รีเซต

รัฐบาลสหรัฐฯ จำกัดการออกวีซ่าให้เจ้าหน้าที่จีน

รัฐบาลสหรัฐฯ จำกัดการออกวีซ่าให้เจ้าหน้าที่จีน
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2563 ( 17:14 )
38
รัฐบาลสหรัฐฯ จำกัดการออกวีซ่าให้เจ้าหน้าที่จีน

วันนี้( 27 มิ.ย.63) รัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ประกาศจำกัดการออกวีซ่าให้แก่เจ้าหน้าที่และอดีตเจ้าหน้าที่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนจำนวนหนึ่ง  

โดยนายไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อบุคคลที่อยู่ในบัญชีดังกล่าว แต่ระบุว่าเป็นผู้รับผิดชอบในการชำแหละเสรีภาพของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ด้วยออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่สำหรับใช้ปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง และมาตรการนี้ครอบคลุมสมาชิกในครอบครัวและญาติของบุคคลในบัญชีดำด้วย 

นอกจากนั้น สหรัฐฯยังเรียกร้องให้จีนเคารพต่อคำมั่นสัญญาและข้อผูกพัน ในปฏิญญาร่วมระหว่างจีนกับอังกฤษว่าด้วยการส่งมอบคืนเกาะฮ่องกง ซึ่งจีนให้คำมั่นว่าจะปกครองอดีตอณานิคมของอังกฤษแห่งนี้ ภายใต้หลักการ"หนึ่งประเทศ สองระบบ" โดยเขตปกครองพิเศษฮ่องกงจะไม่อยู่ภายใต้การปกครองระบอบสังคมนิยมของจีน แต่ประชาชนมีเสรีภาพในการแสดงออก และวิถีชีวิตของชาวฮ่องกงจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นเวลา 50 ปี จนถึง พ.ศ. 2590 

การเคลื่อนไหวของรัฐบาลสหรัฐฯครั้งนี้มีขึ้นหนึ่งวัน หลังจากวุฒิสภาสหรัฐฯลงคะแนนเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ร่างกฎหมายคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของจีนและตำรวจฮ่องกง ที่ถูกระบุชื่อว่า เป็นผู้ทำลายสถานะการเป็นเขตปกครองพิเศษของฮ่องกง โดยร่างกฎหมายฉบับนี้เตรียมเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป 

ทั้งนสี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีนขณะนี้ตึงเครียดหนัก จากปัญหาขัดแย้งกันหลายเรื่อง เช่น ประเด็นการค้า, เทคโนโลยี 5 จีนของบริษัทหัวเหว่ย , เสรีภาพของสื่อมวลชน, ข้อพิพาททะเลจีนใต้ และการระบาดของโควิด19 โดยนายปอมเปโอยังเคยประกาศก่อนหน้าด้วยว่า ในสายตาของสหรัฐฯ ฮ่องกงไม่ใช้เขตปกครองพิเศษอีกต่อไปแล้ว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐทำสถิติใหม่! ติดเชื้อวันเดียวกว่า 4.5 หมื่นราย

สหรัฐฯยอมรับแล้วเผชิญศึกหนักรับมือโควิด-19 ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด

คาดสหรัฐฯติดโควิด-19 ราว 20 ล้านคน

อย่าเพิ่งชะล่าใจ! แพทย์สหรัฐเตือน วิกฤตโควิด-19 ยังไม่จบ




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง