รีเซต

กองทัพภาคที่ 3 ชี้แจงกรณีแม่พา "อ็อฟ ธนกฤต" ผู้ป่วยติดเตียงไปเกณฑ์ทหาร

กองทัพภาคที่ 3 ชี้แจงกรณีแม่พา "อ็อฟ ธนกฤต" ผู้ป่วยติดเตียงไปเกณฑ์ทหาร
TNN ช่อง16
9 เมษายน 2566 ( 12:58 )
128
กองทัพภาคที่ 3 ชี้แจงกรณีแม่พา "อ็อฟ ธนกฤต" ผู้ป่วยติดเตียงไปเกณฑ์ทหาร

กองทัพภาคที่ 3 แถลงชี้แจงกรณี "อ็อฟ ธนกฤต" ผู้ป่วยติดเตียงไปเกณฑ์ทหาร ขอโทษครอบครัว พร้อมตำหนิผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ที่อาคารศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่ ๓ ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พันเอก รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ รองโฆษกกองทัพภาคที่ 3 แถลงชี้แจงกรณี ปรากฎข่าวในสื่อออนไลน์ เรื่องผู้ป่วยติดเตียงมาเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการในพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ในวันที่ 8 เมษายน 2566 ดังนี้


เมื่อประมาณ กลางเดือน ก.พ.66 มีผู้ปกครองของทหารกองเกินมาแจ้งกับ สัสดี อ.เมือง จังหวัดลำพูน ว่า บุตรชายของตนชื่อนายธนกฤต วุฒิโรธง เกิด พ.ศ.2545 ภูมิลำเนาทหาร ม.7 ต.เวียงยอง อ.เมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ได้ประสบอุบัติเหตุถูกรถชน ป่วยติดเตียง ไม่สามารถที่จะมาเข้ารับการตรวจเลือกฯ ในวันที่ 8 เม.ย.66 ที่หอประชุมอำเภอเมืองลำพูนได้ มีแนวทางในการดำเนินการอย่างไรบ้าง ซึ่งสัสดีอ.เมืองลำพูน ได้อธิบายให้ผู้ปกครองทราบถึงข้อกฎหมายที่ต้องปฏิบัติ ตามภาษาพูดที่จะเข้าใจได้ง่ายๆ ว่า


ถ้าผู้ป่วยไม่สามารถเดินทางมาแสดงตนได้ ให้ผู้ปกครองนำเอกสารประวัติการป่วย และใบรับรองแพทย์ มาแจ้งต่อคณะกรรมการในวันตรวจเลือกฯ ทางคณะกรรมการฯ จะออกเอกสารใบรับรองผลการตรวจเลือก หรือ สด.43 เป็นคนจำพวกที่ 3 คนซึ่งมีร่างกายยังไม่แข็งแรงพอที่จะรับราชการทหารในขณะนั้นได้เพราะป่วย ซึ่งจะบำบัดให้หายไม่ได้ภายในกำหนด 30 วัน กรณีนี้ให้เรียกมาตรวจเลือกในคราวถัดไป เมื่อคณะกรรมการตรวจเลือกฯ ได้ตรวจเลือกแล้วยังคงเป็นคนจำพวกที่ 3 อยู่รวม 3 ครั้ง ให้งดเรียก การนับครั้งจะนับครั้งให้เฉพาะที่ได้ตัวมาตรวจเลือกถ้าตัวไม่มาตรวจเลือกไม่นับครั้งให้ 


ซึ่งทางญาติบอกว่ายุ่งยากไม่สามารถทำได้ สัสดี อ.เมืองลำพูน จึงได้แนะนำว่า ถ้าจะให้ผลการตรวจเลือกฯ จบภายในปีนี้ ให้นำบุตรชายมาแสดงตนเข้ารับการตรวจเลือกฯ โดยขอรับการสนับสนุนรถรับ-ส่ง ผู้ป่วย หรือ EMSของเทศบาลเวียงยองนำผู้ป่วยเข้าตรวจเลือกฯ และให้มาจอดรออยู่บริเวณหน้าสถานที่ตรวจเลือกฯ สัสดี อ.เมืองลำพูน จะอำนวยความสะดวก


โดยนำเรียนคณะกรรมการตรวจเลือกฯ มาทำการตรวจเป็นกรณีเร่งด่วน เมื่อคณะกรรมการฯ ดำเนินการกำหนดเป็นคนจำพวกแล้ว จะได้รีบนำตัวผู้ป่วยกลับบ้าน ผลการตรวจเลือกฯจะจบสิ้นในวันตรวจเลือกฯ ซึ่งทางผู้ปกครองเข้าใจและรับปากยืนยันว่าจะนำตัวผู้ป่วยมาเข้ารับการตรวจเลือกฯ ในวันที่ 8 เม.ย. 66 ที่หอประชุมอำเภอเมืองลำพูน และเมื่อ วันที่ 8 เม.ย.66 เวลา 09.30 น. ผู้ปกครองได้พาผู้ป่วยมาเข้ารับการตรวจเลือกฯ โดยคณะกรรมการตรวจเลือกฯ ได้อำนวยความสะดวกตามที่ได้ประสานไว้ก่อนล่วงหน้าแล้ว 


ผลการตรวจเลือกฯ กรรมการแพทย์ตรวจร่างกายพบว่า ผู้ป่วยมีอาการกระโหลกศีรษะยุบ คณะกรรมการตรวจเลือกฯ ลลงความเห็นว่าเป็น คนจำพวกที่ 2 คนซึ่งมีร่างกายที่เห็นได้ชัดว่าไม่สมบูรณ์ดีเหมือนคนจำพวกที่ 1 แต่ไม่ถึงกับทุพพลภาพ มอบเอกสารใบรับรองผลการตรวจเลือก หรือ สด.43 ให้ผู้ปกครองรับไป รวมใช้เวลาในการดำเนินการทั้งสิ้น ประมาณ 10 นาที ซึ่งนับว่า นายธนกฤต ได้ผ่านการตรวจเลือกฯตามข้อกฎหมายอย่างสมบูรณ์โดยไม่ต้องมาเข้ารับการตรวจเลือกฯ อีกต่อไป


อนึ่งการดำเนินการดังกล่าว ถึงแม้ว่าจะเป็นการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย แต่ก็สร้างความลำบากให้กับผู้ปกครองรวมทั้งตัวนายธนกฤต เนื่องจากสภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวย ทางกองทัพภาคที่ 3 จึงขอโทษท่านทั้งสองมา ณ โอกาสนี้ รวมทั้งได้ตำหนิผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ให้ทุกท่านทราบว่า หากท่านมีเหตุจำเป็นซึ่งไม่สะดวกที่จะมาแสดงตนเข้ารับการตรวจเลือกเหมือนกรณีดังกล่าว ขอให้แจ้งคณะกรรมการตรวจเลือกฯพร้อมภาพถ่ายปัจจุบันของผู้เข้ารับการตรวจเลือกฯ ทางกองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้คณะกรรมการฯ อำนวยความสะดวกให้กับท่าน โดยจะเดินทางไปตรวจร่างกายให้ถึงบ้านหรือโรงพยาบาลที่อยู่ในเขตอำเภอในวันที่มีการตรวจเลือกฯ และมอบเอกสารใบรับรองผลการตรวจเลือก หรือ สด.43 ให้ท่านต่อไป



ภาพจาก : 16ห้าว19เดือด

 



ภาพจาก ผู้สื่อข่าวปราจีนฯ/ IG : boompanadda

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง