รีเซต

BDMS อบรม "การช่วยชีวิต" ให้กลุ่มไรเดอร์ Robinhood (โรบินฮู้ด)

BDMS อบรม "การช่วยชีวิต" ให้กลุ่มไรเดอร์ Robinhood (โรบินฮู้ด)
NewsReporter
10 กุมภาพันธ์ 2566 ( 16:40 )
147
BDMS อบรม "การช่วยชีวิต" ให้กลุ่มไรเดอร์ Robinhood (โรบินฮู้ด)

BDMS อบรม "การช่วยชีวิต" ให้กลุ่มไรเดอร์ Robinhood (โรบินฮู้ด) มุ่งสร้าง HERO ในชีวิตจริง ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มอาชีพ

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS สานต่อโครงการ “BDMS อบรมการช่วยชีวิต” ภายใต้โปรเจ็กต์ HERO ในชีวิตจริง ไม่ต้องมีพลังพิเศษเหนือใคร อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มไรเดอร์ ซึ่งเป็นอาชีพที่มีโอกาสในการพบเจอเหตุฉุกเฉินค่อนข้างสูง หากมีความรู้ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก็จะสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุก่อนถึงมือแพทย์ได้ทันเวลา ซึ่งจะช่วยลดอัตราพิการและเสียชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินได้

 

 

หลังจากประสบความสำเร็จในการให้ความรู้พื้นฐานการช่วยชีวิตแก่ประชาชนทั่วไป กว่า 50,000 คน ในปีที่ผ่านมา ล่าสุด BDMS ร่วมกับ เครือโรงพยาบาลพญาไท - เปาโล นำโดย นายแพทย์องค์การ คมสัน อายุรแพทย์เฉพาะทางโรคหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน ส่งต่อองค์ความรู้และทักษะการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน โดยจัดฝึกอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น (Basic Life Support : BLS) และการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) ให้กับ กลุ่มไรเดอร์ Robinhood (โรบินฮู้ด) ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.พงศ์ศักดิ์ ตฤณธวัช ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรมโรบินฮู้ด ร่วมเปิดการอบรมฯ ณ อาคารสำนักงานธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) สาขารัชโยธิน โดยการฝึกอบรมในครั้งนี้กลุ่มไรเดอร์จะได้รับความรู้ความเข้าใจในกระบวนการให้ความช่วยชีวิต ตั้งแต่ขั้นตอนการแจ้งเหตุ การประเมินอาการผู้ป่วยเบื้องหน้า ตลอดจนการช่วยเหลือผู้ป่วยที่ประสบภาวะหยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้นด้วยการทำ CPR หรือ Cardiopulmonary รวมถึงการใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) โดยไรเดอร์ที่เข้าร่วมอบรมจะได้รับองค์ความรู้ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติกับหุ่นจำลอง พร้อมทักษะที่สามารถนำไปปรับใช้เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินจริงได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐาน เพื่อช่วยผู้ป่วยฉุกเฉินให้ปลอดภัยผ่านวิกฤตก่อนถึงถือแพทย์  

 

 

นพ.องค์การ คมสัน อายุรแพทย์เฉพาะทางโรคหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน เปิดเผยว่า “ทาง BDMS เครือโรงพยาบาลพญาไท และเปาโล ได้ให้การอบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลเอง รวมถึงกลุ่มประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนและนักศึกษา ซึ่งเราเล็งเห็นว่าบุคคลกลุ่มนี้จะมีโอกาสเติบโต และมีโอกาสที่ช่วยชีวิตคนได้อีกหลายชีวิต เพื่อให้ผู้ป่วยเหล่านั้นกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้ต่อไป จากประสบการณ์ที่ผ่านมาแพทย์มักพบเจอผู้ป่วยในกลุ่มหลอดเลือดหัวใจค่อนข้างมาก ถ้าไม่มีคนกลุ่มแรกที่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินเบื้องต้นมาก่อน ผู้ป่วยรายนั้นอาจจะไม่มีโอกาสรอดชีวิตจนมาถึงโรงพยาบาลได้ ฉะนั้นการช่วยชีวิตเบื้องต้นขั้นพื้นฐานจึงมีความสำคัญมาก แม้เป็นจุดเล็กๆ แต่เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญมาก และขาดไม่ได้เลย อย่างไรก็ตามการอบรมการช่วนชีวิตขั้นพื้นฐานให้กลุ่มไรเดอร์ในครั้งนี้ เขาสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ทันเวลา และหากมีการปั้มหัวใจได้รวดเร็ว ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพด้วย จะเป็นการเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตให้กับผู้ป่วยได้อีกด้วย”

  ด้าน ดร.พงศ์ศักดิ์ ตฤณธวัช ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรมโรบินฮู้ด กล่าวว่า “กลุ่มไรเดอร์เป็นผู้ที่มีโอกาสเจอผู้ประสบเหตุบนท้องถนนมากกว่าใคร อีกทั้งพวกเขาจะใช้เวลาบนท้องถนนอยู่ตลอด กับการเข้าอบรมการช่วยชีวิตที่ทาง BDMS จัดให้ ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก เพื่อที่พวกเขาจะสามารถช่วยผู้ป่วยได้ทันท่วงที และลดอัตราการเสียชีวิตอีกด้วย เพราะการปฐมพยาบาลเบื้องต้นนั้น มีความจำเป็นมากกับกลุ่มไรเดอร์ เพราะจะทำให้พวกเขาได้นำไปใช้ได้จริง ก่อนที่หน่วยงานอื่นๆ จะมาถึง”

  BDMS ยังคงเดินหน้าสานต่อโครงการ “BDMS อบรมการช่วยชีวิต” เพื่อส่งต่อองค์ความรู้การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานให้แก่ประชาชนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นในรั้วสถาบันการศึกษา ชุมชน หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงในทุกสาขาอาชีพ โดยมุ่งหวังที่จะให้ทุกคนตระหนักและเห็นความสำคัญของการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยฉุกเฉินมีโอกาสรอดชีวิตได้มากขึ้น

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง