รีเซต

เผยโฉม Aquellum ชุมชนดิจิทัลในหุบเขา สถาปัตยกรรมสุดท้าทายจาก NEOM

เผยโฉม Aquellum ชุมชนดิจิทัลในหุบเขา สถาปัตยกรรมสุดท้าทายจาก NEOM
TNN ช่อง16
17 มกราคม 2567 ( 10:38 )
74
เผยโฉม Aquellum ชุมชนดิจิทัลในหุบเขา สถาปัตยกรรมสุดท้าทายจาก NEOM

นีออม (Neom) โครงการเมืองอัจฉริยะแห่งประเทศซาอุดีอาระเบีย เปิดตัวโครงการสถาปัตยกรรมแห่งใหม่ อเควลลัม (Aquellum) ชุมชนดิจิทัลโลกอนาคต ซึ่งได้ชื่อเรียกจากทีมออกแบบว่าเป็นดั่ง “ตึกสูงระฟ้ากลับหัว” ที่ซ่อนตัวอยู่ภายในเทือกเขาสูง 450 เมตร มาพร้อมท่าเรือลอยน้ำทรงจัตุรัส ตั้งอยู่บริเวณอ่าวอะกาบา (Gulf of Aqaba) ในประเทศซาอุดีอาระเบีย


ชุมชนแห่งนี้ออกแบบโดยบริษัทสถาปัตยกรรม สตูดิโอ ลาวา (LAVA) และ เนม อาร์คิเทคเจอร์ (Name Architecture) มีพื้นที่ใช้สอยประกอบไปด้วยโรงแรมและอาคารที่พักอาศัย ร้านค้าปลีก โรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ และอาคารศูนย์กลางแห่งนวัตกรรม โดยจะมีท่าจอดเรือลอยน้ำ ที่จะตั้งอยู่ในทะเลติดกับทิวเขา และจะเป็นจุดแรกที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปได้


โดยในการเดินทางเข้าสู่อาคารของ อเควลลัม ผู้เข้าชมจะต้องนั่งเรือที่ออกแบบเป็นพิเศษ ซึ่งจะลอดผ่านช่องเขา เข้าสู่อาคารทรงจัสตุรัสภายใน ซึ่งตัวอาคารออกแบบให้เพดานมีช่องเปิดกว้าง รับแสงธรรมชาติ ในขณะที่ภายในจะออกแบบเป็นอาคารแนวดิ่งลึกลงไป 100 เมตร โดยมีช่องว่างตรงกลางเป็นจุดศูนย์กลาง ล้อมรอบด้วยระเบียงและทางเดินรูปทรงเรขาคณิต


การออกแบบภายในอาคารนี้ ทีมสถาปนิกระบุว่า มันเหมือนกับการออกแบบตึกระฟ้ากลับหัว โดยด้านหน้าของอาคารจะหันเข้าด้านในแทนที่จะหันออกด้านนอก และสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ที่อยู่ข้างใน จะออกแบบกลับหัวกลับหาง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของงานสถาปัตยกรรมสุดล้ำแห่งนี้


ในขณะที่พื้นที่ด้านบน ส่วนที่เป็นหลังคา จะใช้เป็นพื้นที่ทางเดินและสวนลอยฟ้า ซึ่งพาดผ่านช่องว่างตรงกลาง สามารถชมวิวของอาคารด้านล่างได้ นอกจากนี้ภายในอาคารยังจะมีพื้นที่ชื่อ เดอะ เจนเนอเรเตอร์ (The Generator) สำหรับใช้เป็นห้องปฏิบัติการวิจัย รองรับการทำงานต่าง ๆ และการใช้งานอุปกรณ์โลกเสมือนจริง หรือ เมตาเวิร์ส (Metaverse)


และนี่ก็คือแนวคิดในการสร้าง อเควลลัม (Aquellum) หนึ่งในสถาปัตยกรรมของโครงการยักษ์ใหญ่ นีออม (NEOM) ในการสร้างสถานที่ท่องเที่ยวและศูนย์กลางนวัตกรรมที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง สถาปัตยกรรมล้ำหน้า ซึ่งจะทำให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสประสบการณ์การใช้ชีวิตแห่งอนาคตอย่างแท้จริง



ข้อมูล dezeendesignboomneom

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง