รีเซต

ซาอุดีอาระเบียสร้างสนามกีฬาริมหน้าผารับฟุตบอลโลกปี 2034

ซาอุดีอาระเบียสร้างสนามกีฬาริมหน้าผารับฟุตบอลโลกปี 2034
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2567 ( 10:12 )
32
ซาอุดีอาระเบียสร้างสนามกีฬาริมหน้าผารับฟุตบอลโลกปี 2034

ซาอุดีอาระเบียเผยโฉมโครงการสร้างสนามกีฬาริมหน้าผาสุดอลังการ ในชื่อ Prince Mohammed bin Salman โดยจะใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬา ความบันเทิง และวัฒนธรรม ที่ใหญ่ที่สุดในราชอาณาจักร และอาจใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2034 อีกด้วย



ภาพจาก Quiddiya

 

สนามกีฬาแห่งนี้ ตั้งอยู่บนยอดผา Tuwaiq ที่ความสูง 200 เมตร ตัวสนามรองรับผู้ชมได้ถึง 45,000 ที่นั่ง ออกแบบโดยผสานเทคโนโลยีที่ให้ประสบการณ์แบบอิมเมอร์ซีฟ (Immersive experince) หรือการสร้างความกลมกลืนระหว่างโลกจริงกับโลกเสมือน พร้อมด้วยหลังคาอาคารแบบยืดหดได้ ส่วนเพดาและผนังรอบอาคารสนามกีฬาจะประดับด้วยจอ LED รวมความยาวทั้งสิ้น 1.5 กิโลเมตร ใช้สำหรับการถ่ายทอดสด กับการแสดงแสงสีเสียงต่าง ๆ และเมื่อไม่ได้ใช้งานก็จะเปิดออกให้เห็นวิวที่สวยงามภายนอก


และนอกจากโครงการสร้างสนามกีฬาแห่งนี้แล้ว ก่อนหน้านี้ในโครงการกิดดิยา ก็ได้เผยการสร้างเมืองอีสปอร์ตแห่งแรกของโลก ในชื่อ Qiddiya City Esports Arena หรือเมืองอเนกประสงค์สุดล้ำ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรันวงการเกมและอีสปอร์ตระดับโลก ภายในจะประกอบไปด้วยอาคารล้ำสมัยถึง 6 อาคารด้วยกัน ซึ่งจะประดับตกแต่งด้วยไฟนีออนสีสันสดใส ชวนให้เหล่าเกมเมอร์นึกถึงไฟประดับของคอมพิวเตอร์ที่นิยมในปัจจุบัน และมีพื้นที่ใช้งานที่จุได้มากถึง 5,155 ที่นั่ง 


ส่วนบริเวณใจกลางออดิทอเรียมหลัก จะมีการติดตั้ง Digital Chandelier หรือหน้าจอแสดงผลจำนวนมาก ซึ่งมีขนาดรวมอยู่ที่ 3,600 ตารางเมตร ทำให้ผู้รับชมไม่พลาดช็อตสำคัญในทุกนาทีของการแข่งขัน และจะได้ชื่อว่าเป็นสนามการแข่งขันอีสปอร์ต ที่มีจำนวนหน้าจอ  แสดงผลมากที่สุดในโลกอีกด้วย 


สำหรับแผนการสร้างสนามกีฬาบนหน้าผา และแผนการสร้างเมืองอีสปอร์ตนี้ อยู่ภายใต้โครงการยักษ์ใหญ่ Qiddiya หรืออภิมหาโครงการเมืองหลวงแห่งความบันเทิง กีฬา และศิลปะแห่งใหม่ ของประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2030


ข้อมูลจาก blooloop, qiddiyaarabnews

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง