รีเซต

UN จัดเงินฉุกเฉิน ช่วย 'กินี-คองโก' สู้ 'อีโบลา' ระลอกใหม่

UN จัดเงินฉุกเฉิน ช่วย 'กินี-คองโก' สู้ 'อีโบลา' ระลอกใหม่
Xinhua
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:45 )
70
UN จัดเงินฉุกเฉิน ช่วย 'กินี-คองโก' สู้ 'อีโบลา' ระลอกใหม่

สหประชาชาติ, 17 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (16 ก.พ.) สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่าสหประชาชาติได้จัดสรรเงิน 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 449.85 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือกินีและสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DRC) ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา

 

"นี่เป็นครั้งแรกที่มีการพบผู้ป่วยโรคอีโบลาในกินี นับตั้งแต่การระบาดครั้งก่อนที่ยุติลงในปี 2016" ดูจาร์ริกกล่าว "ขณะที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกนั้นพบการระบาดในพื้นที่เดียวกับที่เกิดการระบาดครั้งที่ 10 ระหว่างเดือนสิงหาคม 2018 ถึงมิถุนายน 2020 ซึ่งเวลานั้นมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,200 ราย"

 

ดูจาร์ริกกล่าวว่ามาร์ก โลว์ค็อก รองเลขาธิการสหประชาชาติ ผู้รับหน้าที่ประสานงานบรรเทาทุกข์เหตุฉุกเฉิน ได้อนุมัติการจัดสรรเงินจำนวนดังกล่าวจากกองทุนรับมือเหตุฉุกเฉินกลางแห่งสหประชาชาติ (CERF)

 

"การระดมทุนครั้งนี้จะช่วยให้ทั้งสองประเทศสามารถรับมือกับการระบาดและสนับสนุนบรรดาประเทศเพื่อนบ้านเตรียมความพร้อม" ดูจาร์ริกกล่าว "ข้อมูลโดยละเอียดของการจัดสรรเงินครั้งนี้จะถูกจัดทำในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากเราได้รับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อเรียกร้องและความต้องการเฉพาะในพื้นที่ดังกล่าว"

 

เมื่อวันอาทิตย์ (14 ก.พ.) กินีประกาศพบการระบาดระลอกใหม่ของโรคอีโบลาในแคว้นย่อยกูเอกเคอ (Gouecke) ทางตอนใต้ของแคว้นนเซเรโกเร (Nzerekore) โดยพบผู้ป่วยทั้งหมด 7 ราย ซึ่งเสียชีวิตแล้ว 3 ราย ด้านสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกพบผู้ป่วยใหม่จำนวนหนึ่งในจังหวัดนอร์-กีวู (North Kivu)

อนึ่ง การระบาดของไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกระหว่างปี 2014-2016 มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 28,600 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตมากกว่า 11,300 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง