รีเซต

VNTอัตรากำไรโดดเด่น

VNTอัตรากำไรโดดเด่น
TNN ช่อง16
11 มิถุนายน 2563 ( 07:47 )
358
VNTอัตรากำไรโดดเด่น

 

บทวิเคราะห์ บล.กรุงศรี ยังคงคำแนะนำ ซื้อ VNT หรือ บมจ. วีนิไทย ให้ราคาเป้าหมาย 25 บาท โดยมีมุมมองต่อ PVC ที่แข็งแกร่งเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของ supply ที่จำกัด 

ฝ่ายวิจัยมองว่าแม้ผลกระทบเชิงลบของ Covid-19 ต่อ VNT ใน 2Q20 นั้นอาจจะแย่กว่าที่เราได้คาดการณ์ไว้ อัตรากำไร PVC ได้อ่อนตัวลงสู่ระดับ US$420/t จาก US$526/t ใน 1Q เนื่องจากการ lockdown ราคาน้ำมันได้เพิ่มขึ้นในเดือนที่ผ่านมาและทำให้ราคาต้นทุน ethylene เพิ่มขึ้นสู่ระดับ US$710/t ในสัปดาห์นี้ ซึ่งนี่ทำให้อัตรากำไร PVC ลดลง ส่วนราคา Caustic soda ในเอเชียนั้นยังคงอ่อนแอที่ระดับ US$300/t เนื่องจากความต้องการที่อ่อนตัวลงจากอินเดีย

 

ซึ่งมีการ Lockdown สองเดือนในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม โดย VNT ได้ขาย caustic soda ในตลาดในประเทศทั้ง 100% การเพิ่มขึ้นของราคา caustic soda ใน US สู่ระดับ US$420/t เป็นผลกระทบจาก supply ที่จำกัดในพื้นที่นั้น แต่นี่จะเป็นระดับราคาที่ไม่ยั่งยืนจากจำนวน supply ในเอเชีย โดย ECH ได้รับผลกระทบเชิงลบจากทั้งราคาขายที่ลดลงและต้นทุน glycerin ที่สูงขึ้น ซึ่งต้นทุน glycerin ที่สูงขึ้นมาจากอัตราการใช้กำลังการผลิตที่น้อยลงของผู้ผลิต B100 จาก Glycerin เป็นผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้จากการผลิต B100 

 

การระบาดของ Covid-19 นั้นเป็นเหตุการณ์ใหม่ที่ไม่มีเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่ใกล้เคียงในการเปรียบเทียบ ราคา Caustic soda นั้นก็ได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ใช้จะใช้ในการผลิตอะลูมิเนียม เยื่อกระดาษและกระดาษ น้ำยาทำความสะอาด และไฟเบอร์ ประเทศอินเดียนั้นอยู่ภายใต้การ lockdown ราวสองเดือนในช่วงกลางมีนาคมจนถึงกลางพฤษภาคม ทำให้ความต้องการจากอินเดียนั้นอ่อนตัวลงจากการที่อินเดียวเป็นตลาดในการนำเข้าหลัก สำหรับราคา spot ในเอเชียยังคงอ่อนแอในระดับที่ต่ำกว่า US$300/t จาก US$320/t ในไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งสถานการณ์นี้อาจเป็นผลเสียต่อเนื่องไปอีกหนึ่งไตรมาส โรงงาน Chlor-alkali ในยุโรปมีอัตราผลิตที่ลดลง 7.8% mom และ 3.9% yoy ในมีนาคม 2020 และอาจจะลดลงเลขสองหลักในเดือนเมษายน จากการที่ไม่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจในเมืองหลัก ขนาด caustic soda ทั่วโลกนั้นมีมูลค่าราว 94m tons โดยความต้องการในเอเชียคิดเป็น 52% ของความต้องการทั่วโลก

 

คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 25 บาท ซึ่งเป็นราคาเทียบเท่า 4.0x FY20F EV/EBITDA และเทียบเท่า implying 11.4x PE เราคาดว่า VNT จะมีผลประกอบการใน 2Q ที่ราว Bt400m ลดลง 48% qoq จากปัจจัยกดดันจากส่วนต่างของ PVC และ ECH และราคา caustic soda ที่ลดลง ปริมาณขายยังคงลดลงสำหรับ ECH แต่คงที่สำหรับ PVC ในมุมมองระยะยาวขึ้น อัตรากำไร PVC จะยังคงมีระดับที่ดีจนถึงปี 2022 เนื่องจาก supply ใหม่ที่เข้ามานั้นมีจำกัด และ downside ของราคา caustic soda จะค่อนข้างจำกัดจากการที่ราคานั้นอยู่ที่ระดับต่ำสุดในหลายปีอยู่แล้ว

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง