รีเซต

Into the past : ประเทศไทยกับญี่ปุ่น สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต , เครื่องบินคองคอร์ด ทำการบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกแบบไม่หยุดพักเป็นครั้งแรก (26ก.ย.)

Into the past :  ประเทศไทยกับญี่ปุ่น สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต , เครื่องบินคองคอร์ด ทำการบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกแบบไม่หยุดพักเป็นครั้งแรก (26ก.ย.)
TrueID
6 กันยายน 2563 ( 00:20 )
780
1
Into the past :  ประเทศไทยกับญี่ปุ่น สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต , เครื่องบินคองคอร์ด ทำการบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกแบบไม่หยุดพักเป็นครั้งแรก (26ก.ย.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2430 (ค.ศ. 1887) - ประเทศไทยกับญี่ปุ่น สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต มีการลงนามในปฏิญญาทางพระราชไมตรีและการพาณิชย์

 

สมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ : สาธารณสมบัติ

 

 

ได้มีการลงนามในปฏิญญาทางพระราชไมตรีและการพาณิชย์ระหว่างญี่ปุ่นและไทย ในวันที่ 26 เดือนกันยายน ปีค.ศ. 1887 (พ.ศ. 2430 ตรงกับปีเมจิที่ 20) นับเป็นเวลา 120 ปีก่อน เป็นการเริ่มความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอย่างเป็นทางการ ปฏิญญาฉบับนี้มีเนื้อหากระทัดรัดครอบคลุมว่า ประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยจะสถาปนาสัมพันธภาพต่อกัน ส่งเสริมการค้าและการเดินเรือ และจะกำหนดรายละเอียดในสนธิสัญญา ที่จะจัดทำขึ้นในอนาคต ถือเป็นสัญญาฉบับแรกที่รัฐบาลญี่ปุ่นในสมัยเมจิ ได้ทำกับประเทศในเอเชียอาคเนย์ ปฏิญญาฉบับนี้ มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในปีต่อมาคือ ค.ศ.1888 (พ.ศ.2431) หลังจากได้มีการแลกเปลี่ยนสัตยาบันกันและกัน แต่กว่าที่อินางาขิ มันจิโร อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยคนแรกจะเดินทางไปรับตำแหน่งเมืองไทย และพลตรี พระยาฤทธิรงค์รณเฉท อัครราชทูตไทยประจำญี่ปุ่นคนแรก จะเดินทางไปรับตำแหน่งที่ญี่ปุ่น ก็เป็นเวลา 10 ปีหลังจากมีการลงนามในปฏิญญา คือ ปี ค.ศ.1897 (พ.ศ. 2440 ปีเมจิที่ 30)

   

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 


พ.ศ. 2516 (ค.ศ. 1973) - เครื่องบินคองคอร์ด ทำการบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกแบบไม่หยุดพักเป็นครั้งแรก (วอชิงตันดีซีไปปารีส) ในเวลาทำลายสถิติ (3 ชม. 33 น.)

 

CC BY-SA 3.0

 

เครื่องบินคองคอร์ด (Concorde) เป็นเครื่องบินขนส่งชนิดมีความเร็วเหนือเสียง เป็นหนึ่งในสองแบบของเครื่องบินเร็วเหนือเสียงที่ใช้เป็นเครื่องบินโดยสาร และนำมาให้บริการในเชิงพาณิชย์ โดยใช้เวลาศึกษาวิจัยเป็นเวลา 7 ปี เครื่องคองคอร์ดต้นแบบเครื่องแรกบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 มีนาคม ค.ศ. 1969 ทดสอบและพัฒนาอีก 4 ปี โดยคองคอร์ดเครื่องแรกออกจากสายการผลิตและเริ่มบินทดสอบเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ค.ศ. 1973 รวมตั้งแต่เริ่มโครงการจนนำมาผลิตใช้เวลากว่า 13 ปีเต็มใช้เงินในการพัฒนากว่า 1,000 ล้านปอนด์ 

 

==========

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 25 กันยายน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : wikipedia , hitory

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง