รีเซต

จีนออกมาตรการกระตุ้น 'การบริโภค'

จีนออกมาตรการกระตุ้น 'การบริโภค'
Xinhua
31 กรกฎาคม 2566 ( 18:01 )
102
จีนออกมาตรการกระตุ้น 'การบริโภค'

ปักกิ่ง, 31 ก.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (31 ก.ค.) คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนออกชุดมาตรการกระตุ้นการบริโภค ซึ่งมุ่งส่งเสริมการซื้อขายสินค้าและบริการต่างๆ อาทิ ยานยนต์พลังงานใหม่ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ การจัดเลี้ยง ธุรกิจวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว รวมถึงการบริโภคในชนบท ที่อยู่อาศัย และการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่

หน่วยงานทางการท้องถิ่นมิควรออกมาตรการใหม่ที่จำกัดการซื้อยานยนต์ ส่วนภูมิภาคที่มีมาตรการจำกัดการซื้อยานยนต์ควรปรับปรุงมาตรการเหล่านี้ให้เข้ากับสภาพท้องถิ่น ขณะเดียวกันมุ่งสร้างโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จที่มีคุณภาพสูง ส่งเสริมการใช้ยานยนต์พลังงานใหม่ในชนบท พร้อมรักษาและปรับปรุงสิ่งจูงใจด้านภาษีสำหรับการซื้อยานยนต์พลังงานใหม่

คณะกรรมการฯ จะส่งเสริมการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนด้วยการออกมาตรการเทรดอิน (trade-in) หรือซื้อขายแลกเปลี่ยน และการรีไซเคิลเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนที่ใช้แล้ว

อนึ่ง มาตรการเหล่านี้ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีจีน มุ่งดำเนินยุทธศาสตร์ขยายอุปสงค์ภายในประเทศ ส่งเสริมบทบาทพื้นฐานของการบริโภคอย่างเต็มที่ในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเดินหน้าการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงของจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง