รีเซต

เปิดตำนานหลวงพ่อขาว ที่มาใบดำเกณฑ์ทหาร วิ่งเปลือยแก้บน ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

เปิดตำนานหลวงพ่อขาว ที่มาใบดำเกณฑ์ทหาร วิ่งเปลือยแก้บน ไม่เชื่ออย่าลบหลู่
ข่าวสด
26 กรกฎาคม 2563 ( 16:47 )
286
1
เปิดตำนานหลวงพ่อขาว ที่มาใบดำเกณฑ์ทหาร วิ่งเปลือยแก้บน ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

 

เปิดตำนานหลวงพ่อขาว ที่มาใบดำเกณฑ์ทหาร วิ่งเปลือยแก้บน ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ รอดกันมาแล้วไม่รู้เท่าไร หนุ่มเปิดประสบการณ์ตรง

วันที่ 26 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถือเป็นอีกความเชื่อที่อย่าลบหลู่ สำหรับชายหนุ่มที่จะไปเกณฑ์ทหารและไม่อยากจับได้ใบแดง หลายคนเชื่อวิธีมาบนกับหลวงพ่อขาว ตั้งอยู่วิหารข้างองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว อ.เมืองอ่างทอง โดยชายหนุ่มหลายคนมาบนกับหลวงพ่อขาวแล้วต่างจับได้ใบดำไม่ต้องเกณฑ์ทหาร แต่ต้องแก้บนด้วยงิ้วแก้ผ้า

นายพีรพัฒน์ เสาศิริ อายุ 21 ปี ชาวต.มหาดไทย อ.เมืองอ่างทอง เล่าประสบการณ์ตรงหลังจับได้ใบดำและเดินทางมาบนกับหลวงพ่อขาวว่า ได้เดินทางมาบนหลวงพ่อขาว โดยการจุดธูป 5 ดอก บอกเล่าหลวงพ่อขาว แก้บนงิ้วแก้ผ้า ขอให้จับได้ใบดำในการตรวจคัดเลือกทหารกองเกินวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังสมใจปรารถนา จึงมาแก้บนงิ้วแก้ผ้าไปโดยรอบหลวงพ่อขาว ตามจำนวนที่ได้บอกเล่าต่อหลวงพ่อขาวไว้

ส่วนนาง ประเทือง สภาพักร อายุ 59 ปี แม่ค้าที่ขายอาหารตามสั่ง ที่มีร้านค้าอยู่ติดกับวัดหลวงพ่อขาว เล่าว่า จะพบเห็นงิ้วแก้ผ้าเป็นประจำทุกปี ในช่วงฤดูการเกณฑ์หาร จะได้ยินเสียปี๊บตีดังตั้งแต่หัวค่ำยันเช้า ชาวบ้านในพื้นที่ทราบดีว่ามาวิ่งแก้ผ้าแก้บน

สำหรับหลวงพ่อขาว พระพุทธรูปปูนปั้นสีขาว พระพุทธรูปศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยา มีขนาดหน้าตักกว้าง 1 เมตร สูง 1.80 เมตร ที่ประดิษฐานอยู่ภายในวิหาร ข้างองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว โดยในช่วงฤดูการเกณฑ์ทหาร จะมีชาวบ้านจำนวนมากเดินทางมาบนให้พ้นจากการถูกทหารกองเกิน หลังจากสมหวังจะเดินทางมาแก้บนในยามค่ำคืน ด้วยการเปลือยกายแล้ววิ่งแก้บน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า งิ้วแก้ผ้า ตามจำนวนรอบที่ได้บนไว้

โดยมีเรื่องเล่าว่าบริเวณที่ประดิษฐานหลวงพ่อขาว เดิมทีเป็นวัดในสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมากลายสภาพเป็นวัดร้าง เป็นสุสานฝังศพทารก และสถานที่เลี้ยงวัวควายของชาวบ้าน เดิมทีหลวงพ่อขาวมีเพียงพระเศียรกับพระอุระโผล่ขึ้นมาจากดิน แต่ชาวบ้านยังไม่ทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์ ต่อมาในช่วงที่มีการคัดเลือกทหารกองเกิน แล้วมีคนเกิดอุตริไปบนว่า หากไม่ถูกทหารเกณฑ์จะมาวิ่งแก้ผ้าตีปี๊บโดยรอบหลวงพ่อขาว และผู้ที่บนนั้นก็ไม่ถูกทหารจริงๆ นับตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมาในช่วงของการเกณฑ์ทหาร ก็จะมีชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงต่างเดินทางมาบนบาน และเมื่อเกณฑ์ทหารแล้ว จะพบวัยรุ่นจำนวนมากเดินทางมาวิ่งแก้ผ้า แก้บนเคาะปี๊บกันเป็นประจำทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง