รีเซต

ซาอุฯยุติปิดพรมแดนกาตาร์ ปิดฉากพิพาทแรมปีชาติอาหรับ

ซาอุฯยุติปิดพรมแดนกาตาร์ ปิดฉากพิพาทแรมปีชาติอาหรับ
ข่าวสด
5 มกราคม 2564 ( 14:39 )
138
ซาอุฯยุติปิดพรมแดนกาตาร์ ปิดฉากพิพาทแรมปีชาติอาหรับ

ซาอุฯยุติปิดพรมแดนกาตาร์ - วันที่ 5 ม.ค. บีบีซีรายงานว่า ทางการคูเวตเปิดเผยว่าทางการซาอุดีอาระเบียเตรียมยุติการปิดพรมแดนต่อกาตาร์แล้วทั้งทางบก น้ำ และอากาศ หลังกรณีพิพาทยาวนานตั้งแต่ปี 2560 ส่งผลให้ชาติอาหรับหลายแห่งปิดพรมแดนต่อกาตาร์

 

นายอาหมัด นัสเซอร์ อัล-ซาบาห์ รัฐมนตรีต่างประเทศคูเวต แถลงว่า ซาอุดีอาระเบียจะกลับมาเปิดพรมแดนทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ให้กาตาร์

 

คลังภาพการประชุมสุดยอดคณะมนตรีความร่วมือรัฐอ่าวอาหรับเมื่อปี 2560 ที่ลงเอยด้วยการที่ชาติอาหรับรุมปิดพรมแดนต่อกาตาร์

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ที่จัดขึ้นที่ซาอุฯ วันที่ 5 ม.ค. ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า นายจาเร็ด คุชเนอร์ ที่ปรึกษาระดับสูง และลูกเขยของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะเข้าร่วมการลงนามข้อตกลงเพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างซาอุฯและกาตาร์

 

ทั้งนี้ เพื่อนบ้านชาติอ่าวอาหรับ ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) บาห์เรน และอียิปต์ ร่วมกับซาอุฯ ระงับความสัมพันธ์การทูต การค้า และการเดินทางกับกาตาร์ เป็นเวลา 3 ปีครึ่ง โดยกล่าวหาว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนลัทธิการก่อการร้าย แต่กาตาร์ปฏิเสธข้อกล่าวหามาตลอด

 

กรณีดังกล่าวยังสร้างปัญหาใหญ่ให้กับยุทธศาสตร์ความมั่นคงในภูมิภาคตะวันออกกลางของสหรัฐด้วย เนื่องจากทั้งซาอุฯ และกาตาร์ต่างเป็นพันธมิตรสำคัญ และมีฐานทัพสหรัฐฯ สำหรับปฏิบัติภารกิจในภูมิภาคดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง