวิกฤตยูเครน
TNN World
24 มีนาคม 2565 ( 14:41 )
55
ประธานาธิบดี “เซเลนสกี” ของยูเครน เรียกร้องชาวโลกออกมาชุมนุมพร้อมกันวันนี้ ครบ 1 เดือนวิกฤตยูเครน
สถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ ทหารยูเครนเริ่มโต้กลับ ยึดคืนเมืองได้ 3 เมืองรอบนอกกรุงเคียฟ สหราชอาณาจักรระบุ ทหารรัสเซียอาจเป็นฝ่ายตกอยู่ในวงล้อมของทหารยูเครน หลังยูเครนโต้กลับได้ผล
 
 
สถานการณ์ยูเครนครบ 1 เดือนในวันนี้ (24 มีนาคม) หลังรัสเซียเริ่มบุกยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ถือโอกาสนี้ เรียกร้องให้ชาวโลก ออกมาเดินขบวนพร้อมกันทั่วโลก เพื่อประท้วงรัสเซียในโอกาสที่วิกฤตยูเครนครบ 1 เดือน
 
 
ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ล่าสุดเริ่มเปลี่ยนแปลง จากการที่รัสเซียเป็นฝ่ายบุกโจมตี แต่ทหารยูเครนเริ่มโต้กลับ และสามารถยึดคืนได้ 3 เมืองใกล้กรุงเคียฟ คือ เมืองมาคาริฟ มอสชุน และอีร์พิน ที่ตั้งอยู่ทางเหนือและทางตะวันออกของกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน
 
 
โดย วิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ยืนยันเมื่อวานนี้ (23 มีนาคม) ว่า ทหารยูเครนสามารถยึดคืนเมืองมาคาริฟและเมืองอีร์พิน จากของทหารรัสเซียได้แล้ว หลังเกิดการต่อสู้อย่างดุเดือดมานานหลายสัปดาห์
 
 
ส่วนในกรุงเคียฟเอง นายกเล็กกรุงเคียฟระบุว่า พลเรือนยูเครนเสียชีวิตไป 264 คนรวมเด็ก 4 คน บาดเจ็บอีกกว่า 300 คน โดยเป็นเด็ก 16 คน อาคารกว่า 80 หลังถูกทำลาย จากการโจมตีของรัสเซียในเมืองมาคาริฟ ทางตะวันตกของกรุงเคียฟ ธงชาติยูเครนสามารถชักขึ้นได้อีกครั้ง
 
 
ด้านกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรระบุว่า ทหารรัสเซียกำลังเสียขวัญและกำลังใจและเสบียงใกล้หมด และอาจตกอยู่ในวงล้อมของทหารยูเครนในเมืองอีร์พินและเมืองบูคา หลังทหารยูเครนตอบโต้กลับได้ผลในหลายเมืองรอบนอกกรุงเคียฟ ทำลายขวัญกำลังใจและศักยภาพของทหารรัสเซีย จนอาจไม่สามารถจัดทัพใหม่เพื่อบุกไปถึงกรุงเคียฟได้อีกต่อไป
 
 
ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวจากสื่อตะวันตกว่า ทหารรัสเซียสูญเสียหนักอาจเสียชีวิตมากถึง 15,000 คน แต่ไม่มีใครยืนยันตัวเลขนี้ได้ และขณะนี้ทหารรัสเซียกำลังเผชิญปัญหาใหญ่ขาดเสบียงและเชื้อเพลิง รวมถึงเผชิญอากาศหนาวจัดจนเกิดปัญหาสุขภาพหิมะกัด มานานประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว และยังเผชิญการต้านทานจากทหารยูเครนมากขึ้น
 
 
อย่างไรก็ตาม เมืองมารีอูโปล เมืองท่าสำคัญทางใต้ของยูเครน ยังคงถูกรัสเซียยิงโจมตีไม่หยุด จนล่าสุด 90% ของอาคารบ้านเรือนทั้งหมดในเมืองนี้ พังราบหรือเสียหายบางส่วน ประชาชนยังติดอยู่ในเมืองราว 100,000 คน ไม่มีอาหารและน้ำ ยูเครนขอความช่วยเหลือให้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในเมืองนี้
 
 
ขณะเดียวกัน ทางองค์การนาโตระบุว่า จะส่งอุปกรณ์ป้องกันอาวุธเคมีและนิวเคลียร์ไปให้ยูเครน ส่วนสหราชอาณาจักรเตรียมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน 6,000 ลูก

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง