รีเซต

LUMA AI เปิดตัว AI สร้างคลิปสั้นตัวใหม่ Luma Dream Machine ใช้งานฟรี

LUMA AI เปิดตัว AI สร้างคลิปสั้นตัวใหม่ Luma Dream Machine ใช้งานฟรี
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2567 ( 11:02 )
68
LUMA AI เปิดตัว AI สร้างคลิปสั้นตัวใหม่ Luma Dream Machine ใช้งานฟรี

บริษัท ลูม่า เอไอ (Luma AI) สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เปิดตัวดรีมแมชชีน (Dream Machine) เครื่องมือสร้างภาพวิดีโอจากคำสั่ง (Prompt) หรือคำสั่งให้ปัญญาประดิษฐ์ทำงานสร้างคลิปวิดีโอ โดยมีจุดเด่นในด้านคุณภาพของวิดีโอคุณภาพสูงและมีความสมจริงในการแสดงผล และใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ซึ่งนับเป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญในวงการนักสร้างเนื้อหาออนไลน์ทั่วโลก


เครื่องมือดรีมแมชชีน (Dream Machine) สร้างวิดีโอคุณภาพสูงพร้อมการเคลื่อนไหวหลายรูปแบบคล้ายวิดีโอที่ได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ โมเดล AI สมจริง มีความเข้าใจว่าผู้คน สัตว์ และวัตถุมีปฏิสัมพันธ์กับโลกทางกายภาพอย่างไร ช่วยให้สมจริงและมุมมองของภาพมีความสอดคล้องกับตัวละคร ผู้ใช้งานสามารถทดลองภาพเคลื่อนไหวในลักษณะต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับบทบาทการแสดงและความคิดสร้างสรรค์ บริษัทยืนยันว่าดรีมแมชชีน (Dream Machine) สามารถคลิปวิดีโอ 5 วินาที โดยใช้ระยะเวลาในการประมวลผล 2 นาที  หรือคลิปวิดีโอที่มีความละเอียด 24 เฟรม/วินาที


นอกจากนี้ยังสามารถสร้างภาพวิดีโอมุมมองต่าง ๆ ออกมาได้ถึง 5 รูปแบบ เช่น มุมมองระยะใกล้ ระยะไกล การโฟกัสที่ใบหน้า และปรับเปลี่ยนมุมกล้อง รวมไปถึงความสามารถในการปรับแต่งวิดีโอต้นฉบับที่ผู้ใช้งานถ่ายทำด้วยกล้องวิดีให้มีรายละเอียดความคมชัดเพิ่มขึ้นได้ 


อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานบางส่วนที่เข้าไปทดลองใช้งานเครื่องมือ Dream Machine พบปัญหาเกี่ยวกับข้อจำกัดของโปรแกรม รวมไปถึงความถูกต้องของภาพและการปรับเปลี่ยนรูปแบบเนื้อหาในคลิปวิดีโอ ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากจำนวนผู้ใช้งานที่สูงในช่วงแรกหลังการเปิดตัว


การเปิดตัวเครื่องมือดรีมแมชชีน (Dream Machine) ของบริษัท ลูม่า เอไอ (Luma AI) นับว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงของบริการสร้างภาพวิดีโอจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ เช่น Sora จากบริษัท OpenAI ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งนับจากนี้จะเป็นการแข่งขันกันในด้านของคุณภาพวิดีโอ นอกจากนี้ยังมีบริษัทสตาร์ตอัปในประเทศอื่น ๆ ที่กำลังมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีในลักษณะใกล้เคียงกัน


สำหรับบริษัท ลูม่า เอไอ (Luma AI) ก่อตั้งขึ้นในปี 2021 และมีสำนักงานใหญ่ในซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงแรกของการก่อตั้งเคยระดมทุนสำเร็จได้มากกว่า 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,572 ล้านบาท ทีมงานของบริษัทประกอบด้วยนักวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ภายใต้การนำของซีอีโออามิท เจน (Amit Jain) ซึ่งเคยทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีการแสดงผลของคอมพิวเตอร์ในบริษัท แอปเปิล (Apple) ร่วมกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ เช่น คอมพิวเตอร์วิทัศน์ กราฟิก และการเรียนรู้ของเครื่อง โดยมีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการสร้างเนื้อหาวิดีโอ 3 มิติ ด้วยปัญญาประดิษฐ์


ในตอนนี้ผู้ที่สนใจใช้งานเครื่องมือดรีมแมชชีน (Dream Machine) สามารถใช้งานได้ฟรี ๆ ผ่านทางเว็บไซต์ แต่มีเงื่อนไขว่าคลิปวิดีโอจะต้องไม่เกิน 30 คลิปต่อเดือน แต่หากต้องการจำนวนคลิปวิดีโอเพิ่มมากขึ้นจะต้องจ่ายเงินค่าสมาชิกรายเดือน โดยเริ่มต้นที่ 29.99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,100 บาท ต่อเดือน สามารถสร้างวิดีโอได้ 120 คลิป ราคา 99.99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,668 บาท ต่อเดือน สามารถสร้างวิดีโอได้ 400 คลิป และราคา 499.99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 18,344 บาท สามารถสร้างวิดีโอได้ 2,000 คลิป





ที่มาของข้อมูล Lumalabs.ai, Perplexity.ai

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง