รีเซต

ศธ.เร่งผลักดัน นศ.สถาบันเอกชนด้านวิชาชีพ กู้เงิน กยศ. ได้

ศธ.เร่งผลักดัน นศ.สถาบันเอกชนด้านวิชาชีพ กู้เงิน กยศ. ได้
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2565 ( 12:22 )
60
ศธ.เร่งผลักดัน นศ.สถาบันเอกชนด้านวิชาชีพ กู้เงิน กยศ. ได้

วันนี้ (7 มิ.ย.65) นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าว "การบูรณาการการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้สู่วิถีชีวิตใหม่" ซึ่งเป็นการบูรณาการในการร่วมมือกันของทั้ง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต , กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน , สมาคมโรงเรียนเอกชนศึกษานอกระบบ และภาคีเครือข่าย เพื่อแข่งขันทักษะวิชาการในวิชาต่าง ๆ และการแข่งขันทักษะด้านอาชีพผ่านระบบออนไลน์ เพื่อยกระดับบุคคลากรและการสอน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า การจัดแข่งขันวิชาการในครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นร่วมมือกันผลักดันให้การศึกษานอกระบบเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการศึกษาในด้านวิชาชีพให้กับผู้เรียน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการประชาพิจารณ์ให้นักศึกษาในสถาบันการศึกษาเอกชนนอกระบบ 

สามารถกู้เรียนผ่าน กยศ. เพื่อให้นักศึกษาสามารถได้เข้าเรียนในสายวิชาชีพและสามารถจบออกมาประกอบวิชาชีพได้ทันที ซึ่งเชื่อว่าจะผ่านความคิดเห็น และทำให้นักเรียนที่อาจจะหลุดจากระบบการศึกษา สามารถกลับเข้าสู่ระบบฯได้อีกครั้ง

ส่วนความกังวลเรื่องของการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากการเปิดเรียน พบว่า สถานศึกษาต่างๆ ในขณะนี้ยังคงไม่พบปัญหาของการแพร่ระบาด รวมไปถึงหากมีการแพร่ระบาด สถานศึกษาต่าง ๆ ก็มีมาตรการในการป้องกันอยู่แล้ว จึงไม่มีความกังวลในประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด

ปัจจุบันมีโรงเรียนเอกชนนอกระบบจำนวน 7,000 โรง มีบุคลากร 35,000 คน มีนักศึกษาจบการศึกษาปีละ 1,000,000 คน ซึ่งมีหลากหลายหลักสูตรในการสร้างงาน สร้างอาชีพ ซึ่งการแข่งขันทักษะวิชาการในครั้งนี้ เป็นการแข่งขันทักษะวิชาการผ่านระบบออนไลน์ในวิชาต่าง ๆ 

ทั้งวิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ดนตรี การแข่งขันทักษะด้านอาชีพ และจัดเสวนาวิชาการออนไลน์ ที่จะนำเสนอวิชาชีพที่น่าสนใจที่เปิดสอนในระบบการศึกษาเอกชนนอกระบบ 

เช่น อาชีพการบิน อาชีพการเดินเรือ อาชีพนักบินโดรน และนักกอล์ฟอาชีพ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอน ระหว่าง 11-19 มิ.ย.2565


เช็กปฏิทินกำหนดการให้กู้ยืมเงิน ประจำปีการศึกษา 2565 ได้ที่นี่

https://www.studentloan.or.th/th/highlight/1643000016



ภาพจาก กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง