รีเซต

“ทรัมป์” โทษอนามัยโลกรับมือโควิด-19 ช้า ขู่ตัดเงินสนับสนุน

“ทรัมป์” โทษอนามัยโลกรับมือโควิด-19 ช้า ขู่ตัดเงินสนับสนุน
TNN ช่อง16
8 เมษายน 2563 ( 10:56 )
210
“ทรัมป์” โทษอนามัยโลกรับมือโควิด-19 ช้า ขู่ตัดเงินสนับสนุน

วันนี้ (8 เม.ย.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวานนี้ (อังคาร) ในระหว่างการแถลงสถานการณ์โควิด19 ในสหรัฐฯประจำวัน ตำหนิ "องค์การอนามัยโลก" (WHO) ทำงานเชื่องช้า ในการรับมือวิกฤติการระบาดของโควิด19 และให้ความสำคัญกับจีนมากกว่า ทั้งๆ ที่เงินจำนวนมากในงบประมาณขององค์การอนามัยโลกนั้น เป็นเงินที่ได้รับไปจากสหรัฐ 

 

ทรัมป์ ระบุว่า องค์การอนามัยโลกควรจะลงมือสกัดโควิด-19 ตั้งแต่หลายเดือนก่อนหน้านี้ พร้อมกับขู่ว่า สหรัฐจะตัดเงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลก หลังจากนั้นในการแถลงข่าวเดียวกันนี้ ทรัมป์ได้กลับลำโดยกล่าวว่า เขายังไม่ได้ตัดสินใจตัดเงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลก แต่จะพิจารณาเรื่องนี้

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ได้เสนอต่อรัฐสภาสหรัฐไปแล้วว่า จะตัดเงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลกในปี 2563 นี้ ลงไปกว่าครึ่งหนึ่ง จาก 122 ล้านดอลลาร์ เป็นไม่ถึง 58 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่ให้เงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลกมากที่สุด ประมาณร้อยละ 22 ของงบประมาณทั้งหมดขององค์การอนามัยโลกจำนวน 4,800 ล้านดอลลาร์ สำหรับเงินงบประมาณทั้งหมดขององค์การอนามัยโลก ได้รับมาจากสมาชิกทั้งหมด 194 ชาติ ที่ให้เงินสนับสนุนโดยสมัครใจ

 

นอกจากนี้ ยังได้รับเงินสนับสนุนจากองค์การไม่แสวงหาผลกำไร มูลนิธิ บริษัทเอกชน มหาวิทยาลัย และพันธมิตรในระดับรัฐบาลอีกจำนวนมากจากทั่วโลก ทำให้ผู้สนับสนุนเงินรายใหญ่ขององค์การอนามัยโลก ไม่ได้มีเพียงชาติสมาชิกเท่านั้น โดยผู้สนับสนุนองค์การอนามัยโลกโลกรายใหญ่สุดอีก 3 ราย รองจากสหรัฐในช่วงปี 2561-62 คือ มูลนิธิบิล และ เมลินดา เกตส์ , กาวี อัลไลแอนซ์ (GAVI Alliance) และประเทศอังกฤษ 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง