รีเซต

เปิดประวัติ “ซีอุย แซ่อึ้ง” จากคดีสะเทือนขวัญ สู่ตำนานมนุษย์ (กิน) คน

เปิดประวัติ “ซีอุย แซ่อึ้ง” จากคดีสะเทือนขวัญ สู่ตำนานมนุษย์ (กิน) คน
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2563 ( 10:25 )
10.9K
2
เปิดประวัติ “ซีอุย แซ่อึ้ง” จากคดีสะเทือนขวัญ สู่ตำนานมนุษย์ (กิน) คน

 

คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ล้างฉายามนุษย์กินคน

 

          กว่า 60  ปี ที่ชื่อของ นาย ซีอุยแซ่อึ้ง ถูกหลายคนจดจำในฐานะ มนุษย์กินคน ที่จนถึงวันนี้ เมื่อมีข่าวการฆ่าผ่าศพควักเครื่องในกันเมื่อใดก็จะต้องพูดไปถึง “ซีอุย” ฆาตกรสยองขวัญซึ่งเป็นข่าวโด่งดัง ราวปี 2497-2501  

          ตำนาน"มนุษย์กินคน" กลับมาเป็นที่สนใจของสังคมไทยอีกครั้ง เมื่อปี พ.ศ. 2562 ที่เกิดกระแสเรียกร้องให้มีการนำศพซีอุยออกจากโรงพยาบาลศิริราชเพราะเห็นว่าซีอุยไม่ใช่ฆาตกรตัวจริงของเหยื่อทั้งหมด แล้วให้นำไปประกอบพิธีศพหลังตกเป็นเหยื่อความอยุติธรรม และถูกจัดแสดงประจานมานานกว่า 60 ปี    โดยมีแคมเปญรณรงค์ล่ารายชื่อในเว็บไซด์ Change.orgหัวข้อ 'นำร่าง ซีอุย แซ่อึ้งออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ล้างฉายามนุษย์กินคน'  กระทั่งวันที่ 2 กรกฎาคมปีเดียวกันโรงพยาบาลศิริราชได้ประกาศตามหาญาติซีอุย  เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดการร่างของซีอุย 


        ทั้งนี้ ทางกรมราชทัณฑ์เห็นว่านาย ซีอุยเป็นบุคคลไร้ญาติและอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ สามารถดำเนินการได้จึงกำหนดให้มีการเผาศพนาย ซีอุย โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนชาวบ้านทับสะแก เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชนเข้าร่วมในงานฌาปนกิจ ดังกล่าวด้วยโดยพิธีดังกล่าวจะจัดเวลา 10.00น.ที่วัดบางแพรกใต้


 

ปฐมบท....ซีอุย แซ่อึ้ง

           ซีอุย มีชื่อจริงว่า หลีอุยแซ่อึ้ง  แต่คนไทยเรียกเพี้ยนเป็น ซีอุยเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2470 ตำบลฮุนไหล จังหวัดซัวเถา ประเทศจีน  ครอบครัวมีอาชีพทำไร่ และมีฐานะยากจนเขาตระเวนตามที่ต่าง ๆ อยู่ไม่เป็นหลักแหล่งมักถูกเด็กด้วยกันทำร้ายและเอาเปรียบจนเกิดความแค้นในใจ  หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ลงว่าซีอุยวัยเด็กไปพบกับนักบวชรูปหนึ่งที่แนะนำให้เขากินหัวใจและตับมนุษย์เพื่อให้มีพละกำลังทำให้เขาหันมาฆ่าสัตว์เพื่อกินเนื้อดิบโดยเฉพาะเครื่องในนับแต่นั้น

            ซีอุย เดินทางเข้ามาในประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2489 ทางเรือโปรดิว  ก่อนจะเดินทางไปที่ อ.ทับสะแกจ.ประจวบคีรีขันธ์ ตรงกับคำให้การวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2501 ยืนยันว่า"มาอยู่เมืองไทยครั้งแรกที่ตำบลทับสะแก ประจวบคีรีขันธ์"

            ในระยะ 8 ปีแรกที่อยู่ในประเทศไทย ซีอุยไม่ได้ก่อคดีร้ายแรงใดๆ นอกจากคดีทะเลาะวิวาทบ้างเป็นบางครั้ง แต่เงื่อนงำที่สำคัญก็คือเส้นทางและแหล่งพักพิงของซีอุย ตรงสถานที่เกิดเหตุของคดีทั้ง 7 อย่างเหลือเชื่อคือ ประจวบคีรีขันธ์ 5 คดี กรุงเทพฯ นครปฐม และระยอง แห่งละ 1 คดี

            รายชื่อผู้เสียหายที่รับสารภาพ

ตำรวจได้คำรับสารภาพจากซีอุยในคดีฆ่าเด็กทั้งหมด 7 คน ดังนี้

 

1        เด็กหญิงบังอรภมรสูตร   8 เมษายน 2497

อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์    ถูกเชือดคอ แต่รอดชีวิต

2        เด็กหญิงนิด แซ่ภู่ 10 พฤษภาคม 2497

อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์    ศพถูกชำแหละ อวัยวะภายในหายไป

3        เด็กหญิงลิ้มเฮียงแซ่เล้า   20 มิถุนายน 2497

อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์    ถูกเชือดคอ และถูกข่มขืนกระทำชำเรา

4        เด็กหญิงกำหงันแซ่ลี้      27 ตุลาคม 2497

อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์    ถูกเชือดคอ

5        เด็กหญิงลี่จูแซ่ตั้ง         28 พฤศจิกายน 2497

อำเภอดุสิต จังหวัดพระนคร        ศพถูกชำแหละ

6        เด็กหญิงซิ่วจูแซ่ตั้ง        5 กุมภาพันธ์ 2500

อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม       ศพถูกชำแหละ อวัยวะภายในหายไป

7        เด็กชายสมบุญบุญยกาญจน์       27 มกราคม 2501

อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง  ศพถูกชำแหละตับและหัวใจหายไป และพยายามอำพรางศพด้วยการเผา (ศาลอุทธรณ์พิพากษาประหารชีวิต)

        ซีอุยถูกนำตัวมาสอบสวนตั้งแต่คืนวันที่ 27 มกราคม 2501 มีการบันทึกคำเป็นหลักฐานลงในวันที่ 30 มกราคมเนื่องจากซีอุยพูดและอ่านเขียนไทยไม่ได้การสอบสวนแต่ละครั้งจึงมีล่ามจีนอยู่เสมอเนื้อหาของบันทึกปากคำฉบับวันที่ 30 มกราคม มี 3 เรื่องใหญ่ๆ คือ ยอมรับคดีที่ระยองและปฏิเสธข้อกล่าวหาคดีกรุงเทพและคดีนครปฐมซีอุยยอมรับคดีที่ระยองว่าเป็นการกระทำผิดครั้งแรก  โดยกล่าวนัยว่า"ไม่เคยฆ่าคนเพื่อจะเอาตับและหัวใจมากินเลย

 

 

ปัจฉิมบท....บทสุดท้าย ของนายซีอุย 

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2501  ศาลอุทธรณ์ตัดสินประหารชีวิตเมื่อวันที่ 16กันยายน 2501 และมีการประหารชีวิตด้วยการยิงเป้าเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2502

ศาสตราจารย์นายแพทย์สงกรานต์ นิยมเสน หัวหน้าภาควิชานิติเวชศาสตร์โรงพยาบาลศิริราช ขอรับศพซีอุยมาผ่าตรวจสมอง ส่วนร่างถูกเก็บรักษาในลักษณะดอง

หลังจากนั้นคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้รับมอบร่างนายซีอุยมาจัดแสดงโดยเขียนข้อความว่า "นายซีอุย แซ่อึ้ง (มนุษย์กินคน)"   

วันที่ 31 พฤษภาคม 2562 มีข่าวว่าโรงพยาบาลศิริราชปลดป้าย"มนุษย์กินคน" ออกไปแล้วพร้อมทั้งเตรียมจัดทำบอร์ดให้ความรู้แก่สาธาณะเกี่ยวกับคดี  ด้านฟาโรห์ จักรภัทรานน เจ้าของเว็บไซต์ Change.org ที่รณรงค์เรื่องซีอุยให้สัมภาษณ์ว่า อยากให้ฌาปณกิจร่าง แล้วอาจจะนำหุ่นขี้ผึ้งมาจัดแสดงแทนและมีความเห็นว่า "ไม่ได้ตัดสินว่าซีอุยไม่ได้เป็นมนุษย์กินคนแต่อยากให้ประชาชนที่มาอ่านข้อมูลได้ตัดสินเองว่าซีอุยเป็นมนุษย์กินคนหรือไม่"

 

 

 

ประจานซ้ำ– ตอกย้ำ ภาพจำ มนุษย์กินคน” 

เรื่องราวความสยดสยอง ของ ซีอุย ถูกทำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์อยู่หลายครั้ง  เริ่มตั้งแต่ปี 2527 เมื่อ กันตนานำมาสร้างละครโทรทัศน์ชื่อเรื่องว่า ซีอุย ออกอากาศ ทางช่อง 5 โดย เทอดพร มโนไพบูลย์ เป็นผู้รับบทซีอุย เป็นการรื้อฟื้นความทรงจำของสังคมและ เทิดพร ถูกมองว่าเป็นตัวแทนของซีอุยในฐานะฆาตกรโรคจิต

ต่อมาราวปี  2547  แมทชิง โมชัน พิกเจอส์  นำมาสร้างภาพยนตร์เรื่อง ซีอุย  ซึ่งได้ฉายในต่างประเทศด้วยมีโฆษณาในโปสเตอร์ว่า "ผีหรือคน" เป็นการเน้นย้ำการกินมนุษย์ของซีอุย รวมถึงในวงการมวยไทยมีนักมวยไทยใช้ชื่อ ซีอุย ส.สุนันท์ชัย ในการขึ้นชก

ไม่เพียงแค่นี้ ทุกครั้งที่เด็กมีความประพฤติไม่ดีผู้ใหญ่มักจะขู่ด้วยคำพูดที่ว่า "เดี๋ยวให้ซีอุยมากินตับ"   ยิ่งนับเป็นการตอกย้ำภาพของฆาตกรโรคจิต และถูกฝังในหัวคนไทยจากรุ่นสู่รุ่น 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมฌาปนกิจ ซีอุย แซ่อึ้ง หลังได้สิทธิความเป็นมนุษย์กลับคืน

ไม่เจอญาติแท้จริง! ศิริราชนำร่าง 'ซีอุย' ออกจากพิพิธภัณฑ์

เริ่มวันแรก! ศิริราชประกาศตามหาญาติ 'ซีอุย' ให้เวลาแสดงตัว1เดือน

ปลดป้าย ”มนุษย์กินคน” คืนความเป็นธรรม "ซีอุย"


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง