รีเซต

อิตาลีปรับ 'แอมะซอน' 10 ล้านยูโร ฐานกระทำการค้าไม่เป็นธรรม

อิตาลีปรับ 'แอมะซอน' 10 ล้านยูโร ฐานกระทำการค้าไม่เป็นธรรม
Xinhua
27 เมษายน 2567 ( 08:06 )
23
อิตาลีปรับ 'แอมะซอน' 10 ล้านยูโร ฐานกระทำการค้าไม่เป็นธรรม

(แฟ้มภาพซินหัว : หน้าต่างร้านหนังสือแอมะซอนที่ปิดบริการชั่วคราวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ วันที่ 7 พ.ค. 2020)

โรม, 26 เม.ย. (ซินหัว) -- องค์การการแข่งขันทางการค้าแห่งอิตาลีประกาศการลงโทษปรับบริษัทลูกของแอมะซอน กรุ๊ป (Amazon group) จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ แอมะซอน เซอร์วิซ ยุโรป (Amazon Services Europe) ในลักเซมเบิร์ก และแอมะซอน อียู (Amazon EU) รวม 10 ล้านยูโร (ราว 397 ล้านบาท) ฐานกระทำการทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม

เมื่อวันพุธ (24 เม.ย.) องค์การฯ ระบุว่าการสอบสวนพบแอมะซอนจำกัดเสรีภาพทางเลือกของผู้บริโภคด้วยการตั้งค่าตัวเลือก "ซื้อซ้ำ" แทน "ซื้อครั้งเดียว" ในการเลือกซื้อสินค้าที่จัดจำหน่ายโดยแอมะซอนและบุคคลที่สาม ซึ่งการกระทำดังกล่าวจำกัดเสรีภาพทางเลือกของผู้บริโภคอย่างมาก

องค์การฯ ชี้ว่ารูปแบบกราฟิกของตัวเลือกซื้อซ้ำที่ถูกกดเลือกไว้ล่วงหน้าอาจทำให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าเป็นระยะแม้ที่จริงไม่ต้องการ ซึ่งเป็นการจำกัดความสามารถเลือกอย่างอิสระ ดังนั้นแอมะซอนควรออกแบบหน้าแสดงผลในลักษณะที่ช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างอิสระและรับทราบข้อมูลครบถ้วน

นอกจากนั้นการสอบสวนระยะแรกขององค์การฯ ได้ตรวจสอบกรณีตัวเลือกจัดส่งด่วนแบบชำระเงินล่วงหน้าถูกกดเลือกไว้แล้ว ซึ่งกรณีนี้องค์การฯ ยอมรับคำสัญญาของแอมะซอนที่จะให้มีแต่ตัวเลือกจัดส่งฟรีที่ถูกกดเลือกไว้ล่วงหน้าเท่านั้น และจะชดเชยผู้บริโภคที่ร้องเรียนกรณีดังกล่าวในปี 2023

ข่าวที่เกี่ยวข้อง