รีเซต

จีนมุ่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติได้กลับบ้านโดยเร็วที่สุด

จีนมุ่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติได้กลับบ้านโดยเร็วที่สุด
Xinhua
20 สิงหาคม 2566 ( 22:26 )
97
จีนมุ่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติได้กลับบ้านโดยเร็วที่สุด

ปักกิ่ง, 20 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (19 ส.ค.) กลุ่มหน่วยงานทางการจีนรายงานแผนการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติกลับบ้านเรือนหรือตั้งถิ่นฐานในบ้านหลังใหม่โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

สำนักงานประจำสำนักงานใหญ่ด้านการควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งแห่งรัฐ และกระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉินของจีน ระบุว่าฤดูน้ำหลากท่วมยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง และสถานการณ์น้ำท่วมและภัยแล้งในหลายภูมิภาคของจีนยังคง "ซับซ้อนอย่างมาก"

ทั้งสองหน่วยงานข้างต้นเรียกร้องการเดินหน้างานควบคุมน้ำท่วมและระบายน้ำในลุ่มน้ำไห่เหอด้วยการเสริมสร้างกระบวนการตรวจสอบและความมั่นคงของช่องทางน้ำหลากและเขื่อนกั้นน้ำในพื้นที่กักเก็บน้ำท่วม รวมถึงวางแผนรับรองความมั่นคงและความปลอดภัยทางการผลิตของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและเหมืองแร่ในฤดูน้ำหลากท่วม

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนรายงานว่าหลายพื้นที่ของมณฑลเฮยหลงเจียงและมณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนมีแนวโน้มเผชิญพายุฝนในช่วง 3 วันข้างหน้า ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงภัยพิบัติระดับปานกลาง ขณะเดียวกันหลายพื้นที่ของเขตปกครองตนเองทิเบต (ซีจ้าง) และมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) หูหนาน และส่านซี อาจเผชิญพายุฝนในช่วง 3 วันข้างหน้า

หลายพื้นที่ของจีนได้ประสบกับน้ำท่วมหนักและภัยพิบัติอื่นๆ อันมีต้นตอจากฝนตก โดยเฉพาะภูมิภาคตอนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ นับตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินและประชาชนต้องอพยพย้ายไปยังที่ปลอดภัย

ทว่าเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์และมณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนกลับเผชิญภาวะแห้งแล้งรุนแรง โดยทั้งสองหน่วยงานข้างต้นระบุว่าจะมีการปรับปรุงการรับมือเหตุฉุกเฉินเพื่อรับรองการจ่ายน้ำดื่มแก่ประชาชนผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและบรรเทาผลกระทบจากภาวะแห้งแล้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง