รีเซต

หุ่นยนต์หญิงซาอุฯ ไร้ Free Speech ! ห้ามพูดเรื่องเพศและการเมือง

หุ่นยนต์หญิงซาอุฯ ไร้ Free Speech ! ห้ามพูดเรื่องเพศและการเมือง
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2567 ( 00:01 )
19
หุ่นยนต์หญิงซาอุฯ ไร้ Free Speech ! ห้ามพูดเรื่องเพศและการเมือง

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid) หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ แม้จะเป็นเพียงเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างขึ้น แต่ก็สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดและความเชื่อของผู้สร้างไม่น้อย อย่างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกของประเทศซาอุดีอาระเบีย ก็จะถูกตั้งโปรแกรมห้ามพูดถึงเรื่องเพศและเรื่องการเมือง ตามที่ผู้สร้างกล่าว


หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่ออกแบบและผลิตในซาอุดีอาระเบียตัวแรกเป็นหุ่นยนต์ลักษณะคล้ายมนุษย์ผู้หญิง ชื่อซาร่า (Sara) อายุ 25 ปี สูง 162 เซนติเมตร แต่งกายด้วยชุดอาบายาแบบดั้งเดิมของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีลักษณะเป็นเสื้อคลุมเรียบ ๆ มีความสามารถพูดได้ 2 ภาษาคือ ภาษาอาหรับและภาษาอังกฤษ


เอลี เมทรี (Elie Metri) ซีอีโอของบริษัทในเมืองริยาด อย่าง QSS AI & Robots ซึ่งเป็นผู้ออกแบบและผลิตซาร่าบอกว่า “ซาร่าควรจะเป็นคนดี ไม่พูดเรื่องการเมือง ไม่พูดเรื่องเพศ เพราะเราอยู่ในซาอุดีอาระเบีย เราไม่ควรพูดถึงหัวข้อเหล่านั้น”


เอลี เมทรี กล่าวเสริมว่าซาร่าใช้โมเดลการเรียนรู้ภาษา (LLM : Language Learning Model) หรือโปรแกรมหรือระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ออกแบบมาเพื่อให้หุ่นยนต์สามารถเข้าใจ สร้างบทสนทนา และโต้ตอบกับภาษาของมนุษย์ได้ ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาเอง โดย LLM นี้ได้รับการฝึกอบรมโดยใช้แมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning) กับชุดข้อมูลขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม เอลี เมทรี บอกอีกว่าในการพัฒนาซาร่านี้ พวกเขาไม่พึ่งพาห้องสมุดของใคร ซึ่งหมายถึงการไม่พึ่งพาเทคโนโลยีและข้อมูลของบริษัทอื่น ๆ แม้แต่ผู้นำในวงการ AI อย่าง ChatGPT ก็ตาม


ทั้งนี้ ระบบกฎหมายของซาอุดีอาระเบียตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายชารีอะห์ (Sharia law) มีความพยายามที่จะปรับปรุงสังคมซาอุดีอาระเบียให้ทันสมัยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ตาม จึงมีการผ่อนคลายกฎระเบียบหลายอย่าง เช่น การขับรถหรือการแต่งกายของผู้หญิง แต่อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงก็ยังคงสามารถถูกลงโทษหารเคลื่อนไหวทางการเมือง รวมถึงถูกจำกัดในการสนทนาเกี่ยวกับเรื่องเพศด้วย


เอลี เมทรี กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ซาร่าปรากฏตัวในงานแสดงเทคโนโลยีต่าง ๆ เธอก็ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง ถือเป็นความก้าวหน้าด้านหุ่นยนต์และ AI ของซาอุดีอาระเบีย


ที่มาข้อมูล BusinessInsider

ที่มารูปภาพ QSS AI & Robots

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง