รีเซต

สื่อญี่ปุ่นชมไทย ใช้มาตรการเข้มงวด-รวดเร็ว คุมโควิด-19 ได้ผล

สื่อญี่ปุ่นชมไทย ใช้มาตรการเข้มงวด-รวดเร็ว คุมโควิด-19 ได้ผล
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2563 ( 13:24 )
558
สื่อญี่ปุ่นชมไทย ใช้มาตรการเข้มงวด-รวดเร็ว คุมโควิด-19 ได้ผล

วันนี้ (22 มิ.ย.63) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า  สื่อญี่ปุ่นชื่นชมไทยและวิเคราะห์ว่า ทำไมไทยถึงควบคุมโควิดได้ผล โดย "นิคเคอิ เอเชียน รีวิว" ได้เขียนบทความวิเคราะห์ความสำเร็จของประเทศที่ควบคุมโควิด-19 ได้สำเร็จ โดยสรุปว่า ปัจจัยสำคัญคือ การตัดสินใจใช้มาตรการเข้มงวดก่อนที่อัตราการแพร่ระบาดต่อวันจะพุ่งสูงเกิน 0.5 รายต่อแสนประชากร ซึ่งหากใช้มาตรการหลังจากนั้น จะมีโอกาสผู้ติดเชื้อแพร่ระบาดจนควบคุมไม่อยู่

 

โดยประเทศไทยเริ่มใช้มาตรการเข้มงวดเมื่ออัตราผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 0.02 ต่อแสนประชากร ทำให้ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดในระลอกแรกได้ 

 

แต่หากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศในยุโรปและอเมริกา จะพบว่า มีการใช้มาตรการเข้มงวดที่ล้าช้ากว่ามาก โดยในอังกฤษ มีอัตราผู้ติดเชื้อถึง 0.76 รายต่อแสนประชากร จึงเริ่มใช้มาตรการเข้มงวด ส่วนที่นิวยอร์ก เริ่มใช้มาตรการเข้มงวดเมื่อมีอัตราผู้ป่วยสูง 4.25 รายต่อแสนประชากร ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า หากทั้งอังกฤษและอเมริกาใช้มาตรการเข้มงวดเร็วขึ้นอีกแค่อาทิตย์เดียว อาจจะมีผู้ที่เสียชีวิตน้อยลงถึงครึ่งหนึ่ง

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง