รีเซต

เผาร้านโปรด "มาครง" ในการประท้วงใหญ่ฝรั่งเศสรอบที่ 11

เผาร้านโปรด "มาครง" ในการประท้วงใหญ่ฝรั่งเศสรอบที่ 11
TNN ช่อง16
7 เมษายน 2566 ( 17:40 )
87
เผาร้านโปรด "มาครง" ในการประท้วงใหญ่ฝรั่งเศสรอบที่ 11

คาเฟ่ชื่อ 'ลา โรตองด์' (La Rotonde) ในกรุงปารีส ซึ่งเป็นร้านโปรดของประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ถูกวางเพลิงเผา ตำรวจปราบจลาจลต้องตั้งแผงกั้นรอบ ๆ คาเฟ่ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สามารถดับเพลิงได้อย่างรวดเร็ว และไม่เกิดความเสียหายมากนัก 


สำหรับคาเฟ่ลา โรตองด์แห่งนี้ มีชื่อเสียงโด่งดัง และเป็นร้านโปรดร้านหนึ่งของประธานาธิบดีมาครงและคนดังหลายคน รวมถึงปิกัสโซด้วย มาครงเคยฉลองชัยชนะการเลือกตั้งปี 2017 ที่นี่


ขณะเดียวกัน พนักงานการรถไฟฝรั่งเศสที่นัดหยุดงาน ยังบุกเข้าไปในอาคารสำนักงานใหญ่ในกรุงปารีสของ แบล็คร็อค (BlackRock) วาณิชธนกิจของสหรัฐฯ โดยจุดคบเพลิงเข้าไป ทำให้เกิดควันคละคลุ้งไปทั่วอาคาร แต่ไม่เกิดความรุนแรงมากกว่านั้น


เมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) เกิดการประท้วงแผนเพิ่มอายุเกษียณและแผนปฏิรูปบำนาญของรัฐบาลฝรั่งเศส  และนัดหยุดงานพร้อมกันทั่วประเทศ เป็นครั้งที่ 11 แล้วนับตั้งแต่เริ่มประท้วงทั่วประเทศครั้งแรกเมื่อกลางเดือนมกราคมปีนี้เป็นต้นมา ทำให้ฝรั่งเศสเป็นอัมพาต ชนวนการประท้วงคือแผนการเพิ่มอายุเกษียณ 2 ปี เป็น 64 ปี 


การประท้วงเมื่อวานนี้ เกิดขึ้นขณะที่ประธานาธิบดีมาครง เจ้าของแผนปฏิรูปบำนาญที่สร้างความโกรธแค้นให้แก่ชาวฝรั่งเศส ไม่ได้อยู่ในประเทศโดยเขากำลังเยือนจีนอย่างเป็นทางการ 


ในกรุงปารีส เกิดการปะทะระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจปราบจลาจล ผู้ประท้วงขว้างปาก้อนหิน ขวดน้ำ สาดสีใส่ตำรวจ ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและปะทะต่อยตีกับผู้ประท้วงที่เดินขบวนไปทั่วเมือง หลังเกิดการจุดไฟเผาหลายจุด มีการเผารถจักรยานยนต์ ถังขยะทั่วกรุงปารีส จนเกิดควันลอยไปทั่ว นอกจากนี้ยังเกิดการประท้วงปฏิรูปบำนาญในเมืองแรนส์และกาเลส์ และมีการปะทะกับตำรวจด้วย


อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจากกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสแสดงให้เห็นว่า มีผู้ประท้วงออกมาน้อยลงเรื่อย ๆ จากที่เคยสูงสุดกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศในการประท้วงครั้งที่ 9 ลดลงเหลือ 700,000 กว่าคนในครั้งที่ 10 ส่วนในครั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสระบุ มีผู้เข้าร่วมประท้วง 570,000 คนทั่วประเทศ แต่สหภาพแรงงานระบุตัวเลขผู้ประท้วงเกือบ 2 ล้านคนในการประท้วงล่าสุดนี้


ส่วนชะตากรรมของกฎหมายเพิ่มอายุเกษียณจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสจะมีคำชี้ขาดในวันที่ 14 เมษายนที่จะถึงนี้ จะตีตกกฎหมายนี้หรือไม่ หลังร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านสภาไปโดยไม่มีการลงมติ เนื่องจากรัฐบาลฝรั่งเศสใช้อำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญ ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวโดยข้ามการลงมติของสส. ไป เนื่องจากรัฐบาลใช้อำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญ ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจชี้ขาดกฎหมายนี้


การประท้วงยังไม่มีทีท่าจะจบลงง่าย ๆ เมื่อสหภาพฯ นัดหยุดงานใหญ่ทั่วประเทศครั้งต่อไปในวันที่ 13 เมษายนนี้ 1 วันก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินชี้ขาดกฎหมายเพิ่มอายุเกษียณ

—————

ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง