รีเซต

สธ.จ่อปลดล็อกขาย "ชุดตรวจโควิด ATK" นอกร้านขายยา กดราคาเหลือ 30-40 บาท

สธ.จ่อปลดล็อกขาย "ชุดตรวจโควิด ATK" นอกร้านขายยา กดราคาเหลือ 30-40 บาท
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2564 ( 13:25 )
38
สธ.จ่อปลดล็อกขาย "ชุดตรวจโควิด ATK" นอกร้านขายยา กดราคาเหลือ 30-40 บาท

ภาพจาก TNN ONLINE

วันนี้ (24 ก.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุม อย.มีมติเห็นชอบอนุญาตให้จำหน่ายชุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยตัวเองหรือ ATK ได้ทั่วไป ซึ่งอยู่ระหว่างสรุปมติและจัดทำร่างประกาศ ส่งให้ลงนาม ก่อนประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าสัปดาห์ ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจในราคาที่ถูกประมาณ 30-40 บาท 

ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข จัดงบประมาณเพื่อจัดหา ATK ชนิดโฮมยูส (Home use) เพื่อสร้างความปลอดภัยให้บุคลากรทางการแพทย์ เบื้องต้นให้องค์การเภสัชกรรม หรือ อภ. จัดซื้อให้ โดยผู้ผลิตจากประเทศเยอรมนี แต่มีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศจีน ราคาประมาณชุดละ 40 บาท 

ส่วนชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชน จากเดิมที่อนุญาตให้ขายเฉพาะในร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้าน จะอนุญาตให้จำหน่ายได้ทั่วไปตามร้านค้า หรือประชาชนทั่วไป สามารถรับสินค้าจากบริษัทผู้ผลิต หรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ซึ่งมีการรายงานสินค้าที่นำเข้าและการขาย 

ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถซื้อมาจำหน่ายทั่วไปได้ โดยไม่ต้องจดทะเบียน แต่ผู้ซื้อจะต้องดูให้ดีว่าเป็นชนิดสำหรับประชาชนทั่วไปหรือไม่ และต้องมีภาษาไทยกำกับ ซึ่ง อย.จะเร่งประชาสัมพันธ์จุดสังเกตป้องกันสินค้าปลอมต่อไป.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง