รีเซต

‘ทรัมป์’ค้านนิวยอร์กรื้อถอนรูปปั้น ‘ทีโอดอร์ รูสเวลต์’

‘ทรัมป์’ค้านนิวยอร์กรื้อถอนรูปปั้น ‘ทีโอดอร์ รูสเวลต์’
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2563 ( 07:31 )
127
‘ทรัมป์’ค้านนิวยอร์กรื้อถอนรูปปั้น ‘ทีโอดอร์ รูสเวลต์’

วันนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า เขาคัดค้านการรื้อถอนรูปปั้นของทีโอดอร์ รูสเวลต์ อดีตประธานาธิบดีคนที่ 26 ของสหรัฐ ออกจากฐานที่ตั้งนอกพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติอเมริกา ในนิวยอร์ก ซิตี้ หลังจากที่ทางพิพิธภัณฑ์ประกาศเคลื่อนย้ายรูปปั้นดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ และมีขึ้นท่ามกลางการประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติทั่วสหรัฐและทั่วโลก หลังการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวอเมริกันผิวดำไร้อาวุธ จากฝีมือของตำรวจผิวขาวเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา 

 

รูปปั้นดังกล่าว เป็นภาพรูสเวลต์นั่งอยู่บนหลังม้า โดยมีชายชาวอเมริกันและชายชาวแอฟริกัน ยืนขนาบข้าง ซึ่งตั้งถาวรอยู่บนแท่นนอกทางเข้าหลักของพิพิธภัณฑ์ ที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของสวนสาธารณะ เซ็นทรัล พาร์ค ด้วย

 

รูสเวลต์ ซึ่งเป็นประธานาธิบดีพรรครีพับลิกัน เช่นเดียวกับทรัมป์ ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ 2 สมัย 8 ปี จากปี ..2444 ถึง 2452 รูสเวลต์ ซึ่งได้เชื่อว่าเป็นผู้นำที่ฮึกเหิมและกล้าหาญ เขาดำเนินนโยบายต่อต้านการผูกขาดและนโยบายความยุติธรรม หรือเสมอภาค” (Square Deal)


โดยรูสเวลต์ เป็นหนึ่งในประธานาธิบดีอเมริกาผู้มีชื่อเสียงเและสำคัญมากที่สุดผู้หนึ่ง เป็นนักชาตินิยมหัวรุนแรงและเป็นผู้นำที่กระฉับกระเฉง การจัดการสำคัญของการบริหารของรูสเวลต์ก็เพื่อจะสร้างความเสมอภาคในเรื่องผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เขาเชื่อว่าเขาควรเป็นตัวแทนประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะเป็น ชาวนา ผู้ใช้แรงงาน และคนงานคอขาว หรือนักธุรกิจ

 

อย่างไรก็ตาม มีผู้พิพากษ์วิจารณ์หลายคน กล่าวว่า รูปปั้นของรูสเวลต์ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติและการขยายอาณานิคม

 

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ซิตี้ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า นิวยอร์กสนับสนุนข้อเรียกร้องจากพิพิธภัณฑ์ ให้ย้ายรูปปั้นรูสเวลต์ แต่ทรัมป์เขียนข้อความผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ว่าไร้สาระ อย่าไปทำแบบนั้น

 

ทั้งนี้ ในการประท้วงต่อต้านสีผิวที่คุกรุ่น ผู้ประท้วงทั่วสหรัฐและทั่วโลก ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลรื้อทำลายรูปปั้นผู้นำสมาพันธรัฐอเมริกาที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติประวัติและรำลึกถึงกลุ่มคนที่สนับสนุนการค้าทาส รวมทั้งพวกที่ออกแบบขยายอาณานิคมของยุโรปด้วย

    

 

รูสเวลต์ ซึ่งเป็นผู้ผลักดันให้โครงการขุดคลองปานามาสำเร็จในปี .. 2446 เขาเป็น 1 ใน 4 ประธานาธิบดีสหรัฐที่รูปใบหน้าได้รับการสลักด้วยหินแกรนิตสูง 60 ฟุต ไว้ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ เมานต์รัชมอร์ (Mount Rushmore) ในเซาท์ดาโกตา ร่วมกับประธานาธิบดีจอร์จ วอชิงตัน, โทมัส เจฟเฟอร์สันและอับราฮัม ลินคอล์น และชื่อของเขาถูกตั้งเป็นชื่อเรือดำน้ำ และเรือบรรทุกเครื่องบินด้วย

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง