รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (23 เม.ย.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (23 เม.ย.2565)
TeaC
23 เมษายน 2565 ( 08:13 )
830
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (23 เม.ย.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุดหัวหน้าผู้แทนเจรจาของยูเครนเผย ยูเครนพร้อมเปิดการเจรจารอบพิเศษกับทางรัสเซียโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ อ่าน : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (22 เม.ย.2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (23 เม.ย.2565)

 

เลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เตรียมเยือนรัสเซีย

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แถลงในวันศุกร์ (22 เมษายน) ว่า การเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครน เพื่อยุติสงครามที่ยืดเยื้อมาเกือบ 2 เดือน หยุดชะงัก โดยเขากล่าวหลังหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของคาซัคสถานในกรุงมอสโกว่า การเจรจาหยุดชะงักแล้วในขณะนี้ และกล่าวเพิ่มเติมว่า รัสเซียยังไม่ได้รับคำตอบต่อข้อเสนอล่าสุดที่ส่งถึงยูเครนเมื่อ 5 วันก่อน


รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แถลงด้วยว่า เขาคิดว่าทางยูเครนอาจไม่ต้องการเจรจาต่อ อย่างไรก็ตาม วลาดิมีร์ เมดินสกี ผู้ช่วยทำเนียบเครมลิน ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้แทนเจรจาของรัสเซียกับเจ้าหน้าที่ยูเครน กล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับหัวหน้าผู้เทนเจรจาของยูเครนแล้วในวันศุกร์


ทั้งนี้ การเจรจายังคงดำเนินไปต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นสงคราม แต่ยังไม่ได้มีผลอย่างเป็นรูปธรรม ทางยูเครนแถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การเจรจากับรัสเซียเพื่อยุติสงครามนั้น เป็นเรื่องยากอย่างยิ่ง 


ส่วนนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น จะเดินทางเยือนกรุงมอสโก ประเทศรัสเซียในวันอังคารที่ 26 เมษายนนี้ และจะพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียด้วย รวมทั้งจะประชุมร่วมกับนายลาฟรอฟ จากการเปิดเผยของเอรี คาเนโก รองโฆษกของกูเตอร์เรสในนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ 


คาเนโก กล่าวด้วยว่า เลขาธิการยูเอ็นหวังที่จะเจรจาเกี่ยวกับสิ่งที่สามารถดำเนินการเพื่อนำไปสู่สันติภาพในยูเครนอย่างเร่งด่วน ขณะเดียวกัน สำนักงานเลขาธิการยูเอ็น ก็กำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลยูเครนเพื่อกำหนดกรอบเวลาและเตรียมการเยือนยูเครนของกูเตอร์เรสด้วย


กูเตอร์เรสยังได้เรียกร้องให้หยุดยิงเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในวันอีสเตอร์ของชาวออร์โธด็อกซ์ 4 วัน ซึ่งเริ่มในวันพฤหัสบดี (21 เมษายน) ที่ผ่านมา อนุญาตให้เปิดเส้นทางปลอดภัยสำหรับพลเรือนอพยพออกจากพื้นที่ขัดแย้ง และส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

 

เซเลนสกี ผู้นำยูเครนระบุ รัสเซียปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงในช่วงเทศกาลอีสเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เปิดเผยว่า รัสเซียได้ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงช่วงเทศกาลออร์โธด็อกซ์ คริสเตียน อีสเตอร์ ในสุดสัปดาห์นี้ แต่เซเลนสกี ยังแอบหวังสันติภาพ แม้ว่า เขาบอกว่า โชคไม่ดี ที่รัสเซียปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงในช่วงอีสเตอร์ สำหรับเทศกาลอีสเตอร์ของออร์โธด็อกซ์ จะเริ่มขึ้นในช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ 23 เมษายนจนถึงเช้าวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน

 

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเซเลนสกี ยังเตือนประชาชนที่อยู่ทางภาคใต้ของยูเครน ให้ระวังอย่างมาก  เนื่องจากกองทัพรัสเซีย อาจพยายามเรียกร้องให้มีการลงประชามติต่อสถานะของภาคใต้ยูเครน เพราะในอดีตที่ผ่านมา รัสเซียเคยจัดการลงประชามติ เพื่อผนวกคาบสมุทรไครเมียเมื่อปี 2014 แต่การลงประชามติดังกล่าว ประชาคมโลก มองว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย

 

ขณะที่ สำนักข่าว Interfax รายงานอ้างรองผู้บัญชาการกองทัพกลางของรัสเซียที่บอกว่า รัสเซียมีแผนควบคุมภูมิภาคดอนบาสและภาคใต้ของยูเครนทั้งหมด อันเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการทางทหารระยะที่ 2 และรัสเซียยังมีแผนเชื่อมระหว่างไครเมีย กับดอนบาส
นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการพิเศษระยะที่ 2 หนึ่งในภารกิจของกองทัพรัสเซีย คือ การควบคุมดอนบาส และภาคใต้ยูเครนทั้งหมด

 

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า ได้โจมตีเป้าหมายทางทหาร 58 แห่งในยูเครน รวมถึงทหาร คลังเชื้อเพลิง และอาวุธยุทโธปกรณ์

 

ข้อมูล : TNN World

ภาพ : Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง