รีเซต

เครื่องบินเจ็ตความเร็วเหนือเสียง XB-1 ทดสอบบินสำเร็จ

เครื่องบินเจ็ตความเร็วเหนือเสียง XB-1 ทดสอบบินสำเร็จ
TNN ช่อง16
27 มีนาคม 2567 ( 09:50 )
15
เครื่องบินเจ็ตความเร็วเหนือเสียง XB-1 ทดสอบบินสำเร็จ

บูม ซูเปอร์โซนิค (Boom Supersonic) บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีการบินสัญชาติอเมริกัน เผยความสำเร็จของโครงการสร้างเครื่องบินเจ็ตความเร็วเหนือเสียงที่พัฒนาขึ้นอย่างเป็นอิสระลำแรกของโลก โดยล่าสุดได้นำเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง เอ็กซ์บี-วัน (XB-1) ทดสอบการบินได้สำเร็จ เตรียมต่อยอดสู่การพัฒนาเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงในอนาคต



ภาพจาก Boom Supersonic

 


เที่ยวบินทดสอบนี้ เกิดขึ้นที่ฐานทดสอบอากาศยาน โมฮาวี แอร์ แอนด์ สเปซ (Mojave Air & Space Port) ในเมืองโมฮาวี รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมี กัปตัน บิล “ด็อก” ชูเมคเกอร์ (Chief Test Pilot Bill “Doc” Shoemaker) เป็นนักบินทดสอบ ทำการบินเพื่อประเมินความสมบูรณ์พร้อมของเครื่องบินต้นแบบลำนี้ เพื่อที่จะลอยอยู่บนอากาศได้อย่างปลอดภัย


ซึ่งบริษัทอ้างว่าจากการทดสอบ เครื่องบินต้นแบบ เอ็กซ์บี-วัน สามารถบรรลุเป้าหมายในการทดสอบที่ตั้งไว้ทั้งหมด รวมถึงการไต่ระดับขึ้นไปที่ความสูงราว 7,120 ฟุต หรือราว 2,100 เมตร และการทำความเร็วสูงสุดที่ 273 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว 440 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้สำเร็จ 



ภาพจาก Boom Supersonic

 


สำหรับเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง เอ็กซ์บี-วัน (XB-1) เป็นเครื่องบินต้นแบบ ที่ออกแบบโดยใช้วัสดุคอมโพสิตคาร์บอนไฟเบอร์เกือบทั้งหมด ทำให้ได้โครงสร้างที่แข็งแกร่งแต่มีน้ำหนักเบา ตามหลักอากาศพลศาสตร์


โดยความสำเร็จที่ได้จากการพัฒนาเครื่องบินลำนี้ จะป็นรากฐานสำหรับการพัฒนาไปสู่เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียง โอเวอร์เชอร์ (Overture) ซึ่งจะเป็นเครื่องบินโดยสารที่เร็วที่สุดในโลก และจะรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 80 ที่นั่ง พร้อมระยะการบินไกลสุด 4,250 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 7,870 กิโลเมตร สามารถบินได้ด้วยความเร็ว 1.7 มัค หรือราว ๆ 2,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง



ภาพจาก Boom Supersonic

 


ซึ่งนอกจากเครื่องบินลำนี้ จะช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางไปยังจุดหมายต่าง ๆ ทั่วโลกได้ในเวลาที่เร็วยิ่งขึ้นแล้ว ตัวเครื่องบิน โอเวอร์เชอร์ (Overture) ยังมาพร้อมความโดดเด่นด้านพลังงาน โดยได้รับการปรับปรุงให้สามารถใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน หรือ SAF - Sustainable Aviation Fuel ตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจสายการบินก้าวเข้าสู่ยุคความยั่งยืนได้อีกด้วย


ข้อมูลจาก interestingengineering, tnnthailandboomsupersonic

ข่าวที่เกี่ยวข้อง