รีเซต

Into the past : น้ำป่าไหลหลากที่อุทยานแห่งชาติวังตะไคร้ , สหรัฐอเมริกาประกาศให้โยเซมิตี ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นอุทยานแห่งชาติ (25ก.ย.)

Into the past : น้ำป่าไหลหลากที่อุทยานแห่งชาติวังตะไคร้ , สหรัฐอเมริกาประกาศให้โยเซมิตี ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นอุทยานแห่งชาติ  (25ก.ย.)
TrueID
6 กันยายน 2563 ( 00:20 )
1K
1
Into the past : น้ำป่าไหลหลากที่อุทยานแห่งชาติวังตะไคร้ , สหรัฐอเมริกาประกาศให้โยเซมิตี ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นอุทยานแห่งชาติ  (25ก.ย.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2537 (ค.ศ. 1994) - เหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากที่อุทยานแห่งชาติวังตะไคร้ จังหวัดนครนายก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 21 คน

 

 

 

ช่วงบ่ายวันที่ 25 กันยายน 2537 กับเหตุภัยธรรมชาติน้ำป่าจำนวนมหึมาไหลเป็นคลื่นยักษ์ทะลักเข้าอุทยานแห่งชาติวังตะไคร้ ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก ขณะนักท่องเที่ยวพาครอบครัวลูกหลานมาเที่ยวชมธรรมชาติในวันหยุด ผู้คนจำนวนมากไม่ต่ำกว่า 400-500 คน ทั้งเด็กผู้ใหญ่กำลังสนุกสนานกับการลงเล่นน้ำ ท่ามกลางฝนกระหน่ำลงมาอย่างหนัก กลายเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของไทย มีผู้เสียชีวิตมากถึง 21 คน เพราะหนีน้ำป่ามัจจุราชไม่ทัน กระแสน้ำเชี่ยวกรากสีแดงขุ่นคล้ายน้ำผสมดินลูกรังไหลมาไม่ทันตั้งตัว ได้พัดพาร่างเหยื่อนับร้อยชีวิตหายไปกับน้ำ.

   

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 


พ.ศ. 2433 (ค.ศ. 1890) - สหรัฐอเมริกาประกาศให้โยเซมิตี ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นอุทยานแห่งชาติ

 

CC BY-SA 3.0

 

อุทยานแห่งชาติโยเซมิตี (Yosemite National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของประเทศสหรัฐอเมริกา มีพื้นที่ 1,189 ตารางไมล์ หรือ 3,081 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,925,625 ไร่ โดยมีพื้นที่จรดทะเลทรายเนวาดา อุทยานแห่งชาติโยเซมิตีเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกามีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 3 ล้านคนต่อปี และได้เป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ. 2527 (ค.ศ. 1984) โยเซมิตีเป็นที่รู้จักในชื่อของหน้าผาหินแกรนิต ยอดเขาโดมครึ่งซีก (Half dome) น้ำตกขนาดใหญ่หลายน้ำตก และพื้นที่ประมาณ 89% ของอุทยานเป็นป่าที่มีสัตว์อาศัยอยู่

 

==========

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 24 กันยายน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : wikipedia , hitory

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง