รีเซต

ผู้คนเข้าถวายสักการะ พระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 หลังประดิษฐานที่เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ เป็นวันแรก

ผู้คนเข้าถวายสักการะ พระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 หลังประดิษฐานที่เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ เป็นวันแรก
NewsReporter
15 กันยายน 2565 ( 11:16 )
584
ผู้คนเข้าถวายสักการะ พระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 หลังประดิษฐานที่เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ เป็นวันแรก
วันนี้เป็นวันแรกของการประดิษฐานพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์นาน 4 วัน เพื่อให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะถึงวันพระราชพิธีฝังพระบรมศพ รัฐบาลอังกฤษเตือนแถวถวายสักการะพระบรมศพ อาจยาวถึง 16 กิโลเมตร และอาจต้องเข้าแถวนานถึง 30 ชั่วโมง
 
 
เมื่อวันพุธที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา เป็นวันรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ กรุงลอนดอน โดยเป็นการอัญเชิญพระบรมศพจากพระราชวังบักกิงแฮม ไปประดิษฐานยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ เพื่อเปิดให้ประชาชนได้เข้าถวายสักการะพระบรมศพเป็นเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันพฤหัสที่ 15 กันยายน จนถึงวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน
 
 
นับเป็นการถวายสักการะพระบรมศพเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะมีพระราชพิธีฝังพระบรมศพในวันจันทร์ที่ 19 กันยายน โดยในวันนี้ (15 กันยายน) เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพภายในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ตามกำหนดการที่ประกาศอย่างเป็นทางการ
 
 
แต่เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ได้เริ่มเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะได้แล้ว ตั้งแต่เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันพุธที่ 14 กันยายน ตามเวลามาตรฐานกรีนิช ตรงกับเวลา 23.00 น. วันเดียวกันตามเวลาในไทย และจะเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะได้จนถึงเวลา 06.30 น. ของวันจันทร์ที่ 19 กันยายน หรือตรงกับเวลา 13.30 น. ของวันเดียวกัน ตามเวลาในไทย
 
 
ทั้งนี้ ในวันจันทร์ที่ 19 กันยายนตามเวลาท้องถิ่น คือ วันพระราชพิธีฝังพระบรมศพ และเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์จะเปิดตลอด 24 ชั่วโมง
 
 
ประชาชนนับแสนคนเริ่มหลั่งไหลไปยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ในกรุงลอนดอนแล้ว ภาพล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ประชาชนเข้าแถวยาวจนถึงเวลาค่ำ และได้เริ่มเดินเรียงแถว เข้าถวายสักการะพระบรมศพทันทีที่เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์เปิดรับประชาชนในเวลาดังกล่าว โดยพระบรมศพประดิษฐานอยู่ใจกลางเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ อาคารโบราณเก่าแก่อายุ 900 ปีตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 11 และเป็นส่วนที่เก่าแก่ที่สุดภายในพระราชวังวินด์เซอร์
ด้านรัฐบาลสหราชอาณาจักรแจ้งเตือนประชาชนว่า แถวของประชาชนที่รอเข้าถวายสักการะพระบรมศพ อาจยาวเหยียดถึง 16 กิโลเมตรบริเวณริมฝั่งทางใต้ของแม่น้ำเทมส์ และทาง มิเชลล์ ดันแลน รัฐมนตรีวัฒนธรรมสหราชอาณาจักร เตือนว่า อาจต้องเข้าแถวนานถึง 30 ชั่วโมง
 
 
อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะมีประชาชนมากถึง 750,000 คนเข้าถวายสักการะพระบรมศพ
 
 
————
ภาพ: Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง