รีเซต

โควิด: วันนี้วันแรก ออสเตรเลีย เปิดประเทศเต็มรูปแบบ

โควิด: วันนี้วันแรก ออสเตรเลีย เปิดประเทศเต็มรูปแบบ
ข่าวสด
21 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:45 )
40
โควิด: วันนี้วันแรก ออสเตรเลีย เปิดประเทศเต็มรูปแบบ

 

วันที่ 21 ก.พ. บีบีซี รายงานว่า ออสเตรเลีย เปิดพรมแดนระหว่างประเทศเป็นครั้งแรกแล้วในรอบเกือบ 2 ปี ทำให้การพบปะสังสรรค์ในครอบครัวและการท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก

 

 

หลังใช้มาตรการห้ามเดินทางเข้าประเทศที่เข้มงวดที่สุดในโลก หลังปิดประเทศมาตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 แม้ว่าพลเมืองออสเตรเลียและพลเมืองชาติอื่นบางส่วนได้รับอนุญาตเดินทางกลับประเทศตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ชาวต่างชาติส่วนใหญ่จำเป็นต้องรออยู่

 

บรรยากาศที่สนามบินนครซิดนีย์เต็มไปด้วยการกลับมาพบปะกันของญาติสนิทมิตรสหายที่หลั่งน้ำตา ขณะที่อีกหลายร้อยคนเริ่มเดินทางมาด้วยเที่ยวบินต่างๆ

 

ผู้เดินทางมาออสเตรเลียที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 2 เข็มแล้ว ไม่จำเป็นต้องกักตัว แต่ผู้ไม่ได้ฉีดวัคซีนต้องกักตัวในโรงแรมนานถึง 14 วัน และต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

 

เที่ยวบินระหว่างประเทศมากกว่า 50 เที่ยวจะลงจอดวันนี้ นักเดินทางสามารถเข้ารัฐต่างๆ ได้ ยกเว้นรัฐออสเตรเลียตะวันตกที่ยังปิดพรมแดนจนถึงวันที่ 3 มี.ค. และจะอนุญาตให้ผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 3 เข็ม เข้ารัฐ

 

 

นายแดน เตฮาน รัฐมนตรีการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุน กล่าวว่า "ช่างเป็นข่าววิเศษสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและลูกจ้าง 60,000 คนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว"

 

ออสเตรเลีย มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศประมาณ 9.5 ล้านคนในปี 2562 นายเตฮานแสดงความหวังว่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในภาคการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลกระทบจากการห้ามเดินทางภายในประเทศเช่นกัน

 

มาตรการที่เข้มงวดของออสเตเรเลียเรียกเสียงวิจารณ์ถึงการแยกครอบครัวและการปิดธุรกิจ แต่ออสเตรเลียยังได้รับความน่าเชื่อในการป้องกันการเสียชีวิตจำนวนมากก่อนจะมีวัคซีน ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ราว 4,900 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง