รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (24 เม.ย.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (24 เม.ย.2565)
NewsReporter
23 เมษายน 2565 ( 08:13 )
172
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (24 เม.ย.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุดหัวหน้าผู้แทนเจรจาของยูเครนเผย ยูเครนพร้อมเปิดการเจรจารอบพิเศษกับทางรัสเซียโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ อ่าน : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (23 เม.ย.2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (24 เม.ย.2565)

 

คณะกรรมาธิการยุโรป พยายามหาทางออกให้บริษัทยุโรปสามารถซื้อก๊าซรัสเซียด้วยเงินรูเบิล โดยไม่ให้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) แถลงว่า เป็นไปได้ที่บรรดาบริษัทในสหภาพยุโรป หรืออียู จะซื้อก๊าซของรัสเซียด้วยสกุลเงินรูเบิล โดยไม่ให้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตร โดยเอกสารคำแนะนำได้ส่งถึงประเทศสมาชิกแล้ว ซึ่งระบุว่า บริษัทต่าง ๆ สามารถจ่ายเป็นสกุลเงินยูโร หรือดอลลาร์ได้ จากนั้นค่อยไปเปลี่ยนเป็นสกุลเงินรัสเซีย
 
เอกสารดังกล่าวระบุว่า มีหลายทางเลือกที่จะอนุญาตให้บรรดาบริษัทยังคงซื้อก๊าซจากรัสเซียได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แม้ว่าเอกสารฉบับนี้ไม่ได้มีผลบังคับทางกฎหมาย แต่ก็แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงจุดยืนของอียูในประเด็นนี้ อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของกระบวนการชำระเงินนั้นยังไม่ชัดเจน
 
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามในคำสั่งฉบับหนึ่งเมื่อวันที่ 31 มีนาคม เกี่ยวกับกฎใหม่ของการค้าก๊าซธรรมชาติกับประเทศและภูมิภาคที่ “ไม่เป็นมิตร”
พร้อมยืนยัน ผู้ซื้อก๊าซธรรมชาติของรัสเซียที่เป็นต่างชาติ ต้องชำระเป็นเงินรูเบิลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ด้วยการเปิดบัญชีในธนาคารของรัสเซีย มิเช่นนั้นก็เสี่ยงที่จะมีการยกเลิกสัญญาที่มีอยู่
 
ด้านอียูต่อต้านการใช้เงินรูเบิลซื้อก๊าซ โดยบอกว่าจะเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

 

ประธานาธิบดียูเครน จัดการแถลงข่าว ถาม-ตอบ แบบสด ๆ กับสื่อมวลชนจากทั่วโลกในสถานีรถไฟใต้ดิน ก่อนหน้าที่คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสหรัฐฯ จะมาถึงยูเครน

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน จัดแถลงข่าวที่สร้างความประหลาดใจให้สื่อมวลชนจากทั่วโลก เพราะเป็นการแถลงข่าวสด ๆ ในสถานีรถไฟใต้ดิน ที่รถไฟยังคงวิ่งอยู่
 
เซเลนสกี กล่าวถึงการเลือกสถานีที่ว่า “นี่คือคำตอบของผมเรื่องความพยายามลอบสังหาร ผมอยากบอกว่าผมไม่กลัว ผมแค่เป็นห่วงครอบครัวเท่านั้น”
 
การแถลงข่าวครั้งนี้มีขึ้น ก่อนที่คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐฯ คือ รัฐมนตรีต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน และรัฐมนตรีกลาโหม ลอยด์ ออสติน จะเดินทางถึงยูเครนในวันนี้ และมีกำหนดหารือร่วมกับเซเลนสกี
 
ผู้นำยูเครนระบุว่า จะหารือกับสหรัฐฯ เรื่องการจัดส่งอาวุธเป็นหลัก โดยยอมรับว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ จัดส่งอาวุธให้มากขึ้น และมีศักยภาพมากขึ้น
 
เซเลนสกี ยังหวังว่า กระบวนการเข้าเป็นสมาชิกอียูของยูเครนจะเร็วขึ้น พร้อมร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติเรื่องการฟื้นฟูประเทศ ภายหลังวิกฤตสู้รบสิ้นสุด
 
ด้านสื่อมวลชนที่เข้าร่วมการแถลงข่าวนี้ แสดงความเห็นถึงการเลือกสถานที่จัดแถลงข่าวของเซเลนสกี อาทิ นักข่าวญี่ปุ่นจาก Asahi Shimbun ระบุว่า มันเป็นไอเดียที่ยอดเยี่ยม รถไฟก็ยังวิ่งอยู่และมีผู้โดยสารด้วย ถือเป็นครั้งแรกในชีวิตนักข่าวที่มาร่วมการแถลงข่าวลักษณะนี้
 
ขณะที่ นักข่าวจากสถานีโทรทัศน์ France 24 ระบุว่า เซเลนสกีมีชั้นเชิงในการเลือกสถานที่แถลงข่าวอยู่แล้ว และกิจกรรมในวันนี้ ยิ่งสะท้อนว่าผู้นำยูเครนมาจากธุรกิจบันเทิง มีความเข้าใจเรื่องภาพ และความหมายของสถานที่ แต่ก็เข้าใจว่า การจัดแถลงข่าวในสถานีรถไฟใต้ดิน เป็นมาตรการเพื่อความปลอดภัยต่อนักข่าวเองด้วย
 
 

รัสเซียเตรียมติดตั้งขีปนาวุธซาร์มัตในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ก้าวสู่การยกระดับอาวุธนิวเคลียร์แห่งประวัติศาสตร์

รัสเซีย กล่าวเมื่อวันเสาร์ (23 เมษายน) ว่า มีแผนเตรียมติดตั้งขีปนาวุธข้ามทวีป ‘ซาร์มัต’ ที่เพิ่งทดสอบสำเร็จไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งสามารถติดตั้งการโจมตีด้วยนิวเคลียร์เพื่อต่อต้านสหรัฐฯ ภายในฤดูใบไม้ร่วง
 
เป้าหมายดังกล่าว ระบุโดย ดมิทรี โรโกซิน หัวหน้าหน่วยงานอวกาศรอสคอสมอส เป็นเป้าหมายที่ปรารถนาอย่างแรงกล้า เนื่องจากรัสเซียรายงานการเปิดตัวทดสอบครั้งแรกในวันพุธ (20 เมษายน) ที่ผ่านมา ด้านผู้เชี่ยวชาญทางทหารชาติตะวันตก กล่าวว่า จำเป็นจะต้องมีการทดสอบมากกว่านี้ก่อน จึงจะสามารถติดตั้งขีปนาวุธได้
 
ทั้งนี้ ขีปนาวุธ ‘ซาร์มัต’ สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้มากกว่า 10 หัว และตั้งเป้าโจมตีที่อยู่ห่างจากสหรัฐฯ และยุโรปไปอีกหลายพันไมล์
 
การทดสอบในสัปดาห์นี้ เกิดขึ้นหลังจากมีความล่าช้าไปหลายปี เนื่องจากปัญหาด้านเงินทุนและเทคนิค ซึ่งการทดสอบดังกล่าว ได้แสดงให้เห็นความแข็งแกร่งของรัสเซีย ในช่วงที่เกิดสงครามในยูเครน ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดต่อสหรัฐฯ​ และชาติพันธมิตร ซึ่งพุ่งทะยานสูงสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตขีปนาวุธคิวบาในปี 1962
 
โรโกซิน กล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อรัสเซีย ซึ่งเป็นช่องทีวีของรัฐ ว่า ขีปนาวุธจะถูกใช้ในกองกำลังที่อยู่ในภูมิภาคครัสโนยาสก์ของซีเรีย อยู่ห่างจากทางตะวันออกของกรุงมอสโกประมาณ 3,000 กิโลเมตร
 
โรโกซิน กล่าวอีกว่า การเปิดตัว “สุดยอดขีปนาวุธ” ครั้งประวัติศาสตร์ จะเป็นการรับรองความปลอดภัยของลูกหลานชาวรัสเซีย ไปอีก 30-40 ปี
 
อย่างไรก็ตาม ชาติตะวันตกกังวลว่าจะมีความเสี่ยงเกิดสงครามนิวเคลียร์เพิ่มขึ้น นับตั้งแต่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เปิดใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ด้วยสุนทรพจน์ที่เขาได้ชี้ชัดถึงกองกำลังนิวเคลียร์ของรัสเซีย และเตือนว่า ความพยายามใด ๆ ที่จะขวางทางรัสเซีย "จะนำคุณไปสู่ผลที่ตามที่คุณไม่เคยพบมาก่อนในประวัติศาสตร์ของคุณ"
 
“โอกาสของความขัดแย้งทางนิวเคลียร์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยคาดไม่ถึง กลับมาอยู่ในขอบเขตของความเป็นไปได้แล้ว" อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว

 

ข้อมูล : TNN World

ภาพ : Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง