รีเซต

ส.ส.พิษณุโลก มอบถุงน้ำใจยังชีพ บรรเทาความเดือดร้อนคนเข้าไม่ถึงสิทธิเยียวยา 5 พัน

ส.ส.พิษณุโลก มอบถุงน้ำใจยังชีพ บรรเทาความเดือดร้อนคนเข้าไม่ถึงสิทธิเยียวยา 5 พัน
มติชน
10 เมษายน 2563 ( 11:42 )
65
ส.ส.พิษณุโลก มอบถุงน้ำใจยังชีพ บรรเทาความเดือดร้อนคนเข้าไม่ถึงสิทธิเยียวยา 5 พัน

ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล มอบถุงน้ำใจยังชีพช่วงโควิด บรรเทาความเดือดร้อนปชช.เข้าไม่ถึงสิทธิ์เยียวยา 5 พัน จี้รัฐบาลเตรียมรับมือภาวะขาดแคลนอาหาร

เมื่อวันที่ 10 เมษายน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล จัดทำถุงน้ำใจ ที่ประกอบด้วยปัจจัยยังชีพใน ครัวเรือน มอบให้ประชาชนในจังหวัดพิษณุโลกรวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงที่มีความต้องการ โดยนายปดิพัทธ์ เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 2 เดือน ตนได้พยายามเดินหน้ารณรงค์กับพี่น้องประชาชนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตราการการป้องกันตัวเองจากไวรัสโควิด-19

 

เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดอาจเข้าไม่ถึงข้อมูลต่างๆ ที่รัฐบาลเผยแพร่ออกมา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 8 เมษายน เป็นวันแรกที่รัฐจ่ายเงินเยียวยาให้ประชาชนกลุ่มแรก ปรากฏว่ามีประชาชนร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเข้าไม่ถึงมาตราการดังกล่าว และมีข้อจำกัดเรื่องการใช้อินเตอร์เน็ต ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบเนื่องจากขาดรายได้ในช่วงสถานการณ์ ไวรัสโควิด-19 ระบาด ตนในฐานะตัวแทนของประชาชนไม่สามารถจะนิ่งนอนใจได้ รับรู้ดีว่าทุกคนมีความเดือดร้อนและความจำเป็นในการใช้จ่ายจึงได้จัดทำ “ถุงน้ำใจ” มามอบให้พี่น้องประชาชนที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา จะได้นำสิ่งของที่จำเป็นไปใช้เพื่อบรรเทาค่าใช้จ่ายในช่วงนี้

 

นายปดิพัทธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเข้าไม่ถึงสิทธิ์ของประชาชนในต่างจังหวัดหรือตามหัวเมืองใหญ่เองก็ตาม ไม่ใช่แค่เหตุการณ์ช่วงไวรัสโควิด-19ครั้งนี้ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศเข้าไม่ถึงและรอคอยสิทธิ์ที่พวกเขาควรจะได้รับในฐานะพลเมืองมาตลอดชีวิต และเหตุการณ์วิกฤตครั้งนี้ยิ่งตอกย้ำพวกเขา และสิ่งที่น่ากังวลหลังจากนี้คือ ภาวะการขาดแคลนอาหาร ที่ผ่านมามีปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน เจลอนามัยที่หาซื้อยากซึ่งตอนนี้มีหน่วยงานต่างๆ รวมถึงภาคประชาสังคมได้ช่วยเหลือจนสามารถแก้ปัญหาในในเรื่องนี้ไปได้

 

แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังจากนี้คือภาวะขาดแคลนอาหาร เนื่องจากรัฐบาลยังไม่มีนโยบายเชิงรุกเพื่อให้ประชาชนอยู่บ้านอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาการออกกฎใดๆ ก็ตามรัฐไม่เคยมีแผนรับรองกฎหรือมาตราการที่ออกมา ตนจึงอยากฝากให้รัฐบาลวางแผนการบริหารจัดการเพื่อให้ประชาชนสามารถหยุดเชื้อเพื่อชาติ แต่ยังสามารถดำเนินชีวิตได้ ซึ่งหากมีแผนมารองรับในข้อกังวลดังกล่าวคาดว่าประเทศไทยจะผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้ในเร็ววัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง